Nokia 808 PureView Review

Nokia 808 PureView Review

Nokia 808 PureView Review
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Nokia 808 PureView Review

สวัสดีท่านผู้ชมเว็บไซต์ไทยโมบายเซ็นเตอร์ทุกท่านครับ สำหรับโทรศัพท์มือถือที่เรานำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ก็ได้แก่ สมาร์ทโฟน ที่กำลังได้ชื่อว่าเป็น กล้องโทรได้อย่าง Nokia 808 PureView ซึ่งเป็น สมาร์ทโฟน ที่ทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Nokia Belle โดยจุดขายที่สำคัญที่สุดของ Nokia 808 PureView นั่นก็คือเรื่องของกล้องดิจิตอล ซึ่งมีเซ็นเซอร์ที่ละเอียดที่สุดในโลกถึง 41 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมพร้อมเทคโนโลยี PureView Pro และความสามารถด้านการถ่ายภาพระดับไฮเอนท์มากมาย เรียกได้ว่าเป็นกล้องติดมือถือที่ยอดเยี่ยมที่สุดในตลาดขณะนี้ ส่วนการใช้งานจะเป็นอย่างไร ติดตามรีวิวกันได้ครับ

 

Nokia 808 PureView Video Review & Focus

วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : Part 1

 

เนื้อหา วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : ตอนที่ 1

- Introduction (แนะนำเบื้องต้น)
- Unbox (อุปกรณ์มาตรฐานภายในกล่อง)
- Appearance and Design (รูปลักษณ์ภายนอก และการออกแบบดีไซน์)
- Physical Details (รายละเอียดของตัวเครื่อง)
- Back Cover (การเปิดฝาหลัง)
- Device Info (ข้อมูลตัวเครื่อง)
- Nokia Belle User Interface (ส่วนติดต่อผู้ใช้ของระบบปฏิบัติการ Nokia Belle)
- Widgets (วิดเจ็ต)

วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : Part 2

 

เนื้อหา วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : ตอนที่ 2

- Online Widgets (วิดเจ็ตแบบออนไลน์)
- Main Menu (เมนูหลัก)
- Running Applications (แอพพลิเคชั่นที่กำลังทำงาน)
- Landscape View (การแสดงผลในแนวนอน)
- QWERTY Keyboard and Text Message (คีย์บอร์ดแบบ QWERTY และการพิมพ์ข้อความ)
- Attachments for Text Message (การแนบเนื้อหาเพิ่มเติมสำหรับข้อความ)
- Message Reader (ฟังก์ชันอ่านออกเสียงข้อความ)
- Email (อีเมล)
- Facebook (เฟสบุ๊ค)
- Nokia Battery Monitor (โปรแกรมตรวจสอบแบตเตอรี่)
- Camera (กล้องดิจิตอล)

วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : Part 3

เนื้อหา วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : ตอนที่ 3

- Touch Focus and Slide Zoom (การเลือกจุดโฟกัสภาพด้วยการสัมผัส และการซูมแบบสไลด์)
- ND Filter (ฟังก์ชัน ND Filter)
- Web Browser (โปรแกรมเว็บเบราเซอร์)
- Gallery (โปรแกรมแกลอรี่)
- Send and Share Pictures (การส่ง และแชร์รูปภาพ)
- Nokia Store
- Nokia Recommends (แอพพลิเคชั่นแนะนำจากโนเกีย)
- Video Player (โปรแกรมเล่นไฟล์วิดีโอ)
- Music Player (โปรแกรมเล่นไฟล์เพลง)
- Search (ฟังก์ชันค้นหาข้อมูล)

วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : Part 4

 

เนื้อหา วิดีโอรีวิว Nokia 808 PureView : ตอนที่ 4

- Nokia Maps (โปรแกรมแผนที่ Nokia Maps และการนำทาง)
- Add New Maps (การดาวน์โหลดแผนที่มาติดตั้งภายในเครื่อง)
- Drive (โปรแกรม Drive)
- Guides (โปรแกรมแนะนำสถานที่)
- HDMI & TV-Out Setting (ตั้งค่าการเชื่อมต่อแบบ HDMI)
- Nokia Big Screen
- Notifications Lights (ตั้งค่าไฟแสดงสถานะการทำงาน)
- Connectivity (ตั้งค่าการเชื่อมต่อ)
- Application Settings (ตั้งค่าแอพพลิเคชั่น)
- YouTube
- CNN (โปรแกรมติดตามข่าวจากซีเอ็นเอ็น)
- Phone Memory and Memory Card (หน่วยความจำภายใน และการ์ดหน่วยความจำ)
- FM Radio (วิทยุเอฟเอ็ม)
- FM Transmitter (ฟังก์ชัน FM Transmitter)
- Other Applications (แอพพลิเคชั่นอื่นๆ)
- Conclusion (สรุปผลการทดสอบ Nokia 808 PureView)

แกะกล่อง พร้อมการสัมผัสแรกกับ Nokia 808 PureView

ตัวอย่างของอุปกรณ์มาตรฐานของ Nokia 808 PureView ก็เช่น สายหนังสำหรับคล้องตัวเครื่อง, สาย microUSB, หูฟังแบบ Stereo พร้อมหัวต่อมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตร, Adapter สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ และคู่มือ หรือเอกสารต่างๆ เป็นต้น

รูปลักษณ์ภายนอกของ Nokia 808 PureView นั้นจะดูมีความโค้งมนคล้ายๆ กับ สมาร์ทโฟน โนเกีย รุ่นใหม่หลายๆ รุ่น วัสดุส่วนใหญ่จะเป็นพลาสติกซึ่งมีคุณภาพสูง และรู้สึกได้ถึงความแข็งแรงแน่นหนา ส่วนของกล้องดิจิตอลจะถูกเคลือบด้วยโครเมียมมันวาว ความหนาจะอยู่ที่ 13.9 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าหนาพอสมควร โดยส่วนที่หนาที่สุดก็คือส่วนของกล้องดิจิตอล น้ำหนักตัวค่อนข้างหนัก คืออยู่ที่ 169 กรัม ดังนั้นการจับถือก็อาจจะรู้สึกเต็มไม้เต็มมือมากเป็นพิเศษครับ

  รายละเอียดภายนอกตัวเครื่องของ Nokia 808 PureView

ที่ด้านหน้าของตัวเครื่องจะประกอบ ไปด้วยหูฟังสำหรับการสนทนา, เลนส์กล้องความละเอียดระดับ VGA, Proximity Sensor, Ambient Light Sensor, หน้าจอแบบ AMOLED Capacitive Touchscreen ขนาด 4 นิ้ว ความละเอียดระดับ nHD หรือ 640x360 พิกเซล พร้อมกระจกหน้าจอแบบ Gorilla Glass ที่ด้านล่างของหน้าจอจะมีปุ่มโทรออก, ปุ่มเมนู และปุ่มวางสาย

ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีอะไรนอกจากพื้นผิวเรียบๆ

ที่ด้านขวาของตัวเครื่องจะมีปุ่มเพิ่มลดระดับเสียง, ปุ่มล็อกหน้าจอ และปุ่มกล้องดิจิตอลแบบ 2 จังหวะ

ที่ด้านบนของตัวเครื่องจะมีช่อง เสียบสาย HDMI ซึ่งมีฝาปิดเอาไว้อย่างแน่นหนา, ช่อง microUSB และช่องต่อหูฟังมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ที่ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีรูไมโครโฟนสำหรับการสนทนา หรือบันทึกเสียง และช่องสำหรับร้อยสายคล้อง

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องจะมีเลนส์ กล้องจาก Carl Zeiss พร้อมเซ็นเซอร์ที่มีความละเอียดถึง 41 ล้านพิกเซล ไฟแฟลชแบบซีนอนซึ่งให้ความสว่างมากเป็นพิเศษ และยังมีไฟแฟลชแบบ LED สำหรับการถ่ายวิดีโออีกด้วย พื้นผิวของฝาหลังจะเป็นพื้นผิวแบบด้าน พร้อมแถบนูนด้านล่างซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะ และนี่ก็คือลำโพงเสียงภายนอกนั่นเอง

ฝาหลังของ Nokia 808 PureView นั้นมีความแข็งแรงแน่นหนาเป็นอย่างดี แต่ก็เปิดออกมาได้ไม่ยาก เพียงแค่งัดที่ร่องขึ้นมาดังนี้ โดยฝาหลังนั้นจะเป็นพลาสติกอย่างหนา ซึ่งดูแล้วเป็นพลาสติกคุณภาพสูงเลยทีเดียว และที่ด้านในของฝาหลังจะเห็นว่ามีแถบสำหรับการรับ-ส่งสัญญาณแบบ NFC ติดอยู่ด้วย เมื่อเปิดฝาหลังออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนรุ่น BV-4D ซึ่งมีความจุ 1,400 mAh

ส่วนบริเวณนี้ก็จะเป็นถาดสำหรับใส่ ซิมการ์ด และใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ microSD โดยซิมการ์ดที่สามารถนำมาใช้งานกับ Nokia 808 PureView ได้นั้น จะต้องเป็นซิมการ์ดแบบ microSIM ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าซิมการ์ดทั่วไป ส่วนการ์ดหน่วยความจำแบบ microSD นั้นจะรองรับได้สูงสุดที่ขนาด 32 GB

ฟีเจอร์เด่น และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่น่าสนใจด้านใน

เครื่อง Nokia 808 PureView ที่รีวิวอยู่นี้จะทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการ Nokia Belle Feature Pack 1 และมีรายละเอียดอื่นๆ ดังที่เห็นนี้ครับ

ที่เห็นอยู่นี้ก็คือ User Interface ในรูปแบบเฉพาะของระบบปฏิบัติการ Nokia Belle นั่นเอง ซึ่งจะมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่แถบด้านบนจะเป็นการแจ้งสถานะการทำงานพื้นฐานต่างๆ และหากเลื่อนลงมาก็จะมีปุ่มสำหรับเปิด-ปิดการใช้งานพื้นฐาน มีส่วนของการแจ้งเตือน และข้อมูลการทำงานของระบบที่กำลังเกิดขึ้น การสไลด์เลื่อนหน้า Home Screen ก็ถือว่ามีความลื่นไหลเป็นอย่างดี รองรับการนำ Objects ในรูปแบบต่างๆ มาวางเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นวิดเจ็ต หรือ Shortcut และแน่นอนว่าสามารถเปลี่ยนภาพพื้นหลังตามที่เราต้องการได้

ตัวของวิดเจ็ตนั้น สามารถกดลากเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งได้อย่างอิสระ และสามารถเข้าถึงการตั้งค่าของวิดเจ็ตนั้นได้ทันที เมื่อกดปุ่มโทรออกก็จะเห็นหน้าประวัติการโทร เมื่อกดปุ่มเมนูก็จะพบกับหน้าเมนูหลัก เมื่อกดปุ่มเมนูค้างเอาไว้ ก็จะเห็นรายการของแอพพลิเคชั่นที่เปิดค้างเอาไว้ทั้งหมด สามารถกดเครื่องหมายกากบาทเพื่อปิดแอพพลิเคชั่นได้ทันที การกดหมายเลขโทรก็ทำได้ผ่านทาง Virtual Keypad เมื่อกดปุ่มวางสายก็จะเห็นรายการของฟังก์ชันพื้นฐานที่ใช้งานบ่อยๆ และหน้า Home Screen นั้นเราสามารถเพิ่มเข้าไปอีกได้ หรือหากไม่ต้องการใช้งานก็สามารถลบออกได้เช่นกัน

วิดเจ็ตบางอย่างนั้น จะเป็นวิตเจ็ตแบบออนไลน์ ซึ่งมีการอัพเดทข้อมูลใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เช่นที่เห็นอยู่นี้ก็จะเป็นวิดเจ็ตของเฟสบุ๊ค ซึ่งช่วยให้ดูความเคลื่อนไหวล่าสุดได้ง่าย รวมไปถึงการโพสต์ข้อความ หรือโพสต์รูปก็ง่ายด้วยเช่นกัน

ที่หน้าเมนูหลัก ก็จะมีการออกแบบที่ดูเรียบง่าย แต่สวยงามสบายตา และมีความลื่นไหลเป็นอย่างดี สามารถนำ Shortcut ไปวางไว้ที่หน้า Home Screen ได้ นำไปใส่ในโฟลเดอร์ได้ และสามารถเปลี่ยนตำแหน่งของ Shortcut ได้ โดยการลาก Shortcut ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ สามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นแบบรายการได้ สามารถเปลี่ยนการจัดเรียงลำดับเป็นเรียงตามตัวอักษรได้ สร้างโฟลเดอร์ใหม่ได้ และมีฟังก์ชันสำหรับการค้นหาแอพพลิเคชั่น

หากสังเกตเห็นว่ามีสัญลักษณ์วงกลมๆ เล็กที่มุมบนซ้ายของ Shortcut ใด ก็แสดงว่าแอพพลิเคชั่นนั้นกำลังเปิดใช้งานอยู่นั่นเอง

มุมมองของหน้า Home Screen นั้นรองรับการใช้งานทั้งในแนวตั้ง และแนวนอน รวมไปถึงหน้าเมนูหลักก็สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกัน

ระบบปฏิบัติการ Nokia Belle นั้นจะมีคีย์บอร์ดแบบ QWERTY มาให้ในตัว ซึ่งช่วยให้การพิมพ์ข้อความต่างๆ เป็นเรื่องที่ง่าย โดยมีทั้งคีย์บอร์ดภาษาไทย และคีย์บอร์ดภาษาอังกฤษ รวมถึงสามารถใช้ได้ทั้งแบบแนวตั้ง และแนวนอน มีระบบสะกดคำอัตโนมัติ มีเครื่องหมายต่างๆ ให้เลือกใช้งานมากมาย มี Emotions แสดงอารมณ์แบบต่างๆ มีการแสดงตัวอย่างของข้อความและสามารถเปลี่ยนรูปแบบการพิมพ์ข้อความเป็นแบบ Keypad ได้ด้วย

นอกจากจะพิมพ์ข้อความเป็นตัว หนังสือตามปกติได้แล้ว ก็ยังสามารถแนบไฟล์ในรูปแบบต่างๆ ได้อีกด้วย เช่นรูปภาพ, วิดีโอ, เสียง และอื่นๆ รวมทั้งยังมีข้อความสำเร็จรูปให้เลือกใช้มากมาย

และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ จะมีระบบอ่านออกเสียงตามข้อความมาให้ใช้งานด้วย ซึ่งก็น่าจะเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาด้านสายตามากเป็นพิเศษ

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/focus/mobile_review/nokia_808_pureview_review.html

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/focus/mobile_review/nokia_808_pureview_review.html

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook