เฟซบุ๊กโชว์"ข้อความส่วนตัว"บนไทม์ไลน์

เฟซบุ๊กโชว์"ข้อความส่วนตัว"บนไทม์ไลน์

เฟซบุ๊กโชว์"ข้อความส่วนตัว"บนไทม์ไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊กโชว์"ข้อความส่วนตัว"บนไทม์ไลน์

มาติดตามข่าวไอทีกันต่อนะครับ เช้านี้ขอเริ่มต้นด้วยรายงานเกี่ยวกับเฟซบุ๊ก (Facebook) ที่สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับผู้ใช้ที่กังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว (privacy concern) เมื่อ นสพ. ในฝรั่งเศสระบุว่า ผู้ใช้หลายคนพบข้อความส่วนตัวแสดงบนไทม์ไลน์ (timelines) ของพวกเขา ซึ่งรายงานนี้ได้สร้างกระแสความกังวลให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้อย่างรวดเร็ว โดยเฟซบุ๊กกล่าวว่า สิ่งที่ผู้ใช้กำลังมองเห็นนั้นเป็นโพสต์สาธารณะในอดีตของผู้ใช้ที่ระบบได้มีการไล่เรียงแสดงผลตามปีบนไทม์ไลน์

หนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศสรายงานวันนี้ว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กกำลังตื่นตระหนก เนื่องจากพวกเขาได้พบเห็นข้อความส่วนตัวที่โพสต์ในปีก่อนขึ้นไปแสดงผลบนไทม์ไลน์ ซึ่งข้อความเหล่านั้นถูกรวบรวมไว้ในกล่องข้อความที่ชื่อ "Friends" โดยกล่องนี้จะถูกสร้างขึ้น เพื่อใช้แสดงข้อความที่โพสต์บนวอลล์ทั้งหมดในแต่ละปี ในขณะที่ผู้ใช้รู้สึกกังวลเรื่องส่วนตัวจะถูกเผยแพร่ออกไป แต่เฟซบุ๊กสาบานว่า ไม่มีข้อความส่วนตัวของผู้ใช้ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างแน่นอน เฟซบูกยังกล่าวอีกว่า คุณสมบัติใหม่นี้ได้ถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับไทม์ไลน์ แต่ข้อความที่มองเห็นได้นั้นจะไม่ใช่ข้อความส่วนตัว

"ผู้ใช้จำนวนเล็กน้อยได้แสดงความกังวล หลังจากที่พวกเขาเข้าใจผิดคิดว่า ข้อความส่วนตัวไปปรากฎบนไทม์ไลน์ของคนอื่น" ตัวแทนเฟซบุ๊กกล่าว "วิศวกรของเราได้ตรวจสอบคำร้องเรียนเหล่านั้นแล้วพบว่า ข้อความต่างๆ ที่แสดงขึ้นมานั้นเป็นการโพสต์มาจากวอลล์รุ่นเก่าที่สามารถมองเห็นบนหน้าโพรไฟล์ของผู้ใช้ เฟซบุ๊กขอให้สบายใจได้ว่า ไม่มีการหลุดรั่วข้อความส่วนตัวของผู้ใช้อย่างแน่นอน" ตัวแทนยังกล่าวอีกว่า การเปิดใช้ไทม์ไลน์ทั่วโลกอาจจะสร้างความตื่นตระหนกกับฟีเจอร์นี้ อันเนื่องจากการปรากฎของข้อความเก่าๆ ซึ่งไทม์ไลน์จะไล่เปลี่ยนให้กับผู้ใช้ได้ทุกคนในปลายปีนี้"


กล่าวโดยสรุปก็คือ เฟซบุ๊กยืนยันไม่มีการหลุดข้อความส่วนตัวไปเผยแพร่บนไทม์ไลน์ให้คนอื่นได้เห็นอย่างแน่นอน ส่วนข้อความที่ปรากฎนั้นเป็นข้อความที่โพสต์บนวอลล์เก่าตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มี Likes และ Comments (ตั้งแต่ปี 2008) ผู้ใช้เข้าไปโพสต์วอลล์ในการโต้ตอบกัน ไม่ว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวจะออกมาอย่างไรก็ตาม จะเป็นบั๊กแท้ๆ หรือแค่ตกใจกันไปเอง สำหรับคุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip ที่กังวลในเรื่องนี้ แนะนำให้ทำความสะอาดวอลล์กันดีกว่า หรือลบข้อความใดๆ ที่ไม่ต้องการให้ใครได้อ่าน โดยอาจใช้ตัวช่วยอย่างปลั๊กอินของ Chrome ที่ชื่อว่า Facebook Fast Delete Messages ไปลองใช้ดู หรือขั้นตอนการรีวิวไทม์ไลน์บนเฟซบุ๊ก สำหรับคุณผู้อ่านท่านใดที่พบอาการผิดปกติลักษณะนี้ ช่วยรายงานให้เพื่อนๆ ทราบด้วยนะครับว่าเป็นอย่างที่ข่าวอ้างมา หรือเปล่า? เฟซบุ๊กแก้ต่าง หรือนสพ.ฝรั่งเศสเข้าใจผิด?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook