ถึงคราว Facebook รุกจริงดึงเงินจากกระเป๋าตังค์ผู้ใช้

ถึงคราว Facebook รุกจริงดึงเงินจากกระเป๋าตังค์ผู้ใช้

ถึงคราว Facebook รุกจริงดึงเงินจากกระเป๋าตังค์ผู้ใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงคราว Facebook รุกจริงดึงเงินจากกระเป๋าตังค์ผู้ใช้

มีคนทำสำรวจชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยตั้งคำถามว่า รู้มั้ย facebook มีรายได้จากทางไหน ปรากฏว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้ ครับว่า Facebook ที่เราใช้กันทุกเมื่อเชื่อวันเฉลี่ยครั้งละ 12.5 นาที มีรายได้เอามาใช้ในการให้บริการคนมากกว่า 1,000 ล้านคน จากทางไหน แค่รายจ่ายค่าพื้นที่เก็บข้อมูลก็มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญต่อปี แล้วนี่ยังไม่รวมรายจ่ายอื่นๆ อีกมาก รวมกันแล้วต้นทุนการให้บริการ Facebook ต่อเดือน เป็นเงินจำนวนมหาศาลทีเดียว ความจริงก็คือ จริงๆ แล้วรายได้หลักของ Facebook มาจากค่าโฆษณา พื้นที่ด้านข้างของหน้า profile ที่หลายคนหลงคลิกกันประจำนั่นแหละครับ นั่นคือรายได้หลักที่ทำรายได้หล่อเลี้ยงกิจการทั้งหมด

เป็นทุกๆ บริษัทล่ะครับ ที่ต้องเติบโตวางเป้าหมายคือ รายได้ที่ต้องมากขึ้น แล้ว Facebook จะหารายได้จากไหน นอกเหนือจากเงินสนับสนุนจากแบรนด์สินค้าชั้นนำทั่วโลก คำตอบคือ เรานี้แหละครับ คือเป้าหมายถัดไป ที่ facebook จะเก็บตังค์จากผู้ใช้ แต่ไม่ได้หมายถึงจะเก็บค่าบริการหรอกครับ ดูจะใจร้ายไปหน่อย แต่จะหากลเม็ดอีกนับร้อยมาทำให้เรายอมควักเงินในกระเป๋าได้ง่ายขึ้น และสบายขึ้น หลายคนบอกไม่จริง ถ้าไม่ยอมจ่ายซะอย่างจะเสียเงินได้อย่างไร ลองถามคอเกมส์สิครับ หลายคนใจไม่แข็งพอที่จะเก็บเงินไว้ แต่ก็ต้องใจอ่อนยอมเอาเงินมาจ่ายค่าไอเท็มในเกมส์บน facebook จำนวนหลายพันบาท แล้วถ้าการซื้อของผ่านเฟซบุ๊กมันง่าย สะดวกและรู้ใจ เราและเพื่อนล่ะ จะใจแข็งกันได้ขนาดไหนกันครับ


เฟซบุ๊กรู้ดีครับว่า เราชอบอะไร เรากดไลค์สินค้า แบรนด์หรือศิลปินคนใด แล้วถ้ามีสินค้าเกี่ยวกับสิ่งที่เราหรือเพื่อนชอบ มาเสนอขายถ้าเป็นสินค้าที่เราชอบมาก มีหรือจะไม่ใจอ่อน นั่นแหละคือแผนการใหม่ของเฟซบุ๊ก เมื่อปลายปีที่แล้ว มีการทดลองระบบ Facebook Gift ระบบซื้อของออนไลน์ ออกมาชิมลางผู้ใช้กันก่อน แต่ดูเหมือนการชิมลางครั้งนั้นได้ผลดีเกินคาด ปีนี้เลยแน่นอนว่า จะบุกการทำ Facebook Gift และร้านค้าออนไลน์บน Facebook (Facebook Online store) อย่างจริงจัง ตอนนี้เลยออกมาประกาศเริ่มการใช้ Facebook Card อย่างเป็นทางการแล้ว

แต่ดูเหมือนจะทำให้ผู้ใช้งงกันอย่างมาก เพราะขั้นตอนยังดูซับซ้อนกับผู้ใช้ ยังมีปัญหางุนงงกับการแยกมูลค้าของร้านค้าในบัตร กับการใช้บัตรในร้านค้าที่เชื่อมระบบกับ Facebook การส่งมูลค่าของขวัญให้เพื่อนแล้วเพื่อนไปรับของหรือซื้อของที่ร้านค้า ผมอ่านไปอ่านมาก็ยังงงกับขั้นตอน แต่คงมีการพัฒนาให้ง่ายขึ้นในอนาคต ปีนี้เราจะต้องเสียตังค์ให้ Facebook เพิ่ม เพราะเราจะกลายเป็นเป้าหมายถัดไปในการทำเงินของ เฟซบุ๊ก ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะถึงบ้านเราเมื่อไหร่กัน เตรียมได้ของถูกใจไว้เลย

(หมายเหตุ Facebookจะเก็บตังค์จากคนเล่นแล้วนะ : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

Posted by นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล in Digital Media

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook