มือถือ Firefox OS ดัน"เว็บแอพ"ฉลาด

มือถือ Firefox OS ดัน"เว็บแอพ"ฉลาด

มือถือ Firefox OS ดัน"เว็บแอพ"ฉลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือถือ Firefox OS ดัน"เว็บแอพ"ฉลาด

มอสซิล่า (Mozilla) กำลังพยายามจะเข้าใกล้ผู้บริโภคอีกขั้นหนึ่งที่ลึกซึ้งกว่าการเป็นแค่แอพบราวเซอร์บนสมาร์ทโฟน แต่มันกำลังจะทำหน้าที่เป็นระบบปฏิบัติการของมือถือเฉกเช่นเดียวกับ Android ไปเลย โดยบริษัทในสเปนชื่อว่า Geeksphone (ทำงานร่วมกับ Telefonica) ประกาศว่า จะส่งมอบมือถือ Firefox ต้นแบบสำหรับนักพัฒนาในเดือนกุมภาพันธ์ ศกนี้

รายละเอียดของมือถือ Firefox ในเบื้องต้นจะมีสองรุ่นเป็นมือถือ 3G ที่มาพร้อมกับชิปเซต Qualcomm Snapdragon โดยรุ่นแรกชื่อว่า Keon จะเป็นมือถือโลว์เอ็นด์ที่มีขนาดหน้าจอสัมผัส HVGA ขนาด 3.5 นิ้ว กล้องหลัง 3MP สตอเรจในเครื่อง 4GB และหน่วยความจำ (RAM) 512MB

ส่วนอีกรุ่นหนึ่งชื่อว่า Peak จะเป็นรุ่นสูงกว่า โดยมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัส qHD ขนาด 4.3 นิ้ว กล้องหน้า 2MP และกล้องหลัง 8MP พร้อมแฟลช ส่วนสตอเร และหน่วยความจำเท่ากัน ทั้งสองรุ่นจะมีช่องเพิ่มการ์ดหน่วยความจำ microSD เชื่อมต่อเน็ตไร้สายด้วย Wi-Fi 802.11n เซ็นเซอร์พื้นฐานสมาร์ทโฟน GPS ในส่วนของแบตฯ Keon จะมีขนาด 1580 mAh และ Peak จะใช้แบตฯขนาด 1800 mAh

จะเห็นได้ว่า สเป็กของมือถือทั้งสองรุ่นเทียบไม่ได้กับสมาร์ทโฟนรุ่นท้อปในตลาดได้เลย แต่นั่นคือประเด็น เนื่องจาก Mozilla ต้องการหลีกเลี่ยงที่จะต่อสู้กับ Apple และ Google โดยตรงด้วยการพุ่งเป้าไปที่ตลาดเกิดใหม่ ซึ่งสมาร์ทโฟนยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ทั้งนี้ Firefox OS เป็นระบบปฏิบัติการโมบายที่ใช้มาตรฐาน Open Web โดยนอกจากจะสามารถรันเว็บแอพฯผ่านบราวเซอร์ Firefox บนมือถือได้แล้ว

มันยังยอมให้นักพัฒนาสร้างเว็บแอพบน Firefox Marketplace ที่สามารถติดตั้งบนมือถือ Firefox ได้แบบเดียวกับแอพฯ จริงๆ พูดง่ายๆ ก็คือ เว็บแอพที่พัฒนาด้วย HTML5 สำหรับใช้รันบน Keon หรือ Peak จะสามารถเข้าถึงฮาร์ดแวร์ เพื่อสั่งให้โทร ส่งข้อความ หรือเข้าถึงข้อมูล GPS ได้ ซึ่งจะเห็นว่า ไม่เพียงแต่สเป็กเครื่องที่หลบคู่แข่งยักษ์ใหญ่แล้ว แนวคิดในการพัฒนายังตรงข้ามอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook