iPhone 5s และ 6 กับสองฟีเจอร์ใหม่ ?

iPhone 5s และ 6 กับสองฟีเจอร์ใหม่ ?

iPhone 5s และ 6 กับสองฟีเจอร์ใหม่ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPhone 5s และ 6 กับสองฟีเจอร์ใหม่ ?

[20-มีนาคม-2556] ขณะที่กระแสของ Samsung Galaxy S4 กำลังไต่ระดับสูงขึ้นไปเรื่อยๆ แถมยังมีการคาดกันด้วยว่าหาก iPhone รุ่นต่อไปอย่าง 5s หรือ iPhone 6 ทำออกมาแล้วไม่โดนใจชาวโลกล่ะก็ คราวนี้ Apple มีสิทธิ์เสียตำแหน่ง Number one ของวงการสมาร์ทโฟนแล้วจริงๆ

เป็นที่คิดกันอย่างกว้างขวางว่า iPhone รุ่นถัดไปจะเรียกว่า iPhone 5s ที่ดูแล้วอาจจะเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ ก่อนจะตามมาด้วย iPhone 6 ในต้นปีหน้า ซึ่งกว่าจะถึงวันนั้น Apple อาจจะพลิกแพลงเปลี่ยนรูปแบบการเปิดตัว iPhone ตัวใหม่เพื่อไม่ให้บรรดาสื่อทั้งหลายได้คาดเดากันไปทิศทางที่ถูกต้อง แม้จะยังไม่ชัดเจนเรื่องรายละเอียดตัวเครื่อง แต่ก็มีข้อมูลหลุดมาบ้างแล้วว่า iPhone 5s หรือ 6 ก็อาจมีฟีเจอร์เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือ, ปากกาสไตลัส, ชาร์จไร้สาย, ชิป A7 และอื่นๆอีกมากมาย และข้อมูลที่ดูจะมีน้ำหนักมากขึ้นมาก็เห็นจะเป็นฟีเจอร์ที่เรียกว่า "Eye Tracking" กับ "KeepSafe"

เริ่มกันที่ฟีเจอร์ KeepSafe ซอฟต์แวร์การรักษาความปลอดภัยบน iPhone เป็นแอพพลิเคชั่นที่ก่อนจะเข้าใช้งานจะต้องสแกนลายนิ้วเสียก่อน โดย Apple ได้ซื้อบริษัท AuthenTec มา พร้อมกับนำเทคโนโลยี Smart Sensor มาใช้บน iPhone รุ่นใหม่ และ Apple ก็ได้ไปจดสิทธิบัตรแล้วด้วย ซึ่งหลักสำคัญของการสแกนลายนิ้วก็เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวของที่ อยู่ใน iPhone โดยที่จะมีเจ้าของเครื่องคนเดียวเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ไม่ต้องพึ่งการใส่กดรหัสเหมือนอย่างที่เคยทำๆกันอีกต่อไป

ฟีเจอร์ต่อมา Eye Tracking ซอฟต์แวร์ที่คอยตรวจจับการเคลื่อนที่ของดวงตาว่าเคลื่อนไปทางไหน ทำให้เราสามารถเลื่อนเพจขึ้นลง หรือซูมภาพเข้า-ออกได้ ซึ่งเราคงได้เห็นไปแล้วว่าฟีเจอร์นี้อยู่บน Samsung Galaxy S4 คู่แข่งที่สำคัญที่สุดของ iPhone ซึ่งหาก Apple จับฟีเจอร์นี้ที่มีรูปแบบเหมือน Galaxy S4 ล่ะก็งานนี้โดนฟ้องแน่นอน เพราะฉะนั้นหาก Apple ต้องการใส่ฟีเจอร์นี้จริงก็จะต้องเป็นอะไรที่เหนือกว่าที่ Galaxy S4 ทำได้ ดังนั้นการนำโซลูชั่นจากบริษัท UMoove เข้ามาสนับสนุนบน iPhone 5s หรือ 6 ได้ เราก็อาจจะเห็นการใช้ iPhone ที่สามารถบังคับการเลื่อนขึ้น-ลงของเพจ, การซูมภาพ, ความสามารถในการจับความเร็วของดวงตา และการใช้งานแม้ผู้ใช้สวมแว่นกันแดด เป็นต้น (ดูได้จากคลิปวีดีโอด้านล่าง)

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้า iPhone รุ่นใหม่ตัวแรกของปี 2013 ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็น 5s ที่แบกความคาดหวังของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลกไว้ Apple จะทำออกมาได้ตรงกับทุกกระแสข่าวหรือไม่ ส่วนตัวของผู้เขียนเองตอนนี้ก็กำลังอยากเปลี่ยนมือถือใหม่ อยากเห็นเหลือเกินว่า iPhone 5s ที่ลือกันนักหนาจะมีอะไรเด่นบ้าง ตอนนี้ก็รอไปก่อนล่ะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook