ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินแล้ว ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล ค่าเสียหาย 1 พันล้านดอลลาร์!

ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินแล้ว ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล ค่าเสียหาย 1 พันล้านดอลลาร์!

ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินแล้ว ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล ค่าเสียหาย 1 พันล้านดอลลาร์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินแล้ว ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล ค่าเสียหาย 1 พันล้านดอลลาร์!

ศาลแคลิฟอร์เนียตัดสินแล้ว ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรแอปเปิล ค่าเสียหาย 1 พันล้านดอลลาร์!ศาลแคลิฟอร์เนียได้ออกคำตัดสินคดีแอปเปิล-ซัมซุงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยงานนี้ซัมซุงต้องจ่ายค่าเสียหายกับแอปเปิลเป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ จากคดีที่ทั้ง 2 บริษัทได้ฟ้องร้องกล่าวหากันเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรหลายรายการ ซึ่งคณะลูกขุนใช้เวลาประชุมหารือร่วมกันทั้งหมด 21 ชั่วโมง กับอีก 37 นาที หลังจากการแถลงปิดคดีเสร็จสิ้นลง ซึ่งถือว่าทำงานกันรวดเร็วมากเมื่อเทียบกับรายละเอียดของคดีที่มีอยู่ค่อนข้างเยอะ

ก่อนจะเข้าสู่รายละเอียดคำตัดสินก็ขอสรุปเนื้อหาฟ้องร้องคร่าวๆ ก่อนครับ แอปเปิลฟ้องซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบ UI เรื่อง Bounce-back, Multi-touch, Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom รวมถึงสิทธิบัตรการออกแบบตัวเครื่อง ตลอดจนการจัดเรียงและหน้าตาไอคอน โดยโทรศัพท์รุ่นหลักในการฟ้องร้องคือ Galaxy S และ S II ส่วนซัมซุงก็ฟ้องแอปเปิลกลับเช่นกัน โดยเป็นสิทธิบัตรการออกแบบเรื่องการทำงานหลายอย่างขณะฟังเพลง, การสลับอัลบั้มภาพและกล้อง ไปจนถึงสิทธิบัตรว่าด้วยกระบวนการส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย โดยมี iPhone 4 เป็นโทรศัพท์หลักในการฟ้องร้อง

คำตัดสินระบุว่า

  • ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Bounce-back ('381) ของแอปเปิลในอุปกรณ์ทุกรุ่น
  • ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Multi-touch และ Pinch-to-Zoom ('915) ในโทรศัพท์ 3 รุ่น (Ace, Intercept and Replenish)
  • ซัมซุงละเมิดสิทธิบัตร Tap-to-Zoom ('163) ในโทรศัพท์เกือบทุกรุ่น ยกเว้น Captivate, Indulge, Intercept, Nexus S 4G, Transform และ Vibrant
  • การละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุง ส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone
  • Galaxy Tab ไม่ละเมิดสิทธิบัตรการออกแบบของ iPad
  • มูลค่าความเสียหายที่ซัมซุงต้องจ่ายให้แอปเปิลคือ 1,051,885,000 1,049,343,540 ดอลลาร์ หรือประมาณ 40% ของที่แอปเปิลเรียกค่าเสียไว้ตอนแรกที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์ (ค่าเสียหายแยกตามรุ่นโทรศัพท์ - The Verge)
  • นอกจากนี้ศาลยังระบุว่าซัมซุงยังละเมิดกฎหมายผูกขาดทางการค้า เรื่องมาตรฐานเครือข่าย UMTS
  • ในส่วนของแอปเปิลที่ถูกซัมซุงฟ้องกลับนั้น ศาลตัดสินว่าแอปเปิลไม่ละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุงแม้แต่รายการเดียว จึงไม่มีค่าเสียหายที่แอปเปิลต้องจ่าย

ภายหลังคำตัดสิน ซัมซุงได้ออกแถลงการณ์มีใจความดังนี้

แอปเปิลไม่ควรถูกมองว่าเป็นผู้ชนะจากคำตัดสินวันนี้ แต่ผู้บริโภคในอเมริกาทั้งหมดต่างหากที่เป็นผู้แพ้ เพราะคำตัดสินวันนี้จะส่งผลให้นวัตกรรมเกิดขึ้นน้อยลง นวัตกรรมที่มีอยู่ก็จะมีราคาสูงขึ้น โชคร้ายที่กฎหมายสิทธิบัตรยอมให้บริษัทแห่งหนึ่งสามารถผูกขาดสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมโค้งได้ ซึ่งแท้จริงผู้บริโภคควรมีสิทธิที่จะเลือกสินค้าเหล่านี้ได้หลายตัวเลือก อย่างไรก็ดีนี่ไม่ใช่คำตัดสินสุดท้าย เพราะเรายังมีคดีฟ้องร้องกันอีกในศาลทั่วโลก หลายแห่งแอปเปิลก็เป็นฝ่ายแพ้ แต่ถึงอย่างนั้นซัมซุงก็จะไม่หยุดพัฒนานวัตกรรมและสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภค

ล่าสุดมีการโต้แย้งในรายละเอียดการประเมินค่าเสียหายว่าผิดพลาด 2 รายการ ซึ่งผู้พิพากษา Lucy Koh กำลังพิจารณาแก้ไขตัวเลขร่วมกับทนายของสองฝ่ายและลูกขุนตอนนี้ โดยอาจทำให้ซัมซุงจ่ายเงินน้อยลง 2.4 ล้านดอลลาร์

อัพเดต: แก้ไขตัวเลขค่าเสียหายหลังมีการโต้แย้ง, เพิ่มเติมความเห็นจากแอปเปิล และขั้นตอนถัดไป

ด้านแอปเปิลก็ออกแถลงการณ์เช่นกันมีใจความดังนี้ครับ

เราขอขอบคุณคณะลูกขุนสำหรับการต้องเสียเวลาฟังเรื่องราวที่ผ่านมา และเรารู้สึกตื่นเต้นมาที่ในที่สุดก็ได้บอกเล่าเรื่องเหล่านี้ หลักฐานทั้งหมดในการพิจารณาคดีได้เผยให้เห็นแล้วว่าซัมซุงลอกเลียนเรามากมายเกินกว่าที่เรารับรู้เสียอีก คดีระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงนี้เป็นมากกว่าเรื่องของสิทธิบัตรและตัวเงิน แต่มันคือเรื่องของมูลค่า ที่แอปเปิลเราให้มูลค่ากับนวัตกรรมและการเป็นต้นแบบ เราอุทิศชีวิตเพื่อผลิตสินค้าที่ดีที่สุดบนโลกใบนี้ เราทำสินค้าที่ลูกค้ามีความพึงพอใจจะใช้มัน ไม่ได้ผลิตมันเพื่อให้คู่แข่งเอาไปลอกเลียนแบบ เราขอปรบมือให้กับศาลที่ช่วยพิสูจน์สิ่งที่ซัมซุงกระทำ และช่วยส่งคำตัดสินว่าการขโมยของคนอื่นนั้นไม่ถูกต้อง

ในขั้นตอนถัดไปแอปเปิลก็จะยื่นต่อศาลเพื่อขอระงับการจำหน่ายสินค้าซัมซุงที่ละเมิดสิทธิบัตรภายใน 7 วัน และศาลจะนัดฟังคำตัดสินอีกครั้งในวันที่ 20 กันยายน

ที่มา: The Verge [1], [2], [3], [4], [5], CNET และ All Things D [1], [2]

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook