คนออนไลน์ยุคนี้แค่ไม่ดราม่า ก็เท่ากับชมแล้ว

คนออนไลน์ยุคนี้แค่ไม่ดราม่า ก็เท่ากับชมแล้ว

คนออนไลน์ยุคนี้แค่ไม่ดราม่า ก็เท่ากับชมแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนออนไลน์ยุคนี้แค่ไม่ดราม่า ก็เท่ากับชมแล้ว

ระหว่างทางไปทานข้าวกับเพื่อนๆ หลังจากเสร็จงานตอนเช้า เราคุยกันเรื่องสมาร์ทโฟน ทุกคนรู้ลึกเรื่องสมาร์ทโฟนเพราะต่างก็เป็นกูรูด้านไอทีกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะด้วยงานหรือในความสนใจ เราคุยกันหลายเรื่องสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของทุกคนในวงสนทนาก็คือ เราต่างก็พร้อมจะเปลี่ยนมือถือกันเสมอ เพราะมันช่วยในการใช้ชีวิตและการทำงานได้มาก คำถามที่ออกมาถามกันว่า รุ่นไหนดีกว่า รุ่นนี้กับรุ่นนั้นเทียบความสามารถกันแล้วอะไรดีกว่ากัน แม้แต่ในรุ่นราคาไม่กี่พัน เราก็ยังถามกันว่าอะไรทนกว่า คุ้มค่าในการซื้อมากกว่ากัน

สิ่งหนึ่งจากการพูดคุยหาเหตุผลประกอบการตัดสินใจ ส่วนหนึ่งเราดูที่ผลตอบรับจากคนใช้งานจริงๆ ถ้าเกิดกระแสการถูกโจมตีมากๆ บนช่องทางออนไลน์มันเป็นตัวช่วยยืนยันได้อย่างหนึ่งว่ามันแย่จริงๆ จนคนส่วนมากสุดจะทน ขนาดที่มองข้ามเรื่องดีๆ อื่นๆ แล้วกลับมาต่อว่าสินค้าหรือแบรนด์สินค้าจนเหมือนว่าจะไม่รักสินค้านั้นได้อีก เพราะโดยปกติแบรนด์จะเป็นเกราะหนึ่งที่ช่วยลดแรงเสียดทาน เพราะถ้ารักแบรนด์มาระดับหนึ่งแล้ว ก็จะมองความผิดพลาดบางอย่างไป

คนยุคโซเชียลไม่รู้เป็นโชคดีมากกว่าโชคร้ายหรือโชคร้ายมากกว่าโชคดีที่ว่าเรามีเครื่องมือที่ช่วยติดต่อคนรอบข้างได้อย่างง่ายดายแล้ว เรายังได้เครื่องมือช่วยบ่น ช่วยระบายตามมา ผมว่าจริยธรรมของคนขายสินค้าก็ส่วนหนึ่ง จริยธรรมของคนใช้สินค้าก็ส่วนหนึ่ง คนทำสินค้าก็ต้องจริงใจกับผู้บริโภค ส่วนผู้บริโภคก็ต้องจริงใจกับความรู้สึกตัวเอง หลายเคสการด่า การบ่น กลายเป็นดราม่าออนไลน์ สงครามน้ำลายตีกันไปตีกันมา เริ่มจะไม่ต่างจากการเมือง

หลายคนใช้ช่องการนี้เป็นที่ระบาย แต่บางทีมันจะเกินไปถ้ากลายเป็นที่ระบายอารมณ์ เพราะเท่ากับว่าคุณได้เลยเส้นความถูกต้องไปแล้ว เพราะว่าร้อยๆ ทั้งร้อยเมื่อระบายด้วยอารมณ์มักลืมคำว่า เหตุผล เสมอ
อีกมุมหนึ่งบนสื่อดิจิตอล ถ้าคนไม่ด่าก็อาจจะเท่ากับว่าไม่ได้รับความสนใจเช่นกันครับ อย่างมือถือในตลาดที่คนสนใจหลายรุ่น ที่ภาพออกมาดูดีทีเดียวในโฆษณาแต่กลับกันในกลุ่มผู้ใช้กลับไม่ใช่ตัวเลือกอันดับต้นๆ หลายครั้งเราคุยกันเป็นเรื่องตลกๆ อย่าง Nokia Lumia ที่ออกมาถือว่าโนเกียทำการตลาดได้ดี เป็นสมาร์ทโฟนที่เชิดหน้าชูตาของโนเกีย แต่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตอาจจะไม่มากนัก และการรีวิวมีจำนวนหนึ่งข้อมูลพวกนี้เป็นตัวบอกความสนใจของคนได้ครับ
อีกอย่างตอนนี้ทาง BlackBerry กำลังมุ่งมั่นปั้นกับการออก BB 10 อย่างมากซึ่งรูปร่างหน้าตาดูดี ระบบปฏิบัติการใหม่ก็ทำออกไม่ได้ยอดเยี่ยม แต่นั่นก็อีกครับหลังๆ นี้ไม่มีใครด่า มือถือค่าย RIM กันเลย สงสัยไม่เป็นที่สนใจจริงๆ ช่างน่าน้อยใจ

เดี๋ยวนี้เลยกลายเป็นว่าสินค้าไหนที่ขายดี เป็นที่สนใจ ถ้าไม่ได้โดนต่อว่ามากมายจนเสียๆ หายๆ ก็ฟันธงได้ว่ามันดี การที่คนไม่ต่อว่ามากๆ บนสื่ออนไลน์ ก็ถือว่าเท่ากับเป็นคำชม ที่คนขายของก็เบาใจคนซื้อ หรือกำลังจะซื้อก็สบายใจขึ้น แต่เราในฐานะผู้ใช้ ในฐานะลูกค้า การใช้สื่อออนไลน์เพื่อแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นสิทธิ์ของเราครับ แต่ก็ต้องระวังเพราะความคิดเห็นบนอินเทอร์เน็ตมันก็อยู่ยาว การแสดงออกในแง่ลบเกินไปในบางครั้งก็ไม่ส่งผลดีกับตัวคุณเอง

(หมายเหตุ คนออนไลน์ยุคนี้แค่ไม่ดราม่า ก็เท่ากับชมแล้ว : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

Posted by นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล in Digital Media

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook