กลิ่นตุๆ ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน

กลิ่นตุๆ ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน

กลิ่นตุๆ ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลิ่นตุๆ ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน

ช่วงนี้เหมือนเป็นช่วงที่มีหลายอย่างรุมเร้า Facebook เข้ามาเป็นระยะๆ ทำให้นักลงทุนในบริษัทยอดฮิตที่นี่ต้องใจตุ้มๆ ต่อม กันเป็นทิวแถวเพราะว่าหลังๆ มานี้การให้บริการของ Facebook ไม่เพียงแค่เติบโตอยู่กับที่ไม่มีอะไรหวือหวาแล้ว ผู้ใช้จำนวนมากก็เริ่มหันไปใช้สื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ซึ่งเท่ากับว่ามีสัญญาณตุๆ แล้วว่า ถ้ามีอะไรดีกว่าเราก็พร้อมจะค่อยๆ ย้ายไปใช้อย่างอื่นที่ไม่ใช่ เฟซบุ๊ค แล้วนะ

สื่อหลายที่พร้อมกระหน่ำโจมตีเรื่องนี้ เพราะตอนนี้จากการสำรวจเข้าไปถามเด็กๆ คนรุ่นใหม่กลับได้คำตอบว่า เฟซบุ๊คน่าเบื่อ ที่ต้องมาคอยโอ้อวดชีวิตตัวเอง อยู่ตลอดเวลา และความเป็นส่วนตัวกลับน้อยลง เด็กรุ่นใหม่เริ่่มมองหาอะไรที่มีความสนุก ตื่นเต้น น่าสนใจมากกว่า ซึ่งตอนนี้เฟซบุ๊คที่เคยเติบโตกับคนรุ่นใหม่กลับเริ่มสูญเสียฐานที่มั่นเดิมคือกลุ่มวัยรุ่น และเด็กมหาลัย อายุ 13-25 ปีนั่นทำให้หลายคนคาดการณ์ว่า เวลาอันสดใสของเฟซบุ๊คอาจจะไม่นานอย่างที่คิด นั่นหมายที่ใครๆ ที่ชอบถามผมว่าเฟซบุ๊คจะอยู่อีกนานมั้ยมีอะไรมาแทนเฟซบุ๊ครึเปล่า คำตอบนั้นเริ่มส่อเค้าลางแล้วครับ

ด้วยสาเหตุนี้แหละที่ตอนนี้ทางทีมเฟซบุ๊คต้องเร่งปรับปรุงบริการใหม่ๆ เสมอเพื่อให้สามารถครองใจกลุ่มวัยรุ่นรุ่นใหม่ได้และปรับตัวเองตามความต้องการใหม่ๆ ของผู้ใช้ เพื่อเอาตัวรอดไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอดีตดาวรุ่งที่สุดอย่าง MySpace ที่ตอนนี้แม้จะปรับตัวเองบ้างแล้วก็ยังกู่ไม่กลับ ยากจะกลับมามีชีวิตเหมือนเดิม แม้แต่การปรับปรุงฟีเจอร์ใหม่ๆ เองก็ยังโดนโจมตีอย่างหนักเช่นกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คเพิ่งขยับตัวครั้งใหญ่อีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้ขยับอะไรใหญ่มานาน คือการปล่อยหน้าดีไซน์หน้า News Feed ใหม่ให้กับผู้ใช้บางราย ซึ่งดีไซน์รูปแบบใหม่นี้กูรูในวงการพูดเป็นเสียงเดียวว่าละม้ายคล้าย Google+ คู่แข่งโดยตรงของ Facebook

ข้อดีของหน้าตาใหม่นี้คือ เน้นการแสดงรูปมากขึ้นซึ่งจะทำให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับการดูรูปมากกว่า และใช้เวลามากขึ้น เพราะระยะหลังนี้คนใช้เวลาบนเฟซบุ๊คน้อยลง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยรุ่น มีสัมภาษณ์ว่าเด็กรุ่นใหม่เข้ามาใช้งานเฟซบุ๊คแค่อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งเท่านั้น และหันไปใช้ช่องทางอื่นๆ อย่าง Instagram, Tumblr มากขึ้นเพราะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่าและแสดงตัวตนได้มากกว่า ที่สำคัญตอนนี้เวลาที่คนใช้บน Facebookต่อครั้งกลับน้อยลง และน้อยกว่าดาวรุ่งดวงใหม่อย่าง Pinterest ที่มาทีหลังแต่แซงหน้าเฟซบุ๊คไปแล้ว

ดูๆ แล้วเฟซบุ๊คต้องทำงานหนักอีกมากเพื่อซื้อใจวัยรุ่น และต้องมองความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวให้มากขึ้นกว่าเดิม และอย่าเน้นโฆษณาจนเกินไป เอาใจนักลงทุนและหวังกำไรมากเกินไปอาจทำให้อนาคตของ Facebook อยู่ไม่นานอย่างที่คาด
.......................................
(หมายเหตุ กลิ่นตุๆ ส่อแววว่า Facebook จะอยู่อีกไม่นาน : คอลัมน์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล @butthun)

ขอบคุณที่มา: Blog.butthun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook