รายละเอียด 12 ช่องรายการทีวีดิจิตอลสาธาณะ ชิมลาง 4 ปี

รายละเอียด 12 ช่องรายการทีวีดิจิตอลสาธาณะ ชิมลาง 4 ปี

รายละเอียด 12 ช่องรายการทีวีดิจิตอลสาธาณะ ชิมลาง 4 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายละเอียด 12 ช่องรายการทีวีดิจิตอลสาธาณะ ชิมลาง 4 ปี

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสท.เห็นชอบกำหนดช่องรายการทีวีดิจิตอลสำหรับการบริการสาธารณะ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ช่อง 1-3 อนุญาตให้ช่อง 5, 11 และไทยพีบีเอส ทำการออกอากาศคู่ขนานไปกับการออกอากาศแบบอนาล็อกเดิม โดยยังไม่ต้องทำเงื่อนไขของช่องทีวีดิจิตอลใหม่ มีระยะเวลาเท่ากับสิทธิในการใช้คลื่นความถี่เดิม

สำหรับช่อง 4-12 ทีวีดิจิตอลช่องใหม่ ได้กำหนดรายละเอียดวัตถุประสงค์การให้บริการโทรทัศน์ประเภททีวีสาธารณะ ประกอบด้วย ช่อง 4 อนุญาตให้ไทยพีบีเอสให้บริการประเภทรายการเด็ก เยาวชนและครอบครัว เพราะได้ลงนามร่วมกับ กสทช.ในการคืนคลื่นความถี่ระบบ UHF ให้ กสทช.นำไปจัดสรรใหม่, ช่อง 5 ให้บริการทีวีสาธาณะประเภทที่ 1 สำหรับการออกอากาศในการส่งเสริมความรู้ การศึกษา วิทยาศาสตร์, ช่อง 6 เป็นช่องทีวีสาธารณะประเภทที่ 1 เป็นรายการด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม การเกษตร และการส่งเสริมอาชีพ

ช่อง 7 เป็นทีวีสาธารณะประเภทที่ 1 เน้นรายการสุขภาพอนามัย กีฬา หรือการส่งเสริมคุณภาพชีวิต, ช่อง 8 เป็นทีวีสาธารณะประเภทที่ 2 เน้นรายการเพื่อความมั่นคงของรัฐ, ช่อง 9 ทีวีสาธารณะประเภทที่ 2 เน้นรายการเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ, ช่อง 10 ทีวีสาธารณะประเภทที่ 3 ออกอากาศรายการข้อมูลข่าวสาร เพื่อส่งเสริมความเข้าใจระหว่างรัฐบาลกับประชาชน และรัฐสภากับประชาชน

ช่อง 11 ทีวีสาธารณะประเภทที่ 3 ออกอากาศด้านข้อมูลข่าวสาร ส่งเสริม สนับสนุนเผยแพร่ให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข, ช่อง 12 ทีวีสาธารณะประเภทที่ 3 เป็นรายการเสนอข้อมูลข่าวสารแก่คนพิการ คนด้อยโอกาส รวมถึงเด็ก เยาวชน หรือกลุ่มที่สนใจกิจกรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ

การออกอากาศของช่อง ททบ.5, ช่อง 11 และไทยพีบีเอส เมื่อออกอากาศควบคู่กับช่องเดิมในปัจจุบัน จึงไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขใหม่ที่กำหนด แต่ช่อง 4-12 ต้องปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของแต่ละช่องที่กำหนดไว้ด้วยระบบดิจิตอล โดยเปิดโอกาสให้โฆษณาได้ สำหรับทีวีสาธารณะประเภทที่ 1, 3 ต้องโฆษณาในเชิงภาพลักษณ์เพื่อซีเอสอาร์ ประมาณ 12 นาที สำหรับทีวีสาธารณะประเภทที่ 2 จะกำหนดรายละเอียดอีกครั้งเร็วๆ นี้ นอกจากนี้ กสท.ยังกำหนดให้ใบอนุญาตทีวีสาธารณะครั้งแรกมีอายุ 4 ปี เพื่อเป็นการทดลองนำร่องในการออกอากาศ คาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook