ลือใหม่ Google เตรียมเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กระบบ Android

 ลือใหม่ Google เตรียมเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กระบบ Android

 ลือใหม่ Google เตรียมเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กระบบ Android
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลือใหม่ Google เตรียมเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กระบบ Android

สำหรับ จุดเริ่มต้นของระบบ Android จาก Google ที่เรารู้จักกันดีในทุกววันนี้นั้น จริงๆตั้งใจที่จะนำเอามาใช้กับระบบกล้องอัจฉริยะ หรือ smart camera มากกว่าที่จะเป็นมือถือสมาร์ทโฟนเหมือนในทุกวันนี้ แต่ช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา Google ก็ได้เห็นช่องทางและทำการตลาดต่างๆจนมันได้เดินทางมาถึงจุดที่เราเห็นกัน อยู่ในปัจจุบัน เพราะมันได้ถูกนำเอาไปใช้อย่างแพร่หลายมากมายบนอุปกรณ์หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต, เครื่องอ่านหนังสือ e-reader, เครื่องเล่นสื่อบันเทิง media player, เครื่องเกมคอนโซล, นาฬิกาสุดฉลาด smart watch, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า และย้อนกลับมายังกล้องเหมือนที่จุดแรกเริ่มเดิมทีนั้นตั้งใจเอาไว้

และ ด้วยการคิดค้น ประดิษฐ์ พัฒนาอุปกรณ์รูปร่างหน้าตาแปลกอย่าง Google Glass ที่เป็นกระแสฮิตพูดถึงกันไปทั่วโลกอยู่ในปัจจุบันนี้ เจ้าระบบ Android ก็ได้ก้าวข้ามผ่านเข้ามาสู่อีกแพล็ตฟอร์มนึงที่ไม่เคยมีก่อนอีกครั้ง กับแว่นตาอัจฉริยะ smart glasses แต่แม้ว่าจะเห็นในอุปกรณ์หลายชนิดเอา Android เข้าไปผนวกใช้งานร่วมด้วย และก็แถบจะเรียกได้ว่ายึดหัวหาดเป็นเบอร์หนึ่งของตลาดเครื่องอุปกรณ์แต่ละ ประเภทไปเรียบร้อย แต่กับเครื่องอย่างโน้ตบุ๊กนั้น Google ยังไม่สามารถเอาชนะเป็นเจ้าตลาดจากระบบ Android ได้เลย แม้ว่าจะมีความพยายามอยู่หลายครั้งจากเหล่าผู้ผลิตรายต่างๆ อย่าง Acer ที่มีเครื่อง Aspire One D250 หรือ Toshiba ที่มี AC100


แต่ โชคก็ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่ เพราะว่าตัวระบบไม่ได้ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับการใช้งานแบบโน้ตบุ๊กสักเท่า ไหร่ และความรู้สึกที่ได้จากการใช้งานนั้นก็ค่อนข้างจะไม่ดีนัก จึงทำให้เกิดระบบปฎิบัติการ Chrome ขึ้นมา เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการใช้งานที่ต้องอิงกับการทำงานแบบ cursor เป็นหลัก และเป็นระบบที่พยายามนำเอาความเป็น Android มาพัฒนาเพื่อให้สามารถมอบประสบการณ์การใช้งานแบบ PC ให้ดีมากยิ่งขึ้น กับเครื่อง Chromebook Pixel ที่ถือว่าเป็นตัวแทนของเครื่องที่มีการใช้งานระบบที่ว่านี้ ก็ถือเป็นก้าวล่าสุดของวิสัยทัศน์ที่ว่าจาก Google

แต่ก็ดูเหมือนความ พยายามในการจับเอา Android มาใช้งานในเครื่องโน้ตบุ๊กนั้นจะยังไม่ได้หมดหายไปไหน เพราะข้อมูลล่าสุดจากนักวิเคราะห์ Mingchi Kuo จาก KGI Securities ได้ออกมาเปิดเผยว่า Samsung กำลังมีแผนที่จะเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กระบบ Android ตัวแรกของบริษัทในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ คาดว่าจะใช้ระบบเป็น Android Jelly Bean เวอร์ชั่น 4.3 และยังบอกอีกด้วยว่า Google นั้น ได้กำลังพัฒนาระบบเวอร์ชั่นใหม่ตัวต่อไป 5.0 สำหรับการใช้งานในเครื่องโน้ตบุ๊กเลย โดยจะมีชื่อเรียกในเวอร์ชั่นนี้ว่า “Key Lime Pie” ซึ่งล่าสุดก็มีการเลื่อนการเปิดตัวระบบ Android 5.0 ที่ว่านี้ออกไป ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าเป็นเพราะ Google ต้องการเปิดตัวเครื่องโน้ตบุ๊กระบบ Android เครื่องแรกตัวนี้ในงาน Google I/O ที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้นั่นเอง


นอก จากนั้นก็ยังได้เพิ่มข้อมูล เกี่ยวกับระบบกล่อง TV set-top box ที่จะเป็นคู่แข่งกันโดยตรงกับ Apple TV ของ Google อีกด้วย แต่ว่าโปรเจ็คต์นี้ก็มีอันเป็นต้องเลื่อนออกไปด้วยเช่นดียวกัน เนื่องจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงชิปที่จะใช้ภายในตัวเครื่องจากของ Texas Instruments OMAP มาเป็น NVIDIA Tegra แทน และอีกหนึ่งตลาด ที่คาดว่า Google นั้นจะหันมาให้ความสนใจร่วมด้วย นั่นก็คือนาฬิกาอัจฉริยะ “smart watch” เพื่อเป็นอุปกรณ์เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ควบคู่กันไปกับแว่นตา Google Glass และถ้าอย่างเร็ว เราก็น่าจะได้เห็นกันภายในปีนี้ด้วย

ที่มา: Neowin


สนับสนนุนเนื้อหา : notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook