ตลาดสมาร์ทดีไวซ์ร้อนระอุ เอซุสส่ง"โฟนแพด"ชนซัมซุง

ตลาดสมาร์ทดีไวซ์ร้อนระอุ เอซุสส่ง"โฟนแพด"ชนซัมซุง

ตลาดสมาร์ทดีไวซ์ร้อนระอุ เอซุสส่ง"โฟนแพด"ชนซัมซุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดสมาร์ทดีไวซ์ร้อนระอุ เอซุสส่ง"โฟนแพด"ชนซัมซุง

สมรภูมิ สมาร์ทดีไวซ์เริ่มร้อนฉ่า ยักษ์โน้ตบุ๊ก "เอซุส" ส่ง "โฟนแพด" หน้าจอ 7 นิ้ว เครื่องลูกผสม "แท็บเลต-สมาร์ทโฟน" ราคาไม่ถึง 8 พันบาท ลงตลาด ท้าชน "กาแล็คซี่แท็บ" ของซัมซุง ฝั่งค่ายมือถือ "ดีแทค" หันลุยตลาดสมาร์ทโฟนจ้าง "หัวเว่ย" ผลิตเครื่องราคาถูก รองรับ 3 ความถี่ "850-1800-2.1GHz" ขายคู่แพ็กเกจ เพิ่มศักยภาพการทำตลาด

นายเร็กซ์ ลี ผู้อำนวยการฝ่ายขายภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มธุรกิจซิสเต็มส์ บริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการสรรหาผู้บริหารในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการประจำประเทศ ไทย หลังจากนายพรเทพ วัชรอำนวย ลาออกไปในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ตนรับผิดชอบในตำแหน่งนี้แทนไปก่อนจนกว่าจะหาคนได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนไทย แต่ต้องการคนที่สามารถเข้ากับวัฒนธรรมการทำงานของบริษัทได้มากกว่า

สำหรับทิศทางธุรกิจของบริษัทยังเหมือนกับที่กรรมการผู้จัดการคนก่อนเคย ประกาศไว้ คือพยายามผลักดันส่วนแบ่งการตลาดโน้ตบุ๊กในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง และเพิ่มความสำคัญในตลาดสมาร์ทโฟน และแท็บเลตมากขึ้น ซึ่งในไตรมาสสุดท้ายปีที่ผ่านมา บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดในแง่จำนวนโน้ตบุ๊ก 20.54% หรือคิดเป็น 77,150 เครื่อง จากตลาดรวม 375,558 เครื่อง ถือเป็นอันดับสองในตลาด ตามหลังอันดับหนึ่ง "เอเซอร์" ที่มมาร์เก็ตแชร์ 22.79% ไม่มาก และทิ้งห่างอันดับสาม "เลอโนโว" ซึ่งมีส่วนแบ่ง 14.6% ข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงมาจากข้อมูลของบริษัทวิจัยไอดีซี

ส่วนตลาดแท็บ เลต ยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นรอง "แอปเปิล" และ "ซัมซุง" ที่ยึดพื้นที่อยู่ตามลำดับ เพราะสภาพตลาดยังไม่เอื้อต่อการทำธุรกิจ แต่หลังจากที่ทุกโอเปอเรเตอร์เปิดให้บริการโทรศัพท์

มือถือระบบ 3G อย่างเต็มรูปแบบจะทำให้ตลาดมีสีสันมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะเพิ่มน้ำหนักไปกับตลาดสินค้าในกลุ่มโมบาย เช่น สมาร์ทโฟน และแท็บเลต เนื่องจากแนวโน้มการเติบโตของตลาดสินค้าไอทีโลกในกลุ่มสินค้าประเภทแท็บเลต จะเติบโตมากกว่า 50% ต่างจากโน้ตบุ๊ก และเดสก์ทอป ที่โตเพียง 16% และ 2% ตามลำดับ โดยสำนักงานใหญ่จะเพิ่มงบประมาณให้เป็นพิเศษ และหวังว่าจะมีส่วนแบ่งการตลาดแท็บเลตที่รองรับระบบปฏิบัติการ "แอนดรอยด์" เป็นอันดับสองในตลาด ส่วนผลิตภัณฑ์โน้ตบุ๊กเตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่ในเดือน มิ.ย.นี้

ล่า สุดได้เปิดตัว "โฟนแพด" หรือแท็บเลตที่ใช้งานโทรศัพท์ได้ ที่รองรับการใช้งานในระบบ 3G คลื่น 2.1GHz หน้าจอ 7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล พร้อมใช้ซีพียูซีรีส์อะตอมของอินเทลที่ความเร็ว 1.2 GHz แรม 1 GB หน่วยความจำภายในเครื่อง 8 GB เพิ่มได้โดยใช้ SD Card กล้องหลังความละเอียด 3 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1.2 ล้านพิกเซล ราคา 7,900 บาท ถือเป็นแท็บเลตอินเตอร์แบรนด์ที่ถูกที่สุดในรุ่นที่ใช้ 3G ได้

"ช่วง แรกตั้งเป้าไว้ที่ 12,000-15,000 เครื่อง/เดือน ผ่านช่องทางค้าปลีกไอที และจะขยายไปยังช่องทางค้าปลีกมือถือเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น ส่วนการร่วมทำโปรโมชั่นกับโอเปอเรเตอร์ได้มีการหารือกับทุกค่าย และมีโอกาสที่ราคาจะถูกลงกว่านี้"

รายงานข่าวแจ้งว่า โฟนแพดรุ่นใหม่ของเอซุสเทียบเคียงสเป็กได้กับ "กาแล็คซี่แท็บ 2" ขนาด 7 นิ้ว ของซัมซุง ซึ่งปัจจุบันราคา 9,900 บาท

ขณะที่บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเกชั่น (ดีแทค) ก็แจ้งว่าในวันที่ 5 มิ.ย. จะเปิดจำหน่ายโทรศัทพ์มือถือภายใต้แบรนด์ "ดีแทค" มีด้วยกัน 3 รุ่น เป็นฟีเจอร์โฟน 1 รุ่น และสมาร์ทโฟน 2 รุ่น (ผลิตโดยหัวเว่ย) รองรับความถี่ 850-1800-2.1GHzโดยระดับราคาจะอยู่ในช่วงเริ่มต้น

ปัจจุบัน ดีแทคมีฐานลูกค้า 26 ล้านเลขหมาย ในจำนวนนี้ 3.5 ล้านเลขหมายใช้บริการ 3G หลังเปิดบริการโครงข่าย TriNet จะมีลูกค้าใช้ 3G เพิ่มเป็น 10 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปีนี้ จากกลุ่มที่ใช้คลื่น 850 และ 1800 MHz ราว 6.5 ล้านราย และลูกค้าที่มาจากเครือข่ายอื่น 3.5 ล้านราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook