iPhone Mini อาจเป็นจริงในปีหน้า ??

iPhone Mini อาจเป็นจริงในปีหน้า ??

iPhone Mini อาจเป็นจริงในปีหน้า ??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone Mini อาจเป็นจริงในปีหน้า ??

[7-มกราคม-2556] ท่ามกลางการสู้รบบนตลาดมือถือ-สมาร์ทโฟนอันดุเด็ดเผ็ดร้อน Samsung และ Apple ต่างถูกยกให้เป็นสองมหาอำนาจแห่งยุคที่กำลังขับเคี่ยวเพื่อแย่งชิงความเป็นหนึ่งในวงการโทรศัพท์มือถือ แต่ดูเหมือนว่า Samsung กำลังจะแซงหน้า Apple ด้วยกลยุทธ์ของการเจาะตลาดในทุกชนชั้น แม้ Apple จะมั่นใจว่า iPhone ของตัวเองเปิดตัวเมื่อไหร่ก็ทำยอดขายกระฉูดเมื่อนั้น แต่ Apple ก็ตระหนักอยู่ลึกๆว่า ถ้าจะทำอยู่แค่ iPhone ซีรีส์เดิมๆคงไม่สามารถไปแข่งกับ Samsung ได้ และรวมไปถึงค่ายอื่นๆ ดังนั้นโครงการ iPhone Mini จึงเสมือนไม้เด็ดที่จะออกมาต่อกรกับเหล่ามือถือ-สมาร์ทโฟนรุ่นเล็กจากค่ายยักษ์ต่างๆ

ตามการวิเคราะห์ของสื่อต่างประเทศอย่าง CNET มองว่าในปี 2013 นี้ Samsung จะกลายเป็นผู้จำหน่ายมือถือ-สมาร์ทโฟนอันดับหนึ่ง ด้วยยอดขายกว่า 510 ล้านเครื่อง และกว่า 290 ล้านเครื่องจะเป็นสมาร์ทโฟน ทำให้ Samsung สามารถขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้นถึง 33 เปอร์เซนต์ แต่ Apple กลับมีแนวโน้มที่จะจำหน่ายโทรศัพท์มือถือของตัวเองได้เพิ่มขึ้นเพียง 180 ล้านเครื่องเท่านั้น ปัจจัยสำคัญที่เป็นเช่นนี้เป็นผลมาจาก Samsung นั้นมีมือถือ-สมาร์ทโฟนที่เข้าถึงผู้ใช้ตั้งแต่ระดับบน จนถึงระดับล่างได้อย่างสบายๆ แต่ Apple กลับมาเพียง iPhone ที่เป็นตัวท็อปสำหรับผู้ใช้ในระดับบนเพียงตลาดเดียว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Samsung กำลังจะเป็นมหาอำนาจในวงการโทรศัพท์มือถือเหนือ Apple

นักวิเคราะห์จาก CNET กล่าวว่า "เราเชื่อว่า Apple จะมีการเปิดตัว iPhone Mini ในช่วงปีถัดไปหลังจากนี้ แม้ iPhone 5 จะถูกยกให้เป็นหนึ่งในโทรศัพท์มือถือที่ขายได้เร็วที่สุดในโลกก็ตาม แต่ในอนาคตแรงจูงใจของผู้ซื้ออาจไม่ยึดติดกับ iPhone ในระดับ High-end อีกต่อไป ด้วยทางเลือกที่มากขึ้นบนตลาดมือถือ-สมาร์ทโฟน ทำให้ Apple ถูกบีบให้ออกแก็ดเจ็ดรุ่นเล็กอย่าง iPhone Mini มาเพื่อขยายตลาดมากขึ้น "

Apple และ Samsung จะยังต่อสู้แย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดมือถือ-สมาร์ทโฟนต่อไปในปี 2013 นี้ ด้วยเหตุและผลของการออกตัวมือถือ-สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ว่ากันว่า Samsung กำลังเตรียมปล่อย Galaxy S4 ในเดือนมกราคมนี้ และพร้อมที่จะออกสู่ถึงผู้บริโภคในเดือนกุมภาพันธ์ หรือมีนาคมนี้ ส่วน Apple แม้จะมีข่าวลือเรื่อง iPhone 5S ออกมาอยู่เนืองๆ แต่นักวิเคราะห์มองว่า iPhone 5S อาจปรากฎโฉมในเดือนมิถุนายนศกนี้

สัจธรรมข้อหนึ่งบอกไว้ว่า "ทุกสิ่งบนโลกคือความไม่แน่นอน" ก็เปรียบได้กับ Apple ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้คิดค้น ผู้ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆที่ทำให้ทั่วโลกต่างต้องซูฮกกับไอเดียที่ใครต่อใครไม่คาดคิด จนบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆต้องรู้สึกว่าตัวเองล้าหลัง แต่ตอนนี้ทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไป จากการเป็นผู้นำที่มุ่งสร้างผลิตภัณฑ์ กลับจะต้องกลายเป็นผู้ตามในตลาด เพื่อผลกำไรและยอดขายที่จะทำให้ Apple อยู่เหนือบริษัทอื่นๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook