เก็บภาพหยดน้ำ!

เก็บภาพหยดน้ำ!

เก็บภาพหยดน้ำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เก็บภาพหยดน้ำ!

เพื่อที่จะบันทึกรูปทรงและรายละเอียดที่งดงามของภาพหยดน้ำ สิ่งที่คุณต้องใช้ ก็คือแฟลชแยกออกจากตัวกล้อง และความอดทน...

แม้ว่า Cartier-Bresson ปรมาจารย์การถ่ายภาพอาจจะไม่ได้นึกถึงภาพหยดน้ำเวลาที่เขาพูดถึงจังหวะเวลาในการกดชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพ แต่คำพูดของเขาสามารถเชื่อมโยงกับจังหวะเวลาเสี้ยววินาทีที่หยดน้ำกระทบกับพื้นผิวด้านล่างได้อย่างแน่นอน

มีเทคนิคและอุปกรณ์ล้ำสมัยราคาแพงจำนวนมากที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างภาพหยดน้ำที่สม่ำเสมอและทำซ้ำบ่อยๆ ได้ อย่างเช่นเครื่องปล่อยหยดน้ำอิเล็กโทรนิกที่สามารถกำหนดระยะเวลาได้อย่างแม่นยำ หรืออุปกรณ์ลั่นชัตเตอร์ที่จับความเคลื่อนไหวซึ่งจะช่วยยิงแฟลชของคุณออกไปในเสี้ยววินาทีนั้น แต่อย่าเพิ่งแปลกใจกับผลลัพธ์ที่คุณสามารถถ่ายได้ด้วยเทคนิคง่ายๆ และอุปกรณ์ราคาไม่แพง

อันดับแรก ลองคิดถึงวิธีที่คุณจะสร้างหยดน้ำด้วยตัวคุณเอง เพราะมันมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ซึ่งก็รวมถึงการเจาะรูถุงพลาสติกใสน้ำถุงเล็กๆ แล้วห้อยไว้ด้านบน หรือจะใช้ที่หยอดตาก็ได้เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญก็คือหยดน้ำนั้นจะต้องตกลงที่จุดเดิมทุกๆ ครั้ง และต้องตกลงด้วยความถี่ที่น่าจะกะเวลาได้สักหน่อย

อย่างในกรณีของเรา เราใช้หลอดฉีดยาและท่อพลาสติกขนาดเล็กยึดติดกับขาตั้ง

นอกจากนั้นคุณยังต้องมีภาชนะสำหรับกักเก็บหยดน้ำ จะใช้จานหรือถาดก็ได้เหมือนกัน แต่ความลึกของภาชนะจะมีผลต่อรูปทรงของหยดน้ำ และถ้าคุณต้องการบันทึกภาพเงาสะท้อนการกระเซ็นของหยดน้ำ คุณก็ต้องใช้ภาชนะที่มีขนาดใหญ่พอที่จะไม่ให้ขอบภาชนะนั้นติดเข้ามาในเฟรมภาพของคุณ

 ขอแค่มีแสง

มีหลายวิธีการที่จะให้แสงกับภาพหยดน้ำของคุณ แต่จำไว้เสมอว่า เงาสะท้อนของแสงบนพื้นผิวด้านล่างที่เป็นตัวทำให้เกิดภาพ ไม่ใช่ตัวหยดน้ำเอง ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องวางตำแหน่งแฟลชพ่วงนอกตัวกล้องของคุณและยิงสะท้อนกับการ์ดสีสว่างเพื่อให้สะท้อนลงบนผิวน้ำ หรือจะวางตำแหน่งไว้ด้านหลังวัสดุโปร่งแสงด้านหลังหยดน้ำนั้นก็ได้

ต่อไป สิ่งที่คุณต้องทำก็คือกะระยะเวลาให้ถูก ยิงแฟลชออกไปในจังหวะที่หยดน้ำกระทบกับผิวน้ำ ขั้นตอนนี้ต้องใช้การฝึกฝน แต่จากที่เราได้ลองทำดู การกดปุ่มชัตเตอร์จากรีโมตลั่นชัตเตอร์ในจังหวะที่หยดน้ำกำลังหยดลงไปจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

 สิ่งที่คุณต้องใช้

-เลนส์มาโคร

-แฟลชพ่วงนอกตัวกล้อง

-ที่หยอดตา หลอดฉีดยา หรือถุงพลาสติก

- ขาตั้งกล้อง

 "อย่าเพิ่งแปลกใจกับผลลัพธ์ที่คุณ สามารถถ่ายได้จากเทคนิคง่ายๆ  และอุปกรณ์ราคาไม่แพง"

 สุดยอดเคล็ดลับ สร้างสรรค์ด้วยสีสัน

  • เพื่อสร้างสรรค์หยดน้ำหลากสี
  •  ลองหุ้มแฟลชของคุณด้วยเจลสี
  •  หรือพลาสติกสีบางๆ ถ้าคุณมี
  • แฟลชสองตัว ลองใช้สีสองสี
  • เพื่อเอฟเฟ็คท์ที่แปลกและแตกต่าง

เคล็ดลับ สร้างหยดน้ำที่สมบูรณ์แบบ ลองใช้ของเหลวและสีสันแบบต่างๆ เพื่อผลลัพธ์ที่แปลกตา

มันง่ายมากเลยที่คุณจะหลงใหลในการถ่ายภาพหยดน้ำนี้ ดังนั้นเมื่อคุณใช้เวลานับชั่วโมงๆ ตระเตรียมงานเพื่อภาพที่สมบูรณ์แบบเรียบร้อยแล้ว ลองใช้ของเหลวแบบต่างๆ เช่นนมหรือน้ำส้มสายชู หรือจะลองปรับเปลี่ยนความสูงของที่หยดน้ำสำหรับรูปทรงและการแตกตัวของหยดน้ำที่แตกต่างกัน

หรือไม่เช่นนั้น ลองเปลี่ยนความตึงผิวของผืนน้ำด้านล่าง ด้วยการใส่น้ำยาล้างจานหรือน้ำยาซักผ้าเพื่อลดแสงตึงผิวให้น้อยลง ส่วนการเพิ่มน้ำตาลกลูโคสหรือไกเซอรีนจะช่วยทำให้น้ำของคุณมีความหนืดเพิ่มขึ้น และนี่คือห้าเทคนิคที่คุณสามารถใช้ในการบันทึกภาพหยดน้ำที่แตกต่างกัน

 เปลี่ยนมุมมอง

การวางตำแหน่งกล้องถ่ายภาพใกล้กับระดับผิวน้ำจะช่วยทำให้คุณสามารถบันทึกภาพเงาสะท้อนของหยดน้ำได้อย่างสวยงาม

เครดิตภาพ Chris Stein

 ก่อนจะแตกตัว

คุณไม่จำเป็นต้องบันทึกการแตกกระเซ็นของน้ำเพื่อสร้างสรรค์ภาพที่น่าตื่นตาเพียงอย่างเดียว การบันทึกภาพหยดน้ำที่กำลังตกลงมาก็สามารถสร้างสรรค์ให้เป็นภาพที่งดงามได้เช่นกัน

เครดิตภาพ Chase Swift

 เพิ่มสีสัน

การเพิ่มสีทำอาหารให้กับของเหลวคือวิธีง่ายๆ ในการเพิ่มสีสันที่แปลกตา นอกจากนั้นคุณยังสามารถเพิ่มสีสันที่แตกต่างกันให้กับทั้งหยดน้ำและผืนน้ำด้านล่างอีกด้วย

เครดิตภาพ Markus Reugels

 เพิ่มความถี่

เมื่อคุณเริ่มคุ้นเคยกับการถ่ายภาพน้ำหยดเดียวแล้ว คุณก็สามารถทดลองบันทึกภาพหยดน้ำสองหยดที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งจะทำให้คุณได้ภาพผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจ

เครดิตภาพ Markus Reugels

 ลองใช้นมแทน

เนื่องจากค่าความหนืดของของเหลวที่แตกต่างกัน การใช้นมแทนน้ำจะก่อให้เกิดรูปทรงที่นุ่มนวลมากกว่า

เครดิตภาพ Biwa Studio

 STEP BY STEP

หยดทุกอย่าง คำแนะนำง่ายๆ ในการบันทึกภาพหยดน้ำ  คุณไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพง เพื่อสร้างสรรค์ภาพที่น่าตื่นตาเหล่านี้เลย

 1 สร้างหยดน้ำ

เราใช้หลอดฉีดยาและท่อพลาสติกยึดติดกับขาตั้งเพื่อสร้างหยดน้ำของเรา สิ่งสำคัญก็คือคุณต้องให้หยดน้ำตกลงที่ตำแหน่งเดิมทุกครั้ง เราเลือกใช้หลอดฉีดยาขนาด 1มิลลิลิตรซึ่งช่วยให้เราสามารถควบคุมหยดน้ำได้อย่างแม่นยำ

 2 คิดเกี่ยวกับแสง

วางพลาสติกโปร่งแสงไว้ด้านหลังน้ำ จากนั้นเปิดแสงด้วยแฟลชพ่วงนอกตัวกล้อง นี่เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการจัดแสงให้กับภาพหยดน้ำของเรา เรายิงแฟลชด้วยสัญญาณวิทยุ และปรับค่ากำลังแฟลชไว้ที่ 1/32 ด้วยระบบแมนวล

 3 การปรับกล้อง

เราตั้งกล้องไว้บนขาตั้งกล้อง และใช้โหมดโฟกัสและการเปิดรับแสงแบบแมนวล เราหาจุดโฟกัสด้วยการทดสอบหยดน้ำด้วยการวางไม้บรรทัดไว้ในทำแหน่งที่หยดน้ำตกลงมา จากนั้นเราจึงปรับโฟกัสล่วงหน้าไปที่จุดๆ นั้น

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook