อุ๊ปส์!!! จอ iPad Mini สู้"คู่แข่ง"ไม่ได้

อุ๊ปส์!!! จอ iPad Mini สู้"คู่แข่ง"ไม่ได้

อุ๊ปส์!!! จอ iPad Mini สู้"คู่แข่ง"ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุ๊ปส์!!! จอ iPad Mini สู้"คู่แข่ง"ไม่ได้

[7-พฤศจิกายน-2555] ในขณะที่ผู้บริโภคกำลังชื่นชมกับขนาด และความน่าใช้ของ iPad Mini แต่ด้วยความละเอียดของหน้าจอที่ต่ำ (1024 x 768 พิกเซล) กำลังได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มันไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าทีควร โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับของคู่แข่ง"แท็บเล็ต"ที่มีราคาถูกกว่า โดยนักวิเคราะห์จาก DisplayMate เผยถึงผลการตรวจสอบว่า จอของ iPad Mini ไม่เพียงแต่จะให้ภาพคมชัดน้อยเท่านั้น แต่มันยังมีข้อด้อยในส่วนของคุณสมบัติอื่นๆ ที่สู้คู่แข่งไม่ได้อีกด้วย 

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้ส่วนใหญ่คาดว่า iPad Mini จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผล Retina แต่กลับปรากฎว่า มันใช้จอที่ความละเอียดแค่ 1024x768 พิกเซล เท่ากับ iPad 2 แต่คมชัดกว่าด้วยความหนาแน่นของพิกเซลที่มากขึ้นบนขนาดของหน้าจอที่เล็กลง อย่างไรก็ตาม ความคมชัดของมันจะเทียบกับ iPhone และ iPad รุ่นก่อนหน้านี้ไม่ได้เลย ซึ่งปกติ Apple จะได้ชื่อว่า เป็นผู้ผลิตแก็ดเจ็ตที่มาพร้อมกับจอภาพคุณภาพสูง แม้กระทั่ง DisplayMate ที่ออกมาเปิดเผยรายงานล่าสุดนี้ ยังเคยแสดงความเห็นว่า New iPad เป็นจอแสดงผลที่มีคุณภาพสูงสุด แต่สำหรับ iPad Mini ทาง DisplayMate กลับแสดงความเห็นตรงข้าม โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง Nexus 7 ของ Google และ Kindle Fire HD ของ Amazon ซึ่งจอแสดงผลขอ iPad Mini ยังคงตามหลังคู่แข่งอีกหลายก้าวทีเดียว

นอกจากเรื่องของความละเอียดแล้ว ช่วงกว้างของการให้สีของ iPad Mini ยังต่ำกว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย โดยมีค่าความกว้างของสีทีแสดงผลได้อยู่ที่ 62% ในขณะที่ Kindle Fire HD และ Nexus ทะลุไปที่ 82% ซึ่งหากเทียบกับผลิตภัณฑ์ในบริษัท Apple เองอย่าง iPhone และ iPad ถือเป็นจอขั้นเทพ เพราะมีค่า color gamut สูงถึง 100% หากอธิบายความหมายให้เข้าใจง่ายขึ้นสำหรับคุณภาพของจอ iPad Mini ก็คือ มันมีความความอิ่มตัวของสีต่ำ หรือแสดงสีสันทีได้ไม่ถูกต้องนัก นอกจากนี้ การสะท้อนของแสงบนหน้าจอบน iPad Mini ยังสูงกว่าคู่แข่งอีกด้วย (มีการสะท้อนแสงออกมา 40% - 50%) ซึ่งนั่นหมายความว่า การมองเห็น และคอนทราสจะลดลงอย่างมาก เมื่อใช้งาน iPad Mini ในที่แสงสว่างกว่า

อย่างไรก็ตาม ข้อด้อยของจอ iPad Mini ที่ทาง DisplayMate เปิดเผยออกมาทั้งหมดนี้ สำหรับผู้ใช้บางราย มันอาจจะไม่มีประเด็นอะไรเลย เพราะสิ่งที่พวกเขาต้องการคือ ความบาง และเบาเท่านั้น ซึ่งแม้ว่า เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้ว จอของ iPad Mini จะดูด้อยกว่าหลายด้าน แต่หากเทียบจอแท็บเล็ตในช่วงสองปีก่อนหน้านี้ จอของ iPad Mini ถือได้ว่า มีคุณภาพมากๆ เมื่อเทียบราคา และคุณภาพ ประกอบกับคุณสมบัติโดยรวมทีได้ ผู้บริโภคอาจจะไม่รู้สึกถึงข้อด้อยของจอไปเลย แต่ยังไงก็แนะนำว่า คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip คงต้องพิสูจน์ด้วยสายตาตนเอง ตลอดจนร่วมประมูลได้ในงาน COMMART COMTECH 2012 ที่จะจัดให้มีขึ้นวันพฤหัสที่ 15 - 18 พฤศจิกายน ศกนี้ที่ศูนย์สิริกิติ์

บทความ และข่าวสาร "iPad Mini" ( ไอแพด) ที่เกี่ยวข้อง

>>>  เผยต้นทุน "iPad Mini" เริ่มต้นเพียง 188 เหรียญ

>>> เช็คราคา iPad Mini, iPad 4 เครื่องหิ้วมาบุญครองกันดีกว่า!

>>> ชำแหละดูไส้ใน iPad Mini กันบ้างดีกว่า

>>> iPad mini วางขายผ่าน Apple Online Store ประเทศไทยแล้ว, ราคาเริ่มต้น 11,200 บาท

>>> ผู้ซื้อ iPhone 5 ล็อตเเรกถ่ายภาพเเฉ เเค่เสียบสายชาร์จก็เป็นรอยลอก!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook