Review: Google Nexus 7 มาตรฐานใหม่แท็บเล็ต 7 นิ้วสเปคแรงสุดในใต้หล้า! (EP1 แกะกล่อง)

Review: Google Nexus 7 มาตรฐานใหม่แท็บเล็ต 7 นิ้วสเปคแรงสุดในใต้หล้า! (EP1 แกะกล่อง)

Review: Google Nexus 7 มาตรฐานใหม่แท็บเล็ต 7 นิ้วสเปคแรงสุดในใต้หล้า! (EP1 แกะกล่อง)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Review: Google Nexus 7 มาตรฐานใหม่แท็บเล็ต 7 นิ้วสเปคแรงสุดในใต้หล้า! (EP1 แกะกล่อง)

Google Nexus 7 - แท็บเล็ตรุ่นแรกจากผลงานการร่วมทุนสร้างระหว่าง Google และ ASUS ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean เวอร์ชั่นล่าสุดที่สร้างความอึ้ง-ทึ่ง-เสียวให้สาวกแอนดรอยด์หลายคนเกิดอาการอยากจัดเต็มกันไปด้วยความที่ Google Nexus 7 ขนสเปคที่ดีที่สุดยัดลงมาให้แท็บเล็ตหน้าจอ 7 นิ้วชนิดที่เรียกได้ว่าแรงแซงหน้าแท็บเล็ต Android ที่ออกมาทำตลาดก่อนหน้านี้หลายๆเจ้า ที่สำคัญก็คือทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามาของ Google Nexus 7 ยังได้รับการปักป้ายขายด้วยราคาที่ถูกแสนถูกจนไม่น่าเชื่ออีกต่างหาก

แน่นอนว่าด้วยความทื่ Google Nexus 7 ได้ชื่อว่าเป็นแท็บเล็ตที่มีความคุ้มค่าที่สุดในตลาดเวลานี้แล้วก็ว่าได้ เลยทำให้เจ้าตัว Google Nexus 7 เป็นที่หมายปองของชาว Android ที่อยากสัมผัสกับระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean ที่เขาว่ากันว่าเพิ่มความลื่นไหลในการใช้งานไม่แพ้ iPhone, iPad เลยทีเดียว (แถมยังเป็นแอนดรอยด์แท้ไม่เจือ UI ของเจ้าไหนด้วย) น่าเสียดายอยู่นิดก็ตรงที่ว่า Google Nexus 7 ยังจำกัดการขายอยู่เพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น (หากไม่ได้สั่งซื้อออนไลน์) เช่นอเมริกา, ออสเตรเลีย หรือบางประเทศในยุโรป ทำให้สาวก Android ในบ้านเราเลยต้องไปหวังพึ่งพาเครื่องหิ้ว MBK เสียเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตามนั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อ ป๋าเอก TechXcite ผู้คลั่งใคล้ Gadget แปลกใหม่อยู่ตลอดเวลาแต่อย่างใดในการไปตะลุยตลาดมาบุญครองจนได้เป็นเจ้าของ Google Nexus 7 รุ่น 16GB เครื่องนี้และนำมา Review ให้ชาว TechXcite ได้ติดตามกันในที่สุด ซึ่งหลังจากที่ป๋าได้ยินเสียงร่ำลือกันถึงความสุดยอดของเจ้า Google Nexus 7 จากสื่อเมืองนอกแทบทุกแขนงก็เลยเกิดอาการคันไม้คันมือขาย New iPad ไปเป็นทุนซื้อ Google Nexus 7 มาเพราะอยากลองของแรงกันเสียเลย 555+

เอาเป็นว่าใน EP แรกของการ Review: Google Nexus 7 ป๋าจะมาแกะกล่องโชว์ทุกท่านเป็นการเรียกน้ำย่อยไปก่อนเลยว่าทำไม Google Nexus 7 ตัวนี้ถึงได้รับการสรรเสริญเยินยอจากทั่วทุกสารทิศว่าจะเข้ามาสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับตลาดแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วที่มาพร้อมสเปคแรงโฮกในราคาจิ๊บๆให้ค่ายอื่นๆได้ตามตูดกัน (แน่นอนว่ารวมถึง iPad Mini ที่แว่วๆมาว่าจะเปิดตัวกันในช่วงปลายปีนี้ด้วย) เหมือนที่ครั้งหนึ่ง Apple ได้แนะนำให้โลกรู้จักกับ iPad และกลายเป็นไอคอนของวงการแท็บเล็ตโลกไปแล้วนั่นเอง

Google Nexus 7 specs


หน้าตาของกล่อง Google Nexus 7 เป็นแบบนี้ครับ ดูเรียบๆแต่หน้าตาแอบสวยงามมีสีสันสะท้อนความเป็น Jelly Bean ออกมาอยู่ไม่น้อยทีเดียว

หลังกล่องมีการบรรยายสรรพคุณหลักๆของ Google Nexus 7 มากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Google Play ที่มีแอปฯให้โหลดเพียบ (ส่วนแม็กกาซีนกับภาพยนตร์ของบ้านเรายังใช้ไม่ได้จ้ะ), สเปคโดนๆอย่างหน้าจอ 7 นิ้วและ Quad Core CPU รวมไปจนถึงโปรแกรมจาก Google ให้ใช้กันล้นเครื่องไม่ว่าจะเป็น Google+, Chrome, Gmail หรือ YouTube เป็นอาทิ

 

เมื่อแกะกล่อง Google Nexus 7 ออกมาก็อย่างที่เห็นครับว่าเรียบง่ายสุดๆไม่มีเครื่องเคราเยอะเหมือนยี่ห้ออื่น โดยจะมีกล่องกระดาษแข็งอีกชั้นหุ้มแท็บเล็ตเอาไว้ ส่วนอุปกรณ์เสริมภายในกล่องมีเพียงสาย MicroUSB สำหรับโอนถ่ายข้อมูลและเสียบชาร์จแบตเตอรี่ รวมไปจนถึง Wall Charge สองขาแบบเสียบกับไฟบ้านเราได้เลยด้วยครับ

 

ให้ดูกันใกล้ๆอีกซักนิดกับสาย MicroUSB และ Wall Charge แบบสองขาของ Google Nexus 7 ใครที่กังวลว่าต้องไปซื้ออแดปเตอร์มาเพิ่มอีกหรือเปล่าก็ไม่ต้องกลัวแล้วครับ

 

เอาละมาดูที่ตัวเครื่อง Google Nexus 7 กันบ้าง เริ่มกันที่หน้าจอของ Google Nexus 7 เป็นหน้าจอแบบ IPS LCD ผลิตขึ้นมาจากวัสดุกระจก Gorilla Glass ที่สามารถกันรอยขีดข่วนได้ในระดับหนึ่ง โดยหน้าจอของ Google Nexus 7 มีระดับความละเอียดอยู่ที่ 1280*800 พิกเซลแต่จุดขายคงจะอยู่ที่ปริมาณพิกเซลต่อตารางนิ้ว (ppi) ซึ่งสูงถึง 216ppi ที่แม้ว่าอาจจะสู้กับโคตรหน้าจอ Retina Display ของ New iPad ไม่ได้แน่นอนไม่ว่าจะแง่ไหน แต่อย่างน้อยก็ต้องบอกว่าถ้าเทียบกันเองกับแท็บเล็ตฝั่ง Android ป๋าก็สามารถพูดได้เลยว่า Google Nexus 7 มีหน้าจอที่คมชัดและให้สีสันได้นวลตาระดับ Top 3 เอาเลยด้วยซ้ำนะนั่น

ทั้งนี้มีจุดสังเกตเล็กน้อยสำหรับ Google Nexus 7 ตัวนี้ซักนิดนั่นก็คือตัวเครื่องตั้งค่ามาตรฐานให้ทำงานในแนวตั้งหรือ Portrait เป็นหลักนะครับ นั่นจะหมายความว่าหน้าจอหลักจะไม่หมุนอัตโนมัติถ้าเราปรับมาดูในแนวนอนหรือ Landscape นั่นเอง (แต่ไม่ต้องกลัวเพราะมีแอปฯใน Google Play เพื่อปลดล็อคความสามารถดังกล่าวถ้าคุณต้องการ) อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดแอปฯทุกประเภทเพื่อใช้งานก็ปรากฎว่าสามารถหมุนหน้าจอได้ตามปกติไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เลยคาดว่า Google อยากให้ผู้ใช้งาน Nexus 7 คุ้นชินกับการใช้งานในแนวตั้งเสียมากกว่า (อารมณ์ประมาณถือหนังสืออ่าน)

สำหรับกรอบหน้าจอ Google Nexus 7 ไม่มีปุ่มอะไรให้กดทั้งสิ้นนะครับ โดยในส่วนของ 3 ปุ่มใช้งานหลักของ Android 4.1 Jelly Bean ไม่ว่าจะเป็น Return, Home หรือ Recent จะเป็นปุ่มกดเสมือนบนหน้าจอเลย ดังนั้นก็ต้องถือว่าด้านหน้าตัวเครื่องค่อนข้างดูเรียบเชียบอยู่ไม่น้อยเลยละ

 

ด้านบนหน้าจอ Google Nexus 7 คือตำแหน่งแห่งที่ของกล้องหน้าความละเอียด 1.2 ล้านพิกเซลระดับ HD ซึ่งเป็นกล้องตัวเดียวของแท็บเล็ตรุ่นนี้ด้วย (ใช่ครับ Google Nexus 7 ไม่มีกล้องหลังนะ) จะใช้ถ่ายรูปตัวเองขำๆหรือเอาไว้ Skype อันนี้ก็ตามศรัทธาเลย ส่วนข้างๆกันก็จะเป็นในส่วนของเซนเซอร์วัดแสงจ้า

 

ในส่วนของบอดี้โดยรวมของเจ้า Google Nexus 7 เห็นว่าราคาเมืองนอกขายกัน 6 พันกว่าบาทก็อย่าเพิ่งคิดไปว่าจะใช้วัสดุจะอ่อนด้อยกว่าแท็บเล็ตราคาแพงๆนะครับ บอกได้เลยว่าหากใครได้มีโอกาสจับ Google Nexus 7 จะรู้เลยว่าตัวเครื่องไม่ได้ดูถูกไปตามราคาเลยแม้แต่น้อย แถมยังออกแนวติดหรูนิดๆไม่ว่าจะเป็นการเลือกตัดขอบตัวเครื่องด้วยโลหะหรือน้ำหนักในการหยิบจับพกพาที่เบาหวิวดุจขนนกเลยด้วยน้ำหนักเพียง 340 กรัม (เบากว่า Kindle Fire ที่ว่าโคตรเบาอีกนะนั่น)

นอกจากนี้แล้วฝาหลังของ Google Nexus 7 จะผลิตขึ้นจากวัสดุพลาสติกเคลือบด้วยสารอะไรบางอย่างทำให้ผิวสัมผัสคล้ายยางมาก แถมยังมีการเจาะรูบุ๋มๆเพื่อเพิ่มผิวสัมผัสให้มากขึ้นทำให้เวลาหยิบจับรู้สึกว่าแน่นมือไม่ตกหล่นง่ายอีกต่างหาก ซึ่งจากที่มองแวบแรกก็หลอกสายตาทีมงานของเราหลายท่านไปได้พอสมควรเพราะนึกว่าฝาหลังของ Google Nexus 7 ทำมาจากหนังหรือเปล่า :)

สำหรับโลโก้หลักสลักชื่อ Nexus หราเพื่อบ่งบอกความเป็นแท็บเล็ตรุ่นแรกของ Google พร้อมยี่ห้อ ASUS ผู้รับหน้าเสื่อในการผลิต Google Nexus 7 ตัวเล็กกว่าทางด้านล่างตัวเครื่องครับ

 

ด้านข้างตัวเครื่อง Google Nexus 7 มีเพียงปุ่ม Power/Lock-Unlock เครื่อง และปุ่มปรับระดับเสียง Volume Control เท่านั้น

 

พอร์ตหลักๆของ Google Nexus 7 มีน้อยมากจนดูเรียบง่ายไปเสียหมดซึ่งจะตั้งอยู่ด้านล่างตัวเครื่องทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นตะแกรงลำโพงใต้โลโก้ ASUS, ช่องเสียบหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มม. และพอร์ต MicroUSB สำหรับโอนถ่ายข้อมูลและชาร์จแบตเตอรี่จ้า

ส่วนช่องใส่ SIM Card หรือ MicroSD Card ไม่ต้องมองหาเลยนะจ๊ะเพราะ Google Nexus 7 ไม่รองรับ 3G (WiFi อย่างเดียว) และไม่สามารถเพิ่มความจุจากภายนอกได้เหมือน New iPad นั่นแล เช่นเดียวกับพอร์ต Mini-HDMI ที่ไม่มีมาให้แต่อย่างใดเลยแอบน่าเสียดายว่าไม่สามารถแสดงผลขึ้นจอทีวีหรือมอนิเตอร์ใหญ่ๆได้นั่นเอง

 

Review: Google Nexus 7 โดย ป๋าเอก TechXcite จบไปแล้วกับการแกะกล่องสำรวจหน้าตาคร่าวๆของ Google Nexus 7 แต่เรายังมีอีกหนึ่ง EP ที่ป๋าจะมานำเสนอฟีเจอร์เด่นๆที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.1 Jelly Bean เวอร์ชั่นใหม่ภายในเครื่องนี้ด้วย รวมไปจนถึงความประทับใจส่วนตัวหลังจากได้ใช้งานจริง Google Nexus 7 มาร่วมๆสองสัปดาห์เห็นจะได้ว่ามันยอดเยี่ยมกระเทียมเจียวขนาดไหน ป๋าเอกถึงได้ยอมลงทุนขาย New iPad ซื้อ Nexus 7 เครื่องหิ้วกันเลยทีเดียว (ส่วนเครื่องศูนย์ไทยทาง ASUS แง้มๆมาว่าอาจจะนำ Google Nexus 7 เข้ามาขายในบ้านเราในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ครับ)

แล้วอย่าลืมมารอติดตามตอนต่อไปของ Review: Google Nexus 7 มาตรฐานใหม่แท็บเล็ต 7 นิ้วสเปคแรงสุดในใต้หล้า! (EP2Features & My Thoughts) กับ ป๋าเอก TechXcite กันได้ภายในสัปดาห์นี้ไม่นานเกินรอครับทุกท่าน!!!

สนับสนุนเครื่อง (ซื้อมา): Blink7

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย : ป๋าเอก TechXcite

 



 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook