Facebook Graph Search ชน Google

Facebook Graph Search ชน Google

Facebook Graph Search ชน Google
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook Graph Search ชน Google

แม้มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) จะยืนยันว่า Facebook Graph Search บริการใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวจะไม่ได้ตั้งเป้าชนเสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่อย่าง Google โดยตรง แต่ด้วยกลไกการทำงานของเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้เฟสบุ๊คสามารถค้นหาภาพถ่าย ข้อความที่โพสต์ ตลอดจนสถานที่ได้ ซึ่งจะนำไปสู่การนำเสนอโฆษณาสิ่งที่ลูกค้าสนใจทั้งใช่ และชอบ (Likes) ปฏิเสธไม่ได้ว่า รูปแบบ และเป้าหมายของการให้บริการมันช่างคล้ายคลึงกันเสียจริง


งานเปิดตัวบริการลึกลับใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า Graph Search เมื่อคืนนี้ เฟสบุ๊คพุ่งเป้าไปที่กูเกิ้ลเสิร์ชเอ็นจิ้นด้วยเครื่องมือค้นหาใหม่สำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการสืบค้นภาพถ่าย ข้อความโพสต์ และสถานที่ โดยทางบริษัทกล่าวในงานเปิดตัวว่าจะทยอยเปิดให้ใช้งานอย่างช้าๆ นับจากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป (ในฐานะกรุงเทพเป็นเมืองที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คมากทีสุดในโลก - -" คนไทยจะได้ใช้บริการนี้เร็วไหมนะ?) อีกวัตถุประสงค์หนึ่งของการเพิ่มบริการ Facebook Graph Search ก็คือ การรักษาฐานผู้ใช้บริการ 1 พันล้านรายให้อยู่กับเว็บไซต์นานๆ และด้วยจำนวนกับวิธีเข้าถึงข้อมูลด้วยการค้นหาที่สอดคล้องกับความสนใจ และความชอบจากผู้ใช้บริการมากมายขนาดนี้ เฟสบุ๊คฝันว่า มันจะดึงดูดให้ผู้ลงโฆษณาสนใจจะใช้บริการเผยแพร่สินค้า และบริการกับทางเฟสบุ๊คมากขึ้นแทนที่จะใช้กับ Google เท่านั้น ซึ่ง Graph Search นอกจากจะมีโมเดลในการให้บริการ และธุรกิจชนกับเสิร์ชเอ็นจิ้นยักษ์ใหญ่แล้ว มันยังชนอย่างจังกับบริการของ Foursquare และ Yelp อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ในงานแถลงข่าวเปิดตัวบริการ Facebook Graph Search ที่สำนักงานใหญ่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า "นี่คือบริการที่เจ๋งที่สุดที่เราทำได้ในขณะนี้ มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรามีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างมันขึ้นมาในเฟสบุ๊ค มันเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาใหญ่ของผู้ใช้ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี และสังคม" ผู้ใช้ต้องการฟังก์ชันค้นหาสิ่งต่างๆ (นอกจากเพื่อน หรือแฟนเพจของคนที่สนใจ) ในเฟสบุ๊คมาตั้งนานแล้ว ซีอีโอ Facebook ยังแย้มถึงคุณสมบัติของ Graph Search ว่า มันจะเป็นเครื่องมือที่ใช้เจาะตลาดนัดบอดออนไลน์ (Online-Dating) ตลอดจนเว็บไซต์สังคมมืออาชีพ หรือคนหางานอย่าง LinkedIn ได้อีกด้วย ซึ่งในการสาธิต เขาได้แสดงให้เห็นถึงการค้นหาภัตตาคารเม็กซิกันที่เพื่อนๆ ของเขาเคยไปทานกันมาแล้ว และระบุว่า "ชอบ" ภัตตาคารแห่งนั้นด้วย อย่างไรก็ดี Zuckerberg และทีมผู้บริหารเฟสบุ๊คยังคงยืนยันว่า Graph Search ไม่ใช่เว็บเสิร์ช และมันจะสามารถวิวเฉพาะคอนเท็นต์ที่ผู้คนแชร์เท่านั้น นอกจากนี้มันยังรองรับการค้นเป็น "วลี หรือถ้อยคำ" (phrases) ไม่ใช่คีย์เวิร์ด อย่างไรก็ตาม หากการค้นหาของคุณไม่พบสิ่งที่ต้องการ หรือไม่มีการแชร์ของผู้คนในเรื่่องที่คนสนใจ ระบบจะแสดงผลการค้นหาจากบริการ Bing ของ Microsoft

ตามรายงานข่าวยังได้มีการเปิดเผยข้อมูลจาก eMarketer เกี่ยวกับรายได้จากโฆษณาของ Facebook ในปีที่แล้วที่มียอดรวมอยู่ที 4.2 พันล้านเหรียญฯ หรือคิดเป็น 84% จากยอดรายได้รวม 5 ล้านเหรียญฯ หากเทียบกับ Google เฉพาะโฆษณาทีเป็นดิสเพลย์แอดในสหรัฐฯ ในปีที่แล้วมียอดทิ้ห่างจาก Facebook มากกว่าสามเท่าตัวคือ 15 พันล้านเหรียญฯ ทั้งนี้ Facebook จะยังไม่เปิดให้บริการ Graph Search บนอุปกรณ์โมบายในเร็วๆ นี้ เนื่องจากมันต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะทำอินเด็กซ์ของข้อมูลทั้งหมดบนเฟสบุ๊คเสร็จ ในอนาคตทางบริษัทมีแผนทจะทำเวอร์ชันโมบาย ภาษาอื่นๆ นอกจากอังกฤษ ตลอดจนข้อความโพสต์ทั้งหมด และคอนเท็นต์ทั้งหมดบนเฟสบุ๊ค เพราะมันคือ อนาคตของเฟสบุ๊ค ทั้งนี้ Graph Search เป็นหนึ่งในสามเสาหลักของบริการของ Facebook ถัดจาก News Feed และ Time line ในขณะที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านราย ภาพที่อัพโหลดขึ้นไปมากกว่า 2.4 แสนล้านภาพ และการเชื่อมต่อระหว่างคนในสังคมออนไลน์แห่งนี้มากกว่า 1 ล้านล้านคอนเน็คชั่น :O (หากพิจารณาจากไอคอนของบริการ Graph Search มันคือ รูป "แว่นขยาย" 3 อันมาเรียงตัวกันเป็นรูปสามเหลี่ยม นัยเหมือนจะบอกว่า มันเป็นการเชื่อมเสิร์ชที่เหนือกว่า"เสิร์ช")

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook