บันทึกภาพมาโคร

บันทึกภาพมาโคร

บันทึกภาพมาโคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บันทึกภาพมาโคร

มีโลกแห่งรายละเอียดซึ่งเล็กเกินกว่าที่เลนส์มาโครแท้ๆ จะสามารถบันทึกไว้ได้ และนี่คือวิธีการถ่ายภาพโคลสอัพโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อเลนส์มาโครเลย

คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนมหาศาลเพื่อถ่ายภาพโคลสอัพแบบเจาะลึกเช่นนี้ เรามีหลากหลายวิธีที่ประหยัดเพื่อทำให้คุณเข้าใกล้ตัวแบบได้มากกว่าที่คุณจะสามารถทำได้จากเลนส์มาโครราคาแพง

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดและถูกที่สุดก็คือการสวมเลนส์เข้ากับตัวกล้องกลับด้านจากปกติ วิธีนี้อาจฟังดูบ้าแต่เชื่อเราเถอะ... เพื่อที่จะทำเทคนิคนี้ คุณจำเป็นต้องมีวงแหวนกลับเลนส์ ( Reversing  Ring) ซึ่งจะช่วยให้คุณกลับเลนส์เพื่อสวมเข้ากับกล้องได้ อุปกรณ์นี้มีราคาไม่แพงมากและสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ถ่ายภาพชั้นนำทั่วไป

และด้วยราคาที่ประหยัด อแดปเตอร์เหล่านี้จะไม่มีการเชื่อมต่อทางอิเล็กโทรนิกหรือกลไกใดๆระหว่างกล้องและเลนส์ของคุณ ดังนั้นคุณจึงต้องลืมทุกๆ อย่างที่เป็นคำสั่งในระบบอัตโนมัติให้หมด และอีกหนึ่งข้อจำกัดเวลาใช้เลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับกล้อง SLR รุ่นปัจจุบันก็คือ เลนส์เหล่านี้จะไม่สามารถควบคุมช่องรับแสงจากกระบอกเลนส์ได้ ดังนั้นเมื่อคุณสวมเลนส์เข้ากับวงแหวนกลับเลนส์แล้ว คุณจะไม่สามารถเลือกช่องรับแสงได้

 คืนสู่สามัญ

ทางออกก็คือการเลือกใช้เลนส์ที่มีวงแหวนช่องรับแสงบนกระบอกเลนส์ อย่างเช่นเลนส์รุ่นเก่าๆ ของ Nikon Pentax หรือเลนส์รุ่นแมนวลโฟกัสยี่ห้ออื่นๆ อย่างเช่น Olympus หรือ Minolta และเนื่องจากคุณสวมเลนส์กลับด้าน เลนส์ที่คุณใช้จึงไม่จำเป็นต้องมีเมาท์เดียวกับกล้องของคุณ นั่นก็หมายถึงว่าคุณสามารถใช้เลนส์แมนวลราคาประหยัดที่มีจำหน่ายในตลาดกล้องมือสองหรือในเว็บไซต์

มีอยู่สองสามอย่างที่คุณต้องจำไว้ในการเลือกเลนส์สำหรับโปรเจ็คท์นี้ นั่นก็คือคุณจะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าหากคุณใช้เลนส์ทางยาวโฟกัสเดี่ยว และยิ่งทางยาวโฟกัสสั้นเท่าใด คุณก็จะได้อัตราขยายที่สูงขึ้น เราใช้เลนส์ Nikon 28มม. สำหรับภาพที่เราแสดงให้คุณดูในหน้านี้

 สิ่งที่คุณต้องใช้

-วงแหวนกลับเลนส์

-เลนส์แมนวลทางยาวโฟกัสสั้น

-รางปรับโฟกัส (ดูกรอบบนขวา)

-แหล่งแสงขนาดเล็ก (ดูกรอบขวา)

 "ยิ่งทางยาวโฟกัสสั้นเท่าใด คุณก็จะได้อัตราขยายที่สูงขึ้น"

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook