เผยสหรัฐเคยคิดพัฒนา อาวุธ"โปเกมอน"

เผยสหรัฐเคยคิดพัฒนา อาวุธ"โปเกมอน"

เผยสหรัฐเคยคิดพัฒนา อาวุธ"โปเกมอน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เผยสหรัฐเคยคิดพัฒนา อาวุธ"โปเกมอน"

ข่าวเด่นวันนี้ - นิตยสารไวร์ดเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กองทัพสหรัฐอเมริกาเคยคิดที่จะพัฒนาระบบอาวุธซึ่งให้ผลแบบเดียวกับที่ ภาพยนตร์การ์ตูน "โปเกมอน" เคยทำให้เกิดขึ้นกับเด็กๆ ผู้ชมชาวญี่ปุ่นราว 600 คนมาแล้ว

แนวความคิดเรื่องการพัฒนาระบบอาวุธดังกล่าวนี้ ปรากฏอยู่ในเอกสารของทางการ ซึ่งนิตยสารฉบับนี้ได้รับจากบุคคลที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้รับจากทางการสหรัฐอเมริกาตามรัฐบัญญัติเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร (เอฟไอเอ) ที่เปิดเผยให้บุคคลทั่วไปสามารถร้องขอข้อมูลจากทางการได้ หากไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ตามที่ระบุเอาไว้ในเอกสารดัง กล่าว กองทัพสหรัฐอเมริกาได้รับแรงบันดาลใจในแนวคิดที่จะพัฒนาอาวุธซึ่งไม่ส่งผล ถึงตาย (น็อน-ลีธัล วีพอนส์) จากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม ปี 1997 เมื่อตัวการ์ตูนในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องดังกล่าวปล่อยแสงวาบออกมา แล้วก่อให้เกิดอาการเป็นลมชักขึ้นกับเด็กๆ ชาวญี่ปุ่นที่รับชมภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้อยู่หลายร้อยคนพร้อมๆ กันในประเทศญี่ปุ่น

ตามแนวคิดของกองทัพ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาระบบอาวุธตามแนวทางดังกล่าวขึ้นมา โดยใช้แรงสั่นสะเทือนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (อีเอ็มพี) เข้าไปขัดขวางเส้นทางการไหลเวียนของกระแสไฟฟ้าจากปฏิกิริยาเคมีที่เกิดขึ้น ในสมองของมนุษย์ และบังคับให้เซลล์สมองส่งคลื่นไฟฟ้าออกมาอย่างสับสนในรูปแบบเดียวกับที่ ปรากฏในผู้ที่มีอาการลมชัก

อย่างไรก็ตาม เมื่อนิตยสารดังกล่าวสอบถามไปยัง สำนักงานอำนวยการร่วมว่าด้วยอาวุธที่ไม่ส่งผลถึงตายว่า มีการพัฒนาตามแนวความคิดดังกล่าวขึ้นจริงหรือไม่ และคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว คำตอบที่ได้ในทันทีก็คือ ไม่มีการพัฒนาใดๆ เกิดขึ้นตามมาตามแนวคิดดังกล่าวแต่อย่างใด

ที่มา นสพ.มติชนรายวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook