รุ่นไหนบ้าง สาดน้ำไม่ต้องกลัว(มือถือ)เปียก

รุ่นไหนบ้าง สาดน้ำไม่ต้องกลัว(มือถือ)เปียก

รุ่นไหนบ้าง สาดน้ำไม่ต้องกลัว(มือถือ)เปียก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รุ่นไหนบ้าง สาดน้ำไม่ต้องกลัว(มือถือ)เปียก

อากาศร้อน ๆ แบบนี้ โดนสาดน้ำในช่วงสงกรานต์บ้าง ก็น่าจะคลายร้อนได้ดี แต่ถ้าเป็นห่วงว่าโทรศัพท์มือถือคู่กายจะมีปัญหา เดี๋ยวนี้ก็มีหลายยี่ห้อที่ออกแบบเป็นรุ่นพิเศษ "กันน้ำ" ได้ออกมาให้เลือกใช้กัน ซึ่งจะว่าไป โทรศัพท์มือถือ "ไม่กลัวเปียก" นับเป็นความสามารถพิเศษที่น่าสนใจ เพราะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แม้ไม่ใช่ช่วงสงกรานต์

เริ่มที่ HTC Butterfly เป็นสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ (22,900 บาท) ที่ตอบโจทย์ทั้งความสวยและกันน้ำได้ ตัวเครื่องใช้หน้าจอแสดงผล Corning Gorilla Glass 2 ทนทานรอยขีดข่วน ปกป้องเครื่องโดนน้ำหกใส่ได้ หน้าจอเอชดี 5 นิ้ว ความละเอียดสูง 1,920x1,080 พิกเซล ควอดคอร์ความเร็ว 1.5 GHz แอนดรอยด์ 4.1 กล้องหน้าความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล

ถัดไปเป็น โซนี่ Xperia Z รุ่นนี้ตอนเปิดตัวมีการนำเครื่องไปแช่น้ำให้ดูกันจะจะ ป้องกันฝุ่นละอองได้ด้วยหน้าจอเอชดีความละเอียด 1,920x1,080 พิกเซล 5 นิ้ว ควอดคอร์ความเร็ว 1.5 GHz แอนดรอยด์ 4.1 กล้องหลัง 13.1 ล้านพิกเซล พร้อมฟังก์ชั่นถ่ายภาพเพียบ ราคา 20,900 บาท อีกรุ่นของโซนี่ คือ Xperia Go แต่ราคาย่อมเยา (7,990 บาท) หน้าจอขนาด 3.5 นิ้ว ความละเอียด 480x320 พิกเซล มีระบบป้องกันน้ำ ป้องกันฝุ่นละออง ป้องกันรอยขีดข่วน ดูอัลคอร์ความเร็ว 1 GHz แอนดรอยด์ จิงเจอร์เบรด 2.3.7 กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

สุดท้ายเป็น โมโตโรล่า Defy+ เป็นรุ่นน้องของ Motorola Defy สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์พันธุ์อึด รุ่นใหม่เพิ่มฟังก์ชั่นรับประกันการกันฝุ่นและน้ำ (นำเครื่องไปใช้ใต้น้ำที่ระดับความลึกไม่เกิน 1 เมตรได้นาน 30 นาที) หน้าจอ 3.7 นิ้ว กล้องหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล รองรับระบบแอนดรอยด์จิงเจอร์เบรด เวอร์ชั่น 2.3.4 ราคา 9,500 บาท

แต่ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเครื่องก็เลือกใช้เคสกันน้ำได้ เช่น Lifeproof Waterproof สำหรับไอโฟน 5 ไม่ใช่แค่กันน้ำยังปลอดภัยจากฝุ่น หิมะ และการตกกระแทกพื้น และออกแบบมาให้ใช้ไอโฟนได้ครบทุกฟังก์ชั่น หรือถ้าใส่เคสให้ไอโฟนแล้วทำให้เทอะทะเกินไป ก็มีฟิล์มเคลือบกันน้ำให้เลือก เรียกว่า Liquipel Coating รองรับ

สมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่น เทคโนโลยีการเคลือบผิวแบบนาโนทำให้แผ่นฟิล์มกลืนไปกับตัวเครื่องจนมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เคลือบหนึ่งครั้งทนน้ำไปได้หลายปี แต่กระบวนการค่อนข้างยุ่งยาก ต้องส่งเครื่องไปให้บริษัท Liquipel ค่าบริการ 1,800-2,700 บาท ไม่รวมค่าขนส่งสินค้า

สำหรับแท็บเลต "ไอแพด" ก็มีเคส Aryca WSIPW Rock Waterproof Protective Case ที่มีเยื่อบุทำจากซิลิกอนคลุมหน้าจอไอแพด ทำให้ยังใช้งานได้แม้อยู่ในน้ำ ตัวเคสมีขาตั้งด้านหลังรองรับการกางใช้งานกับพื้นได้ ปกป้องไอแพดได้ในความลึกไม่เกิน 90 ซม. ราคาประมาณ 2,200 บาท อีกรุ่นคือ Case Logic iPadW-101 Resistant Sleeve เหมือนถุงคลุมไอแพด เหมาะกับผู้ที่ต้องการอุปกรณ์ป้องกันแบบง่าย ๆ น้ำหนักเบา ใช้ไอแพดได้ตามปกติแม้จะอยู่ในถุง ราคาสบายกระเป๋าแค่ 300 บาท

สุดท้ายถ้าไม่ใช้รุ่นกันน้ำ และเปียกน้ำไปแล้ว มีคำแนะนำง่าย ๆ 1.ถอดแบตออกทันที 2.เป่าให้แห้งทั้งแบต และตัวเครื่อง 3.เอาเครื่องและแบตใส่ในถังข้าวสาร 4.ทิ้งไว้สัก 3 วัน แล้วทดสอบการโทร. หากโทร.ออกไม่ได้แนะนำให้เข้าศูนย์บริการ



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook