[CES 2013] Microsoft Surface Pro ลองจับเล่นจริง กับแท็บเล็ตที่หลายๆ คนรอคอย

[CES 2013] Microsoft Surface Pro ลองจับเล่นจริง กับแท็บเล็ตที่หลายๆ คนรอคอย

[CES 2013] Microsoft Surface Pro ลองจับเล่นจริง กับแท็บเล็ตที่หลายๆ คนรอคอย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[CES 2013] Microsoft Surface Pro ลองจับเล่นจริง กับแท็บเล็ตที่หลายๆ คนรอคอย

ใน CES 2013 ปีนี้ Microsoft ไม่ได้มาออกบูธเหมือนกับค่ายดังๆ หลายๆ ค่าย แต่ว่าหัวหน้าฝ่ายของโปรเจค Microsoft Surface Pro ยังนำเครื่อง Surface Pro มาในงานเพื่อให้สื่อได้ทดลองเล่นกันบ้าง และจากเสียงของสื่อต่างประเทศมานั้น นับว่าออกมาในแนวที่ดีทีเดียว แม้มิติตัวเครื่องจะหนาขึ้นกว่ารุ่นติดตั้ง Windows RT มาบ้างก็ตามที

สำหรับสเปกคร่าวๆ ของตัวเครื่องนั้น หน้าจอขนาด 10.6 นิ้ว ความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล ความละเอียด 1080p รวมทั้งหน้าจอส่วนที่เป็นชั้นจอสัมผัสกับส่วนที่เป็นจอ LCD นั้นเป็นชั้นเดียวกัน ซึ่งการออกแบบนี้ทำให้สัมผัสในการใช้งานของปากกาทำได้ดี เป็นธรรมชาติยิ่งกว่าแท็บเล็ตที่เพียงแค่แถมปากกามาให้เท่านั้น และจอจะเป็นแบบ ClearType คล้ายกับใน RT ส่วนการทำงานนั้นทำงานได้ต่อเนื่องดีกว่า RT มาก

เทคโนโลยีปากกาที่ใช้เขียนและทำงานนั้นได้ Wacom มาช่วยจัดการทำระบบให้ และเมื่อใช้งานจริงแล้วไม่ต้องออกแรงกดปากกามากเหมือนกับการใช้ปากกาปกติ และดียิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วยระบบที่จับแรงกด ถ้าหากว่าลากปากกาผ่านไปแต่ไม่ได้ออกแรงกดนั้น จะไม่ก่อให้เกิดร่องรอยการเขียน หรือแม้กระทั่งตอนที่ใช้มือจับเครื่องอยู่แล้วนิ้วไปสัมผัสโดนจอก็ไม่ก่อให้เกิดรอยการเขียนที่ไม่ได้ผ่านมาจากปากกาด้วย

สำหรับส่วนโดดเด่นของปากกาตอนใช้งานคือ เมื่อเขียนไปแบบปกติด้วยหัวปากกาปกติแล้วเกิดคำผิด ก็สามารถกลับด้าน เอาท้ายปากกาที่ออกแบบมาเหมือนกับยางลบดินสอทำการลบตัวอักษรหรือส่วนที่ผิดพลาดได้เช่นกัน

มิติและสเปกของตัวเครื่องนั้น ความหนาของ Surface Pro จะมีความหนา 13.5 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 9 ขีด ส่วน Surface RT จะหนา 9.4 มิลลิเมตร หนัก 6 ขีด เท่านั้น ซีพียูของ Surface Pro เป็น Intel Core i5 ส่วนแบตเตอรี่ของตัวเครื่อง Surface Pro ติดตั้งมาให้ 42.5 Wh รวมทั้งสิ่งพิเศษที่มีเฉพาะ Surface Pro นั้น คือติดตั้งพัดลมระบายอากาศมาเป็นคู่ในขณะที่ Suface RT จะติดตั้งซีพียูเป็น Nvidia Tegra กับแบตเตอรี่ 31 Wh เท่านั้น

ส่วนความโดดเด่นของ Surface Pro ที่ทางสื่อกล่าวถึงนั้น คือประสิทธิภาพในการทำงานของซีพียูที่สูงและรองรับการทำงานได้ดีราบลื่น ไม่เหมือนกับซีพียูตระกูล Tegra ที่มีความไม่ราบลื่นบางจังหวะ ส่วนของพัดลมระบายความร้อนที่ติดตั้งมาให้เป็นครั้งแรกในกลุ่มแท็บเล็ตนั้น ไม่ได้ก่อเสียงดัง ไม่มีลมร้อนออกมาเมื่อใช้งาน แต่ว่ามีสัมผัสอุ่นตอนใช้งานบ้าง ทว่าซีพียูที่ติดตั้งมาให้นั้น เป็นซีพียูแบบเดียวกับที่ติดตั้งไว้ในโน้ตบุ๊คทีเดียว

สำหรับมิติตัวเครื่องนี้ ถ้าไม่ทันสังเกตก็จะเห็นว่ามันไม่ต่างอะไรกับหนังสือสักเล่มกับปากกาไว้ติดไปเรียนสักด้ามเลย ถ้าไม่ติดว่าราคาค่อนข้างจะทำใจรับยากไปสักนิดเท่านั้น ก็น่าจะมีคนพร้อมเป็นเจ้าของเยอะอยู่ด้วย

ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบ : Notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook