10 คำถามยอดฮิตที่เจอในงาน Commart Comtech Thailand 2012

10 คำถามยอดฮิตที่เจอในงาน Commart Comtech Thailand 2012

10 คำถามยอดฮิตที่เจอในงาน Commart Comtech Thailand 2012
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

10 คำถามยอดฮิตที่เจอในงาน Commart Comtech Thailand 2012

บทความนี้จะเป็นบทความวิชาการในแบบสบายๆหน่อยนะครับเกี่ยวกับคำถามที่ผมเจอมาในงานคอมมาร์ท

หลายๆ ท่านที่ไปเดินงานคอมมาร์ทและเจอผมก็มักจะถามคำถามคล้ายๆกันเป็นอะไรที่หลายๆ ท่านสงสัยเกี่ยวกับตัวโน้ตบุีกนี่ละครับ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ Windows 8 เปิดตัวขายในงานยิ่งถามกันเยอะมาก ผมเลยรวบรวมคำถาม 10 คำถามที่สุดฮิตในงานคอมมาร์ทที่ผ่านมาตอบให้ทุกท่านได้อ่านกันสักหน่อย

1.เครื่องนี้สัมผัสต่อได้ไหม

  • ในงานเครื่องส่วนใหญ่ที่มาพร้อม Windows 8 ก็จะเปิดเครื่องโชว์ซึ่งลุกค้าส่วนใหญ่ ก็มักจะคิดว่าทุกเครื่องที่มาพร้อม Windows 8 จะสัมผัสจอได้หมด ซึ่งความเป็นจริงมันไม่ใช่ทุกเครื่องนะครับ รุ่นที่สัมผัสจอได้มีแค่ราวๆ 10-20% เท่านั้นจากโน้ตบุ๊กทั่งหมด ซึ่งถ้าจะลองเล่นให้ลองสังเกตุที่จอภาพก็ได้ครับ ถ้าเป็นรุ่นทัสส่วนใหญ่จะใช้เป็นจอกระจกแบบไร้ของ คือจอที่เป็นกระจกชิ้นเดียวทั้งตัวจอ และขอบด้านข้างของจอภาพเวลารุดนิ้ว แล้วจะได้ไม่ไปติดขอบไงครับ

2.เครื่องนี้ลง Windows 8 ไปหรือเปล่า

  • ร้อยละ 90 ของเครื่องที่ลง Windows7 ได้ สามารถลง Windows 8 ได้ครับ ไม่ว่าเครื่องท่านจะสเปกต่ำขนาดไหน ลงได้หมดไม่ต้องห่วง เพราะโดยสถาปัตยกรรมของ Windows 8 ออกแบบมาให้ใช้ทรัพยากรน้อยกว่า Windows 7 และไดร์ฟเวอร์รวมถึงโปรแกรมส่วนใหญ่ที่ใช้งานกับ Windows 7 สามารถใช้งานกับ Windows 8 ได้ครับ

3.เพิ่มแรมเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์จะหมดประกันไหม

  • เกือบทุกแบรนด์ส่วนใหญ่อนุญาติให้ user สามารถเพิ่มแรมหรือเปลี่ยนฮาร์ดดิสค์ได้เอง แต่ต้องกระทำอยู่บทความระมัดระวังไม่ให้เครื่องเสียหายด้วยนะครับ เช่นระหว่างอัพเกรทแล้วมีน๊อตตกไปจนเครื่องช๊อตแบบนี้ไม่รับประกันนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจจะให้พนักงานขาย หรือศูนย์เป็นผู้อัพเกรทให้จะสบายใจและปลอดภัยที่สุดครับ

4.นอกงานจะได้ราคานี้ไหม

  • เวลาจัดงานโปรโมชั่นต่างๆก็มักจะมีคำถามนี้ว่านอกงานจะได้ราคานี้ไหม ถ้าเป็นรุ่นใหม่เปิดตัว ราคาไม่ต่างกันครับ แต่ถ้าเป็นรุ่นที่เก่าหรือหรือเน้นเป็นพิเศษก็อาจจะมีบ้างในเรื่องราคาลดไป 500-1000 รวมถึงของแถมที่ส่วนใหญ่ตามงานเจ้าของแบรนด์จะมีของมาแถมเพิ่มนอกจากของที่ ร้านขายแถมให้ปรกตินะครับ อีกอย่างคือพวกโปรโมชั่นผ่อนผ่านบัตรในงานจะมากกว่าด้วย

5.แบตเปลี่ยนได้ไหม

  • นับตั้งแต่ Ultrabook เปิดตัวพร้อมการฝังแบตไว้ได้านในก็มักจะมีคำถามว่าเปลี่ยนแบตได้ไหม ซึ่งส่วนใหญ่แบตเตอรี่พวกนี้เป็นรุ่นพิเศษไม่สามารถใช้แบตหรือใส้แบตจากร้าน ข้างนอกใส่ได้ต้องเข้าศูนย์เปลี่ยนเท่านั้น ถึงบางรุ่นจะเปิดออกได้เองแต่ก็ใช่ว่าจะหาเปลี่ยนตามร้านทั่วไปได้นะครับ แต่แบตสมัยนี้ค่อนข้างดีทีเดียวถ้าใช้ตามปรกติละก็ ปีถึงปีครึ่งอยู่ได้สบายๆ

6.ไม่มีพอร์ต VGA จะต่อจอแยกไง

  • เมื่อเน้นบางเบากันนักก็จำเป็นต้องตัดพอร์ต VGA ที่สุดจะหนาออกไปเหลือแต่ HDMI ซึ่งเจ้า HDMI นี่ละครับเป็นพอร์ตที่ดีที่สุดเพราะนอกจากส่งภาพออกได้แล้ว ยังสามารถส่งสัญญาณเสียงออกพร้อมกันได้ด้วย และยังสามารถซื้อ Adapter แปลงจาก HDMI ออกเป็น VGA ได้ทันที บางรุ่นแถมมาให้เลยแต่ถ้าไม่มีก็สามารถซื้อแยกได้ครับเริ่มต้นที่ประมาณ 400-500 บาทเท่านั้น

7.บานพับจะไหมง่ายไหมนะ

  • เมื่อโน้ตบุ๊กสามารถหมุนตีลังกาได้ หรือสัมผัสจอภาพได้ก็จะเกิดคำถามว่าถ้าเราหมุน ,จิ้มจอภาพบ่อยๆ หรือกระทั้งเปิดปิดประจำ มันจะพังไหม ตอบได้เลยครับว่าบานพับจอภาพส่วนใหญ่ออกแบบมาให้เปิดปิดเป็นหมื่นๆครั้งอยุ่ แล้วจึงสบายใจได้ อีกทั้งการออกแบบจอภาพในปัจจุบันนั้นเวลาเราจิ้มไปมันจำสั่นอยู่นิดๆก็เพื่อ ยืดอายุจอภาพครับ เพราะถ้าแข็งไปเลยจะทำให้ตัวบานพับจอภาพขาดความยืดหยุดเปิดบ่อยๆโอกาสแตก หรือหักของบานพับมีสูงกว่าครับ

8.All in one คือ...

  • ผมเองยังงงเลยว่ามีคนไม่รู้จักเครื่อง All in one (AIO) ด้วยนะครับ เลยของบอกสักนิดว่า AIO นี้ก็คือเครื่อง PC Desktop ที่รวมทั้งจอภาพ และตัวเคสไม่ว่าจะเป็นซีพียู แรม ฮาร์ดดิสค์ ฯลฯ เอาไว้เป็นชิ้นเดียวกันหลังจอภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สเปกพวกซีพียู ฮาร์ดดิสคืที่เป็นของ Desktop ทำให้มีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป จุดเด่นก็จะเหมาะกับผุ้ที่อยู่ตามคอนโด ห้องเช้าที่มีพื้นที่ไม่มาก ตั้งแค่เครื่อง AIO เครื่องเดียวครับ ไม่ต้องหาที่วางจอ เคสแยกอีกต่อไป

9.การรับประกัน

  • การรับประกันไม่ว่าจะซื้อในงานหรือซื้อนอกงานเหมือนกันโดยหลักๆยึดตามวันที่ ซื้อเครื่อง หรือตามใบเสร็จนะละครับ ส่วนในงานอาจจะต่างไปหน่อยในบางแบรนด์คืออาจจะเพิ่มประกันให้พิเศาจาก 1 เป็น 2 ปีไรงี้ซึ่งตรงนี้หลายๆแบรนด์จะมีให้เราเก็บหลักฐานไว้ด้วยนะครับ แต่ถ้าไม่มีโปรโมชั่นอะไรพิเศษก็ยึดถือระยะเวลาการรับประกันตามใบโปรโมชั่น ปรกตินะครับ

10.มันจะทนไหม

  • สุดท้ายเหมือนเป็นคำถามที่เวลาเราจะซื้ออะไรสักอย่างก็กลัวจะไม่ทน การผลิตโน้ตบุ๊กสักเครื่องการใช้งานมาตรฐานก็อยู่ในระดับ 2-3 ปีได้สบายๆ ตามการใช้งานมาตรบานไม่ได้มีการกระแทกหรือเปิดใช้งานทั่งวันทั้งคือติดต่อ กัน แบบการใช้งานของ user ปรกติ แต่สำหรับท่านที่ต้องความทนทานเป็นพิเศษแบบใช้ยาวๆ 5 ปี หรือใช้งานนอกสถานที่บ่อยผมแนะนำโน้ตบุ๊กที่เน้นความทนทานอย่าง Thinkpad หรือ Probook ดีกว่าครับรับรองพวกนี้ทนทานตามความต้องการของท่านแน่นอนครับ

ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบ : Notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook