ขนไอโฟน-ไอแพดเกรดบีลงตลาด ขยายฐานลูกค้า"ดีแทค"หั่นราคา5พัน+ประกัน1ปี

ขนไอโฟน-ไอแพดเกรดบีลงตลาด ขยายฐานลูกค้า"ดีแทค"หั่นราคา5พัน+ประกัน1ปี

ขนไอโฟน-ไอแพดเกรดบีลงตลาด ขยายฐานลูกค้า"ดีแทค"หั่นราคา5พัน+ประกัน1ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนไอโฟน-ไอแพดเกรดบีลงตลาด ขยายฐานลูกค้า"ดีแทค"หั่นราคา5พัน+ประกัน1ปี

[1-พฤศจิกายน-2555] - นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สมาร์ทโฟนโดยเฉพาะกับ"ไอโฟน" ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดอย่างต่อเนื่อง จากประสิทธิภาพของเครื่องที่ใช้งานง่าย และดีไซน์ แต่ปัจจัยเรื่อง "ราคา" ทำให้ลูกค้าบางกลุ่มไม่สามารถซื้อหามาใช้งานได้ จนตัดสินใจไปใช้ยี่ห้ออื่นที่มีราคาถูกกว่า บริษัทจึงมองเห็นโอกาสในการทำตลาด โดยนำ "สินค้าเกรดบี" ออกมาทำตลาดเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการของดีราคาถูก โดยเริ่มต้นกับสินค้าของแอปเปิลก่อน ได้แก่ สมาร์ทโฟนไอโฟน และแท็บเลต ไอแพด

สำหรับคำจำกัดความของสินค้าเกรดบีของดีแทค หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการเปลี่ยนเพราะมีรอยขีดข่วนเพียงเล็กน้อย หรือมีปัญหาเกี่ยวกับความสวยงามด้านอื่น ๆ หลังจากแกะกล่องออกมาเช็กสภาพแล้ว ซึ่งโดยปกติบริษัทจะเก็บสินค้าไว้แล้วส่งต่อไปยังตัวแทนจำหน่ายต่อไป แต่ในภายหลังบริษัทกังวลว่าอาจมีการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับผู้บริโภค เช่น ขายเป็นเครื่องใหม่ จึงหันมาทำตลาดเองแจ้งข้อมูลตรง ๆ ว่าเป็นเครื่องเกรดบีโดยเริ่มจัดจำหน่ายมาประมาณ 2 เดือนแล้ว โดยประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์บริษัท และสาขาของดีแทคทั่วประเทศ แต่เมื่อลูกค้าต้องการซื้อจะมีจำหน่ายที่ดีแทคเซ็นเตอร์ สาขาฟิวเจอร์พาร์ครังสิตแห่งเดียว เพราะสถานที่ค่อนข้างใหญ่ และเอื้อต่อการเลือกสินค้า ส่วนราคาไอโฟน 4 เกรดบี ราคา 11,600 บาท รุ่น 8 GB จากปกติ 18,500 บาท และไอโฟน 4S เริ่มต้นที่ 15,900, 19,500 และ 20,500 บาท ตามขนาดความจุ 16, 32 และ 64 GB ตามลำดับ ส่วนไอแพด 3 ราคา 19,000 บาท, 21,300 บาท และ 23,900 บาท ตามขนาดความจุเช่นกัน ซึ่งทุกรุ่นสามารถผ่อนชำระ 0% นาน 6 เดือน

นายปกรณ์กล่าวด้วยว่า เครื่องเกรดบีทุกเครื่องมีประกันหลังการขายเช่นเดียวกับเครื่องใหม่ปกติ เพราะทุกเครื่องไม่ได้มีปัญหา เป็นเครื่องที่ลูกค้ามีการเปิดกล่องมาตรวจดูสินค้าแล้วพบตำหนิ ไม่ได้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อเปิดใช้เครื่องแต่อย่างใด ดังนั้นระยะประกันจึงยังไม่เริ่มต้น ระยะประกันมีอายุ 1 ปี นับจากวันที่ซื้อสินค้า มีรายละเอียดตามเงื่อนไขแอปเปิลทุกอย่าง เช่น เสียเปลี่ยนเครื่อง แต่ต้องไม่มีการดัดแปลงซอฟต์แวร์ภายใน

"เราขาย เครื่องเกรดบีเฉลี่ย 50-60 เครื่องต่อวัน น่าจะทำให้ลูกค้าเชื่อมั่นในแบรนด์เราเพิ่ม เพราะขายถูกกว่าตลาดต่างจากโอเปอเรเตอร์รายอื่นที่นำไปปล่อยโดยตรง เพราะแอปเปิลไม่ยอมคืนของทำให้ต้องหาวิธีระบาย เรายอมตัดกำไรนิดหน่อย เพื่อให้ลูกค้าได้ความเชื่อมั่นว่า ได้สินค้าดีราคาถูก เราก็ได้ปล่อยสินค้า ถือว่าวิน-วิน"

ส่วนการจำหน่าย "ไอโฟน 5" เป็นทางการในประเทศไทย ในขณะนี้โอเปอเรเตอร์ทุกรายให้ลูกค้าลงทะเบียนจองแล้ว โดย "ทรูมูฟเอช" ประกาศราคา และรับจองไอโฟน 5 ผ่านเว็บไซต์ http://www3.truecorp.co.th/iphone/landing.html และทรูช็อปทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. เวลา 16.00 น. พร้อมให้รับเครื่องวันที่ 3-5 พ.ย. ส่วนราคาเครื่องเปล่าไล่ตั้งแต่ความจุ 16 GB ที่ 24,550 บาท และ 32 GB ราคา 28,250 บาท และ 31,950 บาท 64 GB ถ้าซื้อพร้อมแพ็กเกจ ราคาลดลงมาอยู่ที่ 23,677 บาท, 27,283 บาท และ 30,807 บาท ตามลำดับ

ด้าน "เอไอเอส" ยังไม่ประกาศราคาที่ชัดเจน แต่เปิดให้ลูกค้าเก่าลงทะเบียนวันที่ 26-28 ต.ค. โดยให้กรอกเลขบัตรประชาชนทางเว็บไซต์ ก่อนติดต่อกลับผ่านอีเมล์ และ SMS วันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นไป โดยในเบื้องต้นเปิดสิทธิ์รับจองวันที่ 30 ต.ค. เวลา 09.00 น. จนกว่าสินค้าจะหมด

ค่าย "ดีแทค" ยังไม่เคาะราคาเช่นกัน แต่แง้มวิธีเป็นเจ้าของ "ไอโฟน 5" แล้ว โดยสงวนสิทธิ์ให้ลูกค้าแบบรายเดือนหรือเติมเงินที่มีอายุการใช้งาน 90 วันขึ้นไป และสมัครแพ็กเกจที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งไม่ระบุรายละเอียดที่แน่ชัด โดยเริ่มให้ลงทะเบียนวันที่ 30 ต.ค. ตั้งแต่ 10.00-12.00 น. ผ่านเว็บไซต์ และ 13.00 น. โดยจะประกาศ 1,500 รายชื่อที่มีสิทธิ์จองบนเว็บไซต์ www.dtac.co.th เช่นกัน พร้อมเลือกรุ่น สี และเวลารับเครื่อง ยืนยันได้ถึง 31 ต.ค. เวลา 18.00 น. รับเครื่องได้ใน 2-3 พ.ย.

แหล่งข่าวจากร้าน ค้าย่านมาบุญครองเปิดเผยว่า ไอโฟน 5 กลับมาแรงอีกครั้ง หลังค่ายมือถือจะนำเข้ามาทำตลาดเป็นทางการต้นเดือน พ.ย.นี้ มีลูกค้าโทร.เข้ามาติดต่อเพื่อจองเครื่องศูนย์ แต่ทางร้านยังรับจองไม่ได้ เนื่องจากไม่รู้จำนวนเครื่องที่จะเข้ามาในไทย แต่จะเริ่มให้จองวันที่ 2 พ.ย.เป็นต้นไป โดยลูกค้าที่โอนเงินเข้ามาคนแรกจะมีสิทธิ์รับเครื่องก่อน

สำ หรับไอโฟน 5 เครื่องหิ้วยังมีวางขายแต่ไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่ไม่สต๊อกสินค้าจำนวนมาก "ส่วนใหญ่ปล่อยออกไปหมดแล้ว ราคาลอตสุดท้ายที่ขายกันอยู่ที่ 33,500, 37,000 และ 39,000 บาท ขึ้นกับความจุ ถ้าจะขายช่วงนี้คงยาก ลูกค้ารอซื้อจากโอเปอเรเตอร์ แต่ถ้าเครื่องศูนย์ออกมา เราก็พร้อมขายอาจแถมแอปพลิเคชั่นหรืออุปกรณ์อื่น ๆ เหมือนที่ขายในรุ่นก่อน ๆ"

"เรามีแผนนำไอแพดมินิ และไอแพดรุ่นใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกันเมื่ออาทิตย์ที่แล้วมาจำหน่ายด้วย ส่วนใหญ่หิ้วมาจากสิงคโปร์ สองรุ่นนี้ประกันทั่วโลกทำให้ลูกค้าไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะซ่อมในประเทศไม่ ได้ ต่างจากไอโฟนที่ประกันอยู่กับโอเปอเรเตอร์แต่ละราย ราคาน่าจะบวกเพิ่มเล็กน้อยก่อนมีขายในไทยเป็นทางการในเดือน ธ.ค."

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook