สมาร์ทโฟน Android, iPhone ครองโลก

สมาร์ทโฟน Android, iPhone ครองโลก

สมาร์ทโฟน Android, iPhone ครองโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาร์ทโฟน Android, iPhone ครองโลก

เป็นที่ทราบกันดีกว่า ตลาดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ของวันนี้จะเป็นของแอนดรอยด์ (Android) ที่มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายเป็นผู้เล่นในตลาด ตามด้วยไอโฟน (iPhone) ที่คงมีแอปเปิ้ล (Apple) เพียงเจ้าเดียว แต่ประเด็นที่น่าสนใจยิ่งกว่าก็คือ จากผลการสำรวจโดยไอดีซีพบว่า สมาร์ทโฟนสองแพลตฟอร์มนี้มีส่วนแบ่งตลาดโลกรวมกัน 85%

เมื่อวานนี้ ไอดีซีบริษัทวิจัยได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจเกียวกับส่วนแบ่งตลาด สมาร์ทโฟนของทั่วโลก ซึ่งพบว่า Android และ iPhone รวมกันแล้วมีส่วนแบ่งของผู้ใช้มากกว่า 85% ในขณะเดียวกัน วันนี้จะมีการเปิดตัว iPhone 5 ยิ่งส่งผลให้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่จนถึงปลายปีนี้ ตัวเลขรวมของสมาร์ทโฟนสองแพลตฟอร์มนี้จะเพิ่มขึ้นไปอีก จนแทบจะไม่มีที่ยืนให้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ก็เป็นได้ โดยเฉพาะอันดับรองๆ ลงมาอย่าง Windows Phone และ BlackBerry 


บริษัท ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทางฝั่งแอนดรอยด์ก็จะมีแกนนำอย่าง ซัมซุง (Samsung) ตามด้วย เอชทีซ๊ (HTC) และโมโตโรลา โมบิลิตี้ (Motorola Mobility) ของกูเกิ้ล ซึ่งกลุ่มนี้จะเป็นผู้นำตลาด ในขณะเดียวกันซัมซุงก็มีโมบายโอเอสของตนเองที่ชื่อว่า Bada (ใช้ Linux เหมือนแอนดรอยด์) และโนเกีย (Nokia) ก็มีซิมเบี้ยน (Symbian) แต่ก็แทบจะไม่มีที่ยืนอยู่ในตลาดแล้ว คงมีแต่ Windows Phone ที่โนเกียร่วมมือกับไมโครซอฟท์ที่มีการเติบโตของส่วนแบ่งตลาดให้เห็นบ้างเห มือกนัน แม้จะช้าไปหน่อยก็ตาม สำหรับภาพรวมส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่สองของปี 2012 ประกอบด้วย Android 104.8 ล้านเครื่อง (68.1%) ตามด้วย iOS (ไอโฟน) 26 ล้านเครื่อง (16.9%) แบล็คเบอรี่ (RIM) 7.4 ล้านเครื่อง (4.8%) ซิมเบี่ยน (Symbian) 6.8 ล้านเครื่อง (4.4%) และ Windows Phone (Microsoft) 5.4 ล้านเครื่อง (3.5%) แล้วในมือของคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ตอนนี้เป็น iOS หรือ Android หรือว่า...ไม่ใช่ทั้งคู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook