Facebook กำลังจะ"ครองโลก"ได้แล้ว?

Facebook กำลังจะ"ครองโลก"ได้แล้ว?

Facebook กำลังจะ"ครองโลก"ได้แล้ว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook กำลังจะ"ครองโลก"ได้แล้ว?

แม้จะไม่ได้มีกระแสของการพูดถึง Facebook (เฟสบุ๊ค) ผู้นำโซเชียลเน็ตเวิร์กมากมายเหมือนที่ผ่านมา นอกจากข่าวทิศทางที่ไม่แน่นอน หรือโอกาสธุรกิจที่ไม่ชัดเจนแล้ว แต่ผลการศึกษาวิจัยล่าสุดมีรายงานที่น่าสนใจออกมาว่า Facebook ยังคงเดินหน้าเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมีการใช้บริการแพร่หลายไปยังผู้ใช้ในประเทศต่างๆ มากขึ้นจนเกือบจะทุกประเทศในโลกแล้ว

บล็อกของนักวิจัยชาวอิตาลี Vincenzo Cosenza ระบุว่า "ด้วยยอดผู้ใช้ที่แอคทีฟ 1 พันล้านคนของ Facebook จากผลการวิเคราะห์ได้สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นผู้นำโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ครอบคลุมผู้ใช้มากถึง 127 ประเทศจาก 137 ประเทศทั่วโลก"ทั้งนี้ Cosenza ยังได้นำเสนอแผนที่โลกของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่จัดทำออกมาล่าสุดให้ได้ดูกันอีกด้วย ซึ่งจากแแผนที่ดังกล่าวเผยให้เห็นว่า เฟสบุ๊ค (Facebook) กวาดผู้ใช้บริการไปเกือบทั่วโลกแล้ว แต่ยังมิอาจเอาชนะคู่แข่งอย่างโซเชียลเน็ตเวิร์กในรัสเซีย และจีนได้

ความสำเร็จของ Facebook แม้แต่ในบราซิลที่เดิมเป็นถิ่นของ Orkut โซเชียลเน็ตเวิร์กของ Google แต่ล่าสุดผลการสำรวจพบว่า มันได้ตกลงมาเป็นที่สองรองจาก Facebook ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรวมถึงในอินเดียที่ Orkut เองก็เคยได้ใจ แต่ก็ต้องพ่าย Facebook ไปในที่สุด อย่างไรก็ดี แผนที่โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้จากผลการศึกษาของ Cosenza น่าจะเป็นแค่แนวโน้มมากกว่าข้อเท็จจริง แต่อย่างน้อยมันก็เห็นได้ว่า Facebook ยังคงแผ่ขยายอณาจักรตนเองอย่างต่อเนื่องในขณะที่ Google+ และโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ ตามอยู่ห่าง และประเด็นที่สำคัญที่น่าจะทำให้ Facebook ไม่สามารถครองโลกได้ในเวลาอันสั้นก็คือ Facebook ไม่น่าที่จะเอาชนะเว็บไซต์สังคมออนไลน์ในรัสเซีย จีน และอิหร่านได้โดยง่ายอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook