เมื่อ Nokia ร่วมกับ Apple แบน Samsung

เมื่อ Nokia ร่วมกับ Apple แบน Samsung

เมื่อ Nokia ร่วมกับ Apple แบน Samsung
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ Nokia ร่วมกับ Apple แบน Samsung

การฟ้องร้องเรื่องละเมิดสิทธิบัตรระหว่าง Apple กับ Samsung เสมือนสงครามที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงง่ายๆ แม้ปลายปีที่แล้ว Apple จะหงายเงิบกลับมา เพราะศาลยกฟ้องในกรณีที่ไปกล่าวหาว่า Samsung ละเมิดสิทธิบัตรในอุปกรณ์สื่อสารจำนวน 26 รายการ แต่งานนี้ดูจะไม่จบง่ายๆ เมื่อ Nokia กระโดดเข้ามาแจมกับ Apple หวังแบน Samsung ออกจากตลาดอเมริกา

จากกรณีที่ Apple ไปฟ้องร้องต่อศาลว่า Samsung ได้ละเมิดสิทธิบัตรของอุปกรณ์สื่อสารจำนวน 26 รายการ พร้อมให้ศาลแบนอุปกรณ์เหล่านั้น ซึ่งผลสรุปของศาลระบุว่า คำยื่นฟ้องของ Apple ขาดการให้ข้อมูลในเรื่องของฟีเจอร์ที่เป็นกลไกสำคัญของการทำงานบนอุปกรณ์เหล่านั้น เพราะฉะนั้นจึงมีคำสั่ง "ยกฟ้อง" ไปเมื่อเดือนธันวาคม แต่กรณีดังกล่าวดูเหมือนจะไม่จบง่ายๆ เพราะ Apple ได้ยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนคดีนี้อีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับ Nokia ที่กระโดดเข้ามาสนับสนุนต่อจุดยืนของ Apple

Nokia กล่าวสนับสนุนจุดยืนของ Apple ที่มองว่าสิทธิด้านเทคโนโลยีควรเป็นประโยชน์สำหรับส่วนรวม แต่ก็ควรมีกฎหมายที่เข้มงวดในบางกรณี ซึ่งการตัดสินของศาลอาจส่งผลต่อการฟ้องร้องเรื่องสิทธิบัตรที่จะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นเพราะมาตรฐานที่จะใช้ฟ้องร้องได้สูงเกินไป ส่งผลต่อนักพัฒนาที่จะขาดแรงกระตุ้นต่อการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมา

นอกจากนี้ Nokia ยังกล่าวว่ากฎหมายเรื่องการละเมิดสิทธิบัตรยังส่งผลได้ผลเสียต่อตนเองอยู่พอสมควร ซึ่งในฐานะผู้ผลิตแล้วหากผลิตภัณฑ์ของตนเองถูกคู่แข่งมองว่าเข้าข่ายการละเมิดขึ้นมา ก็จะเกิดเหตุการ์อย่างที่ Apple และ Samsung ฟ้องร้องกันไปมาเพื่อแบนผลิตภัณฑ์ของอีกฝ่ายออกจากตลาดไป

นับเป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจอยู่เหมือนกันว่า การร่วมมือของ Apple และ Nokia เพื่อแบนผลิตภัณฑ์ของ Samsung ออกจากตลาดอเมริกาครั้งนี้จะจบลงในทิศาทางใด และจะมีค่ายใดที่จะมาเข้าข้าง Samsung เพื่อรับมือกับเรื่องนี้หรือไม่ ต้องติดตามกันยาวๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook