ประมาณการ ตลาดสมาร์ทโฟน 2013

ประมาณการ ตลาดสมาร์ทโฟน 2013

ประมาณการ ตลาดสมาร์ทโฟน 2013
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประมาณการ ตลาดสมาร์ทโฟน 2013

ในขวบปี 2012 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป โลกของอินเตอร์เน็ตบนมือถือมีกระแสการตอบรับที่ร้อนแรงกว่าทุกเทคโนโลยีที่ เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน ความเป็นสมาร์ทโฟนจากระดับล่างไปจนถึงระดับ High-end สามารถกระตุ้นให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือหันมาเลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่ตอบสนองต่อ ความต้องการ สร้างความพึงพอใจเมื่อได้เป็นเจ้าของ ก้าวเข้าสู่ปี 2013 สมาร์ทโฟนถูกคาดการณ์ว่าจะยังเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงผู้คนในทั่วโลกได้มาก ที่สุด ดังนั้นเรามาลองประมาณการดูซิว่าตลาดสมาร์ทโฟนปี 2013 นี้จะแนวโน้มเป็นไปในทิศทางใด

อุตสาหกรรมในโลกสมาร์ทโฟนของปี 2013 เชื่อว่า Apple ยังเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในอันดับ 1 ต่อไป ด้วยความสามารถจากการสร้าง Brand Community ทำให้ผู้ใช้ iPhone เกิดรู้สึกเท่ ทันสมัย พร้อมที่จะสนับสนุนในผลิตภัณฑ์รุ่นต่อๆไปของ Apple แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาระบุถึงความถดถอยในตัวผลิตภัณฑ์จาก Apple ก็ตาม ทางด้านคู่แข่งรายสำคัญของ Apple อย่าง Android ของ Google แม้ที่ผ่านระบบ Android จะถูกยกให้เป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่สามารถตีตลาดได้ในทุกระดับ แต่ผลกำไรส่วนใหญ่กลับตกไปอยู่ที่ Samsung พันธมิตรรายใหญ่ของทาง Google ที่ตอนนี้กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตมือถือหมายเลขหนึ่งแซงหน้า Nokia ได้ครั้งแรกในรอบ 14 ปี และคาดว่า Samsung จะมียอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น จากเดิมในปี 2012 ที่มียอดกว่า 420 ล้านเครื่องทั่วโลก ทั้งนี้ที่ไม่ควรมองข้ามคือการกลับมาของ BlackBerry จาก RIM ที่กำลังจะมีการเปิดตัว BlackBerry 10 ปลายเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นความหวังของ RIM เลยทีเดียว นอกจากนี้ค่ายอื่นๆไม่่ว่าจะเป็น Sony, HTC, Huawei รวมไำปถึุง Google ที่เตรียมผลักดัีนสมาร์ทโฟนรุ่น Nexus สู่ตลาด ต่างเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ใช้มือถือที่พร้อมจะเข้ามามีส่วมร่วมในวงจรส่วน แบ่งการตลาดทั้งสิ้่น

 ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ Nokia จากความบอบช้ำในธุรกิจสมาร์ทโฟน ทำให้ Nokia จึงต้องลุกขึ้นมาหาวิธีการที่จะต่อกรกับเหล่าสมาร์ทโฟนในตลาด การหันหน้าจับมือกับ Microsoft ร่วมกันพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีของ Nokia กับ Windows Phone 8 ของ Microsoft ทำให้เกิดสมาร์ทโฟนระดับ High-end อย่าง Nokia Lumia 920 สร้างเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก จนนักวิเคราะห์ต่างพากันออกมาฟันธงว่า นี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของ Nokia ในการกลับเข้าสู่หัวแถวของความเป็นเจ้าแห่งโทรศัพท์มือถือ สอดคล้องกับผลวิจัยจากบริษัท Pyramid Research ที่พยากรณ์ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนโลกไปจนถึงปี 2015 ชี้ให้เห็นว่า Windows Phone จะแซง Android ขึ้นเป็นแพลตฟอร์มอันดับหนึ่งในช่วงต้นปี 2013

 ในขณะที่วิกฤตหนี้ในแถบยุโรป ทำให้หลายประเทศต้องออกมาตรการรัดเข้มขัด ส่งผลต่อประชาชนที่อาจมีการจับจ่ายใช้สอยที่น้อยลง ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนในระดับทั่วไปจนถึงระดับ High-end อย่างไรก็ตามตลาดสมาร์ทโฟนจะยังสามารถก้าวต่อไปและเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะตลาดเกิดใหม่อย่าง จีน, รัสเซีย, อินโดนิเซียและประเทศแถบอเมริกาใต้ ซึ่งประเทศเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนต่อการเติบโตในวงการสมาร์ทโฟนในปี 2013

 

ด้านผลวิจัยของสื่อต่างประเทศอย่าง Digitimes ได้รายงานว่าสมาร์ทโฟนในปี 2012 ที่มีมากกว่า 655 ล้านเครื่อง จะเพิ่มขึ้นไปถึง 865 ล้านเครื่องในปี 2013 พร้อมกับสัดส่วนในการจัดส่งสมาร์ทโฟนที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 43.9%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook