4 เรื่องต้องห้ามสำหรับพ่อแม่ที่เล่น Facebook

4 เรื่องต้องห้ามสำหรับพ่อแม่ที่เล่น Facebook

4 เรื่องต้องห้ามสำหรับพ่อแม่ที่เล่น Facebook
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 เรื่องต้องห้ามสำหรับพ่อแม่ที่เล่น Facebook

ฮือฮาไปทั่วทวิตเตอร์เลยครับเรื่องหนังสือประกาศจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งไปหาทุกหน่วยงานราชการบอกว่าจะปิดเฟซบุ๊กไม่ให้พวกเธอเล่นแล้วนะเนื่องจากที่พวกเธอเล่นกันนั้นทำให้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของราชการช้ามาก เกิดความเสียหายกับบริการและระบบอินเทอร์เน็ตทางราชการ และเว็บไซต์ 10 อันดับแรกที่ถูกเรียกเข้ามากที่สุดเช่น Facebook.com นั้นไม่เกิดประโยชน์กับทางราชการเลย คราวนี้ต้องเอาจริงห้ามใช้อินเทอร์เน็ตในพื้นที่หน่วยงานราชการเข้าถึง Facebook และอีกหลายเว็บไซต์ที่ไม่เกิดประโยชน์ ตอนนี้หลายๆ คนร้อนตัวกันเป็นแถวๆ

ประเด็นนี้เป็นประเด็นโลกแตกไม่เพียงแค่ราชการหรอกครับ บริษัททั่วๆ ไปก็ด้วย เป็นปัญหาว่าจะปล่อยให้พนักงานเล่น Facebook เข้าไปดูวิดีโอ YouTube กันดีมั้ยเพราะความรับผิดชอบของแต่ละคนไม่เท่ากันเผลอๆ งานจะไม่เดินแต่ได้เพื่อนใหม่กันเต็มไทม์ไลน์ รู้เรื่องดารา เรื่องเพื่อนมากกว่ารู้เรื่องงานซะอีก

แต่จะจัดการยังไงก็ขึ้นอยู่กับผู้บริหารล่ะครับ เอาใจเขามาใส่ใจเราดูชั่งน้ำหนัก บัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น ครั้งหนึ่งคุณพ่อของผมซึ่งท่านก็มีอายุพอสมควรยังเคยถามผมอยู่บ่อยครั้งว่าไอ้ Facebook นี่มันเล่นกันยังไง ให้ผมสอนให้หน่อยหรือแม้แต่คุณแม่ของเพื่อนสนิทผมก็เล่น Facebook กันอย่างจริงจังแถมได้ผมเป็น Facebook friend กับแม่เพื่อนฟังดูน่ารักแต่ก็เป็นปัญหาโลกแตกเหมือนกัน เรื่องนี้ลูกๆ หลานๆ เลยอารมณ์เสียเหมือนถูกผู้ใหญ่เฝ้าจับตามองอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ได้บอกว่าพ่อแม่สมัยใหม่ห้ามเล่นนะครับ แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระวังเหมือนกันหลายอย่างไม่ทำจะดีกว่า มีอะไรไม่ควรทำบ้าง

1. อย่า กระหน่ำ add เพื่อนของลูกเป็นเพื่อนตัวเอง เด็กๆ ส่วนใหญ่บอกว่าการที่พ่อแม่ไล่ add เพื่อนๆ ลูกมาเป็นเพื่อนกับตัวเองเป็นอะไรที่น่าขนลุกหรือเป็นฝันร้ายเลยก็ได้ เด็กจะมีกำแพงทำอะไรบน Facebook ก็ต้องระวังตัวอยู่ตลอด

2.อย่าห้ามลูกเล่นเฟซบุ๊ก ถึงยุคนี้แล้วยังไงก็ห้ามไม่ได้หรอกครับไม่ให้ลูกเล่น Facebook อาจจะทำให้เขาไม่เข้ากับสังคมเพื่อนๆ ได้เดี๋ยวจะเกิดเรื่องกะโหลกกะลาระหว่างไอ้บอลกับเพื่อน จริงช่วงเรียนพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็อยากให้เด็กมุ่งแต่เรื่องเรียนเป็นหลัก แต่ก็ต้องปล่อยๆ ให้เขาได้มีสังคมกับเพื่อนบ้าง เดี๋ยวนี้เด็กเขาสนทนาเรื่องออนไลน์กันเดี๋ยวลูกจะเอาท์ตามเขาไม่ทันนะครับ

3. เฝ้าดูอยู่ห่างๆ เตือนอย่างเหมาะสม อันหนึ่งที่เป็นปัญหากับลูกวัยรุ่นมากๆ เลยก็คือเด็กๆ จะมีพื้นที่ส่วนตัวที่อยากให้มีแค่กลุ่มเพื่อนๆ สนิทเท่านั้นนึกถึงตอนที่เราเป็นวัยรุ่นบ้าง เพราะฉะนั้นก็เฝ้าดูอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ เตือนเท่าที่จำเป็น

4. อย่าปรามลูกๆ ผ่าน Facebook ปัญหาหนึ่งที่เด็กเสียหน้ามากๆ ก็คือการถูกพ่อแม่ต่อว่าต่อหน้าเพื่อนๆ ตรงนี้ลามมาถึงเฟซบุ๊กการไปปรามลูกๆ ผ่านหน้า Facebook ก็เหมือนกันต่อว่าลูกๆ ต่อหน้าเพื่อน ผมว่ารุนแรงกว่าด้วยซ้ำเพราะบนหน้า Facebook มันจะถูกส่งต่อและเก็บไว้ได้ลูกจะได้เสียหน้าอีกถ้าโดนคุ้ยมาแซวบ่อยๆ

หลายคนบอก Facebook มีระบบป้องกันเพื่อให้ใครบ้างที่เห็นข้อความบน Facebook แต่ก็นั่นแหละครับทำให้เด็กๆ ทำตัวกันลำบากมากขึ้นต้องคอยระวังต่างๆ นานา ลองหาจุดที่เหมาะสม ให้พื้นที่เป็นพื้นที่ของเขาบ้าง ก็แค่เล่นเฟซบุ๊กไม่ได้ไปทำอะไรอันตรายซักหน่อย
.......................................
(หมายเหตุ 4เรื่องต้องห้ามสำหรับพ่อแม่ที่เล่น Facebook : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

บทความโดย : blog.butthun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook