รู้เท่าทันสเปกและเทคโนโลยีโน้ตบุ๊ก จะได้ไม่หลงกลคนขาย

รู้เท่าทันสเปกและเทคโนโลยีโน้ตบุ๊ก จะได้ไม่หลงกลคนขาย

รู้เท่าทันสเปกและเทคโนโลยีโน้ตบุ๊ก จะได้ไม่หลงกลคนขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้เท่าทันสเปกและเทคโนโลยีโน้ตบุ๊ก จะได้ไม่หลงกลคนขาย

สืบเนื่องจากสัปดาห์ก่อนผมเขียนเรื่องการ์ดจอของค่ายหนึ่งไปไหนๆแล้วผมก็เลยขอเพิ่มความรู้ให้ทุกท่านอีกสักหน่อย

ปัจจุบันการดูสเปกโน้ตบุ๊กนอกจากแค่ว่า ซีพียูอะไร การ์ดจอรุ่นไหนแล้ว เราเองก็ต้องมีความรู้ให้เท่ากันคนขายด้วยนะครับ เพราะคนขาย หรือภาษาในวงการจะเรียก PC ก็พยายามจะเชียรโดยมักจะให้ข้อมูลเกินจริง โดยเฉพาะในเรื่องที่ลูกค้าไม่รู้ ยกตัวอย่างเรื่องของการ์ดจอในโน้ตบุ๊กแบรนด์นึงที่ผมเขียนบทความไปเมื่อสัปดาห์ก่อนว่ามีรุ่นใหม่มาในชื่อ 710M แต่จริงๆแล้วมันก็คือ 620M เดิมที่เปลี่ยนชื่อเฉยๆนั่นเอง ซึ่งผมได้ยินพนักงานขายแบรนด์นี้คุยว่า "มันเป็นรุ่นใหม่มันแรงกว่า 640M ของคู่แข่งอีก" ซึ่งแน่นอนว่าเราเห็นมันเป็นเลขรุ่นใหม่ พนักงานขายก็อวยอย่างน่าเชื่อถือหลายๆท่านจึงสนใจซื้อไปไม่น้อย แน่นอนว่าหมายรวมถึงการ์ดจอ AMD ในซีรีย์ HD8xxx ที่บางรุ่นใช้หลักการย้อมแมวเหมือนกันซึ่งเดี๋ยวผมจะนำเสนอในโอกาสหน้านะครับ

หรืออย่างซีพียู Intel ที่มีการเปลี่ยนรุ่นเช่น i7-3610QM > 3630QM ,Core i5-3210M > 3230M และ i3-3110M > 3120M ซึ่ง Intel เองก็ไม่ได้เปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่อะไรเลย แค่เปลี่ยนชื่อรุ่นซีพียุตามเวลาเท่านั้น จะต่างจากรุ่นเดิมก็เพียงแค่ความเร็วของซีพียูอีก 100MHz แต่ก็ไม่ได้แรงขึ้นชัดเจนมากมายนัก ตัวของ PC เองก็จะเน้นขายแต่ตัวใหม่พร้อมคำคุยต่างๆว่ามันแรงกว่าเดิมมากมาย ทั้งที่จริงรุ่นที่ใช้ซีพียูเดิมยังน่าสนใจกว่าด้วยซ้ำด้วยราคาที่ลดลงมาเพื่อเคลียทิ้ง ไม่เห็นจำเป็นต้องซื้อรุ่นใหม่ๆเลยจริงไหมครับ

แต่ที่เปลี่ยนและน่าสนใจสุดคือตัว Intel Pentium B980 เป็น B2020 นี่ละที่เปลี่ยนเทคโนโลยีใหม่หมด ทั้งตัวของซีพียูเอง และการ์ดจอ โดยที่ราคาของ B2020 แทบไม่ได้ต่างจาก B980 เลยซึ่งเฉพาะรุ่นนี่ที่ผมมองว่าซื้อตัวใหม่แล้วคุ้มกว่าอย่างเห็นได้ชัด

อยากที่บอกครับว่าหลายๆครั้งการเปลี่ยนชื่อรุ่นของสเปกสักอย่างไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอหรือซีพียู ก็ใช้ว่าจะเป็น "เทคโนโลยี" ใหม่เสมอไป แต่เป็นเพียงการปรับให้เหมาะสมคามเวลา หรือเพื่อเตรียมพร้อมให้เทคโนโลยีใหม่จริงๆเข้ามา ตรงนี้ผมแนะนำว่าให้ลองศึกษาข้อมูล หรือสอบถามตามเว๊บต่างๆก้ได้นะครับช่วยได้มากเลย เพราะถ้าเราเดินลอยๆ งงไปหน้าร้านโอกาสที่เราจะโดนพนักงานขายชักจูงเพื่อซื้อในสิ่งที่ไม่ต้องการเป็นไปได้สุงเลย อย่างน้อยๆถ้าเรามีข้อมูลสักหน่อยพนักงงานขายก็ไม่กล้าหลอกเราแล้ว

สนับสนุนเนื้อหา: notebookspe

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook