แกรมมี่ชี้แจงประเด็นไม่นำเอ็มวีใหม่ขึ้น YouTube แล้ว

แกรมมี่ชี้แจงประเด็นไม่นำเอ็มวีใหม่ขึ้น YouTube แล้ว

แกรมมี่ชี้แจงประเด็นไม่นำเอ็มวีใหม่ขึ้น YouTube แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกรมมี่ชี้แจงประเด็นไม่นำเอ็มวีใหม่ขึ้น YouTube แล้ว

หลังเป็นประเด็นกันพอสมควรที่ค่ายเพลงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ได้สั่งห้ามค่ายเพลงในสังกัดเผยแพร่เอ็มวีเพลงใหม่ใน YouTube โดยมีผลทันที แต่ก็ไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากทางแกรมมี่ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากตัวแทนของแกรมมี่บ้างแล้วครับ

เริ่มที่คุณกริช ทอมมัส ซีอีโอสายงานธุรกิจเพลงของแกรมมี่ ได้โพสต์บน Facebook ของตนเอง บอกว่ารูปแบบธุรกิจของ YouTube นั้นสามารถแบ่งรายได้จากโฆษณาให้เจ้าของคลิปวิดีโอได้จากจำนวนวิว แต่สำหรับประเทศไทยมีเงื่อนหลายอย่างทำให้รูปแบบรายได้นี้ไม่สามารถเกิดขึ้น ได้ ฉะนั้นการเลือกไม่เผยแพร่บน YouTube เลยจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะถ้าปล่อยไว้ก็มีเกิดการดาวน์โหลดแบบผิดกฎหมายนั่นเอง

ซึ่งหลังมีผู้แสดงความคิดเห็นหลายราย คุณกริชก็ได้ตอบว่าแกรมมี่ได้วางทางออกของปัญหานี้ไว้แล้ว เพียงแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ตอนนี้

ในวันต่อมาที่ Facebook ของ GMM Music ก็ได้ออกคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการติดตามเอ็มวีใหม่ว่าให้รับชมผ่านทาง www.gmember.com ไปก่อน โดยมีผู้แสดงความคิดเห็นอยู่ว่าแพลตฟอร์ม GMember ใช้งานไม่สะดวกเท่ากับ YouTube ทาง GMM Music ก็แจ้งว่าให้ช่วยกันเสนอความเห็นที่ควรนำไปปรับปรุงมาและจะนำไปแก้ไขต่อไป

เมื่อมีผู้ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมแกรมมี่ไม่เลือกใช้รูปแบบรายได้แบบ VEVO ที่ให้ YouTube หรือกูเกิลแบ่งรายได้โฆษณากับค่ายเพลง ทาง GMM Music ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า YouTube ไม่สามารถเข้ามาจัดตั้งระบบนับจำนวนครั้งเข้าชมในไทยได้เนื่องจากติดกฎหมาย ของกระทรวงไอซีที ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกพอสมควรในการเจรจา

แต่เมื่อมีผู้ถามว่าทำไมศิลปินไทยอย่างวง Singular กลับมีคลิปบนแพลตฟอร์ม VEVO ได้ ทาง GMM Music ตอบเพียงว่าไม่ทราบนโยบายส่วนนี้

สุดท้ายทาง GMM Music บอกว่าขอให้ผู้ฟังเพลงมั่นใจในระบบใหม่ที่แกรมมี่จะทำเองว่ามีคุณภาพเพียงพอ เพราะได้พาร์ทเนอร์ที่ใกล้เคียงกับ YouTube มาำช่วยพัฒนาระบบให้ครับ

ที่มา: Facebook คุณ Krij Thomas, Facebook ของ GMM Music [1], [2] และ [3]

ขอบคุณภาพประกอบเพิ่มเติมจาก: http://www.facebook.com/GmmMusic?ref=stream

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: arjin

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook