พี่น้อง ! รูปแบบการฟังเพลง เปลี่ยนไปอีกแล้ว อะไรสุดฮิพ อะไรโค-ตร เชย

พี่น้อง ! รูปแบบการฟังเพลง เปลี่ยนไปอีกแล้ว อะไรสุดฮิพ อะไรโค-ตร เชย

พี่น้อง ! รูปแบบการฟังเพลง เปลี่ยนไปอีกแล้ว อะไรสุดฮิพ อะไรโค-ตร เชย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พี่น้อง ! รูปแบบการฟังเพลง เปลี่ยนไปอีกแล้ว อะไรสุดฮิพ อะไรโค-ตร เชย

รายงานล่าสุดของเอ็นพีดี กรุ๊ป บริษัทผู้ให้บริการการวิจัยด้านการตลาดอิสระที่ได้รับการยอมรับว่าเป็น 1 ใน 10 ของบริษัทแบบเดียวกันของโลก เปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงวิธีการบริโภคเพลงของผู้ บริโภคในเวลานี้ ที่น่าจะกลายเป็นแนวโน้มใหม่สำหรับการฟังเพลงในอนาคต ซึ่งจะทำให้การฟังเพลงจากอุปกรณ์เก็บข้อมูลเพลงที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในรูป แบบของไฟล์เอ็มพี 3 อาจกลายเป็นเรื่องล้าสมัยไปอีกครั้ง

ผลสำรวจของ เอ็นพีดีแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ปริมาณของผู้ฟังเพลงจากไฟล์เอ็มพี 3 ที่เก็บไว้ในอุปกรณ์จัดเก็บ (สตอเรจ) ต่างๆ เริ่มลดปริมาณลง ในทางตรงกันข้ามการรับฟังเพลงด้วยวิธีการสตรีมมิ่้งไฟล์ผ่านอินเตอร์เน็ตกลับเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน แม้ว่าการคลิกเพื่อฟังเพลงจากไฟล์ดิจิตอลที่จัดเก็บเอาไว้ยังลดลงไม่มากมาย นัก เพียงแค่ 2 เปอร์เซ็นต์ในการสำรวจครั้งนี้ แต่ในเวลาเดียวกัน การรับฟังเพลงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จากเว็บไซต์ต่างๆ อย่างเช่น แพนดอร่า เพิ่มจำนวนมากขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 27 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การรับฟังเพลงผ่านอินเตอร์เน็ตจากเว็บไซต์ที่ให้บริการเพลงตามคำขอ (ออน ดีมานด์ เซอร์วิส) อย่างเช่นเว็บ สปอติฟาย ก็เพิ่มมากขึ้นถึง 18 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีที่ผ่านมา

ตาม รายงานของเอ็นพีดี แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการฟังเพลงที่ได้รับความนิยมสูงสุด ยังคงเป็นรูปแบบเก่าแก่ที่ยืนยงมายาวนาน นั่นคือการรับฟังจากเครื่องรับวิทยุเอเอ็ม/เอฟเอ็ม แต่ที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ รูปแบบที่นิยมกันเป็นอันดับสองรองลงมา กลับไม่ใช่คอมแพคท์ดิสก์ (แผ่นดิสก์เพลง) อย่างที่เราคิดกัน แต่เป็นการรับฟังด้วยวิธีการสตรีมมิ่งผ่านอินเตอร์เน็ต (ทั้งที่เป็นการฟังฟรีและที่ฟังเพลงตามความต้องการของผู้ฟัง หรือออน ดีมานด์) การฟังจากแผ่นดิสก์ลดตวามนิยมลงมาเป็นอันดับ 3 ส่วนการฟังเพลงจากไฟล์เอ็มพี 3 ที่จัดเก็บเอาไว้กลับลงเอยอยู่อันดับท้ายสุด

ผู้ เชี่ยวชาญด้านตลาดเพลงและดนตรีของเอ็นพีดี เชื่อว่าหากแนวโน้มยังคงเป็นเช่นนี้ไปอย่างต่อเนื่อง รูปแบบการฟังเพลงและอุปกรณ์ที่เราใช้ฟังเพลงก็อาจเปลี่ยนแปลงไปอีกครั้ง ตามรูปแบบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมเพลงอย่างต่อเนื่อง นั่นคือเกิดสิ่งใหม่ รูปแบบใหม่ขึ้นแล้วได้รับการตอบรับ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคก็จะค่อยๆ ลดการบริโภคในรูปแบบเดิมลงอย่างต่อเนื่องจนหมดสิ้นในที่สุด

ไฟล์เพลง ดิจิตอลที่เราดาวน์โหลดลงมาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยให้คนเรารับฟัง เพลงได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น เป็นพัฒนาการในเชิงปริมาณมากกว่าคุณภาพ เราสามารถใช้เวลาเพียงแค่ชั่วเสี้ยววินาทีก็สามารถค้นหาเพลงที่ต้องการได้ ก๊อบปี้ลงมาเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ทุกวันนี้มีขนาดความจุเพิ่มมากขึ้น ไม่นานหลายๆ คนก็พบว่าเพลงที่เราเก็บๆ เอาไว้นั้นมีปริมาณมากถึงร้อยๆ กิกะไบต์ ชนิดที่ฟังไล่ไปทีละเพลงนานเป็นเดือนก็ยังไม่หมด

สิ่งที่ทำให้ความ นิยมในไฟล์เพลงเอ็มพี 3 เปลี่ยนไปก็คือ การเกิดขึ้นของอุปกรณ์พกพา หรือที่เรียกว่าโมบายล์ ดีไวซ์ เราไม่จำเป็นต้องเสียบปลั้กเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อฟังเพลงสักสองสาม เพลงอีกต่อไป แต่หันมาฟังจากโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์สำหรับเล่นเพลงแบบพกพาอื่นๆ ที่มีข้อจำกัดในเรื่องขนาดความจุของฮาร์ดดิสก์ กลายเป็นช่องว่างให้เว็บไซต์ประเภทสถานีเพลงออนไลน์ หรือคลังเก็บเพลงออนไลน์ เข้ามามีบทบาทและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เพราะช่วยให้เราสามารถฟังเพลงที่ต้องการได้ในทุกที่ทุกเวลา โดยไม่จำเป็นต้องมีเพลงเหล่านั้นอยู่ในเครื่องอีกต่อไป

เพียงแค่ต้องระวังค่าใช้จ่ายรายเดือนที่อาจทะลุเป้าไปไกลให้ดีเท่านั้นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook