ทายนิสัยจากการกด 'Like' เฟซบุ๊ก

ทายนิสัยจากการกด 'Like' เฟซบุ๊ก

ทายนิสัยจากการกด 'Like' เฟซบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทายนิสัยจากการกด 'Like' เฟซบุ๊ก

นักวิจัยอังกฤษคิดค้นวิธีทายนิสัยผู้ใช้"เฟซบุ๊ก" ผ่านการคำนวณจากยอดกด Like โดยวิธีการนี้สามารถทำนายบุคลิก ตลอดจนรสนิยมทางเพศ และแนวคิดทางการเมืองของผู้กด Like ได้อย่างแม่นยำ


เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ซึ่งมีผู้ใช้กว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก นอกจากจะเป็นแหล่งกระจายข่าวสาร และช่วยให้ผู้ใช้งาน สามารถติดต่อสื่อสารกับคนรู้จักได้ตลอดเวลาแล้ว พฤติกรรมการใช้เฟซบุ๊ก โดยเฉพาะการกด Like ให้กับความคิดเห็น ตลอดจนรูปภาพ หรือเรื่องราวต่างๆ ยังสามารถทำนายนิสัยผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลนด์ได้อีกด้วย


นักวิจัยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ของอังกฤษ ผู้คิดค้นวิธีการทำนายนิสัยผู้ใช้เฟซบุ๊ก ผ่านการคำนวณยอดการกด Like ระบุว่า วิธีการแบบ"อัลกอริทึม" ที่พวกเขาคิดค้นขึ้นใหม่นี้ สามารถให้ผลการทำนายที่แม่นยำอย่างเหลือเชื่อ


จากการเปรียบเทียบผลการคำนวณยอดกด Like ในเฟซบุ๊ก กับแบบทดสอบลักษณะนิสัยที่นิยมใช้ทั่วไป พบว่า วิธีทายนิสัยจากการกด Like ที่นักวิจัยอังกฤษคิดค้น สามารถบอกรสนิยมทางเพศที่แท้จริงของผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ถูกต้องถึงร้อยละ 88 ขณะเดียวกันยังแบ่งแยกชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ออกจากชาวอเมริกันผิวขาวได้แม่นยำถึงร้อยละ 95


นอกจากนี้ วิธีการดังกล่าวยังบอกได้ด้วยว่า บุคคลผู้นั้นมีแนวคิดทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยม หรือเสรีนิยม อีกทั้งยังทำนายว่า พวกเขาเป็นชาวคริสเตียน หรือชาวมุสลิมได้ถูกต้องถึง 82 เปอร์เซ็นต์ และบอกว่าผู้ใดติดยาเสพติดหรือไม่ได้แม่นยำกว่า 70 เปอร์เซ็นต์


สำหรับผู้ที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากวิธีทำนายนิสัยผู้ใช้เฟซบุ๊กแบบใหม่นี้มากที่สุด คือ บริษัทโฆษณา และสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสามารถนำ"อัลกอริทึม"ดังกล่าว มาใช้คำนวณเพื่อดูดเงินจากกระเป๋าลูกค้า ผ่านช่องทางการตลาดแบบเฉพาะส่วนบุคคล


อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักรณรงค์เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเตือนว่า วิธีการนี้อาจเข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ก่อนตัดสินใจแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวใดๆให้กับผู้อื่นรับรู้บนโลกไซเบอร์

By Phanuwat

สนับสนุนเนื้อหา: Voicetv.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook