ข้อความจาก Skype ไม่เป็นส่วนตัว?

ข้อความจาก Skype ไม่เป็นส่วนตัว?

ข้อความจาก Skype ไม่เป็นส่วนตัว?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อความจาก Skype ไม่เป็นส่วนตัว?

Ashkan Soltani นักวิจัยทางด้านความปลอดภัยได้ร่วมกับเว็บไซต์ Ars Technica ได้ทำการทดสอบการส่งข้อความด้วย Skype พบว่าข้อความจะถูกส่งผ่านเซิร์ฟเวอร์ก่อนที่จะถึงคนที่คุณกำลังพูดคุยกับ นั่นหมายถึงข้อความต่างๆเหล่านั้นอาจถูกเปิดอ่านหรือสแกนโดยไมโครซอฟท์

ในการทดสอบด้วยวิธีการหนึ่งของ Ashkan Soltani กับ Ars Technica ครั้งนี้ทำให้พบว่าข้อความที่ส่งจาก Skype ไปยังจุดหมายปลายทางถูกเข้าถึงทันทีโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีหมายเลข IP ของไมโครซอฟท์ นั่นแปลว่าข้อความที่ถูกส่งไปอาจถูกสแกนหรือเปิดอ่านก่อนที่จะถึงปลายทาง นอกจากนี้ข้อความที่แฝง URL เข้าไปด้วยก็อาจถูกเปิดด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เดิมที Skype ก็มีนโยบายตรวจสอบข้อความหรือ URL ที่ส่งออกไป เพื่อสแกนว่าสิ่งที่กำลังจะไปถึงปลายทางเป็นสแปม หรือเป็นข้อความแฝงไปด้วยการหลอกลวง ต้มตุ๋นหรือไม่ และหลังจากที่ไมโครซอฟท์เข้าซื้อ Skype นโยบายที่เคยใช้จะยังคงอยู่ แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวลูกค้าที่ใช้บริการเอง และเพื่อป้องกันระบบของไมโครซอฟท์ด้วย

แน่นอนว่าเรื่องนี้ทำให้ ไมโครซอฟท์อาจจะเสียหน้าไปบ้าง เพราะนโยบายความเป็นส่วนตัวของลูกค้าถือเป็นเรื่องที่พวกเขายกให้ความสำคัญ ยิ่ง แถมยังออกโครงการ Scroogle เพื่อชี้ข้อเสียของบริการ Gmail จาก Google ว่าเป็นบริการที่ละเมิดสิทธิบุคคล และล่าสุดยังมีคลิปวีดีโอที่กล่าวโจมตี Google Chrome ด้วย แต่จากการเปิดเผยข้อมูลในการใช้ Skype อย่างในขั้นต้นนั้น ก็ทำให้เราทราบว่าการส่งข้อความผ่านโปรแกรมต่างๆ อาจไม่ได้เป็นส่วนตัวอย่างที่เราคิดเสมอไป ฉะนั้นก่อนจะพิมพ์ข้อความใดก็ตามแต่ก็ควรคิดให้ดีเสียก่อน และไมโครซอฟท์ก็ควรมีความชัดเจนในนโยบายความเป็นส่วนตัวของลูกค้าให้มากกว่า นี้เช่นกัน

อ้างอิงจาก gizmodo

สนับสนุนเนื้อหา : arip


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook