[Google I/O] เสริมทัพระบบ Social Network รุก Facebook เต็มกำลัง

[Google I/O] เสริมทัพระบบ Social Network รุก Facebook เต็มกำลัง

[Google I/O] เสริมทัพระบบ Social Network รุก Facebook เต็มกำลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[Google I/O] เสริมทัพระบบ Social Network รุก Facebook เต็มกำลัง
ยังคงเป็นความพยายามที่ Google ไม่สามารถเอาชนะเจ้าแห่ง social network อย่าง Facebook ได้ไป อย่างที่เรารู้กันดี ว่า Google+ นั้น ก็คือระบบ social network ของ Google ที่พยายามทำออกมาตีคู่แข่ง และในงาน Google I/O ครั้งล่าสุดนี้ ก็ได้มีฟีเจอร์ที่พัฒนามาใหม่ เพื่อโจมตีคู่แข่งอย่าง Facebook อีกครั้ง


โดยมีการเพิ่มระบบ multi-column stream เข้ามา ที่มีแผ่นการ์ด สามารถที่จะคลิกเพื่อหมุนเปิดดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโพสท์นั้นได้ ซึ่งก็มาจากการที่โพสท์ทุกครั้งของผู้ใช้งาน Google+ จะมีการแท็กป้ายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของโพสท์นั้นเอาไว้ด้วย ทำให้ผู้ใช้งานคนอื่น สามารถจะมาแตะที่โพสท์เพื่อดูข้อมูลที่เกี่ยวข้อง จากการแยกด้วยป้ายแท็กดังกล่าวนั่นเอง ซึ่งเจ้าแท็กนี้ก็แท็กได้ แม้แต่กับการโพสท์รูปเดี่ยวๆ ที่ไม่ได้มีคำอธิบายเพิ่มเติมอะไรเลย ยกตัวอย่างเช่น รูปที่ถูกโพสท์เป็นรูปหอไอเฟล Google ก็จะทำการแท็กลงไปว่า #eiffeltower จากข้อมูล metadata ของภาพ ที่มีการบันทึกเกี่ยวกับตำแหน่ง landmark นั่นเอง

ข่าวดีก็คือคุณสามารถที่จะปิดระบบ ฟีเจอร์ที่ว่านี้ได้ หรือจะทำการลบแท็กที่ผิดพลาดของระบบออกได้เช่นกัน แต่ข้อมูลต่างหากบน steam ก็จะถูกนำไปใช้เป็นข้อมูลหลักในการค้นหาเนื้อหาที่เกี่ยวข้องอยู่ดี Vic Gundotra รองประธานด้านวิศวกรรมของ Google บอกว่า มันง่ายมากที่จะดูเรื่องราวต่างๆที่แชร์กับคุณ เหมือนกับหนังสือพิมพ์ที่ไม่มีวันจบ แต่ก็ดูเหมือนจะลืมไป ว่าผู้คนไม่ได้ต้องการหนังสือพิมพ์ที่ไม่มีวันจบเหมือนกับที่ Facebook ผลักดัน New Feed ยกเครื่องใหม่ของตัวเอง และก็ดูเหมือน Google ก็กำลังจะไปในทิศทางเดียวกันที่ว่าด้วย

ระบบ multi-column steam สามารถที่จะรวมคอลัมน์เป็นแถวเดียวหรือแยกออกมาเป็นสามคอลัมน์ได้ ขึ้นอยู่กับขนาดหน้าจอที่ใช้งาน รูปภาพและวิดีโอเองก็สามารถที่แบ่งแยกออกเป็นหลายคอลัมน์ได้ด้วยเช่นกัน กล่อง box และโพสท์ก็จะสามารถแสดงภาพเคลื่อนไหว โผล่ขึ้นมาเวลาที่ต้องการแชร์อะไรบางอย่าง และสามารถหมุนเพื่อดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องมากขึ้นได้

ล่าสุดนี้ก็ได้มีการเปิดตัว Hangouts เพิ่มขึ้นมาอีก เป็นแอ็พฯที่ทำงานเหมือนกับ Skype นั่นเอง ให้เราสามารถแช็ทกับรายชื่อผู้ใช้งาน Gmail ได้ โดยเป็นแอ็พฯแบบ stand-alone แยกออกมาเลย และสามารถที่จะส่งข้อความหรือวิดีโอแช็ทกับวง circle บน Google+ ได้ และตามที่ได้สาธิตให้ดูในงาน Google I/O นี้ ก็ดูน่าสนใจมากทีเดียว เราสามารถที่จะแชร์รูปภาพ, ข้อความ หรือแตะที่ไอคอนวิดีโอ และลากรายชื่อทุกคนจากในกรุ๊ปแช็ทมาใส่ในวิดีโอแช็ท รวมทั้งยังสามารถที่จะเซฟประวัติของกรุ๊ปแช็ตได้เป็นปี ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานที่มีการแชร์รูปภาพในครอบครัวโดยเฉพาะ รูปภาพ

ที่มา: PCWorld


สนับสนุนเนื้อหา : notebookspec

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook