เปรียบเทียบ 2 สมาร์ทโฟน ไฮเอนด์ตัวแรง Sony Xperia Z และ OPPO Find 5

เปรียบเทียบ 2 สมาร์ทโฟน ไฮเอนด์ตัวแรง Sony Xperia Z และ OPPO Find 5

เปรียบเทียบ 2 สมาร์ทโฟน ไฮเอนด์ตัวแรง Sony Xperia Z และ OPPO Find 5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบ 2 สมาร์ทโฟน ไฮเอนด์ตัวแรง Sony Xperia Z และ OPPO Find 5

ในตลาด สมาร์ทโฟน ระดับไฮเอนด์ จะเห็นว่ามี สมาร์ทโฟน หลายรุ่นด้วยกันที่เบียดขึ้นมาเป็นกระแสสนใจ และมีผู้ซื้อจำนวนมากที่ตั้งคำถามว่า แล้วแต่ละรุ่นมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร ตนเองควรจะเลือกซื้อรุ่นไหนจึงจะเหมาะสมกับสไตล์การใช้งาน และงบประมาณที่มีอยู่ ซึ่งคู่ที่มักจะถูกยกขึ้นมาเปรียบเทียบกันอยู่บ่อยๆ คู่หนึ่งก็คือ Sony Xperia Z และ OPPO Find 5 เนื่องจากทั้งคู่ต่างก็เป็น สมาร์ทโฟน ตัวที่ดีที่สุดของแต่ละค่าย ณ ชั่วโมงนี้ และมีจุดเด่นที่ไม่น้อยไปกว่ากัน ดังนั้นเพื่อให้ง่ายต่อการตัดสินใจ เราก็จะมาดูกันว่าความสามารถในแต่ละส่วนของ Sony Xperia Z และ OPPO Find 5 นั้นจะมีความแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,  

เริ่มจากคุณสมบัติในเรื่องของหน่วยประมวลผล โดยทั้ง  2 รุ่นเลือกใช้ซีพียูแบบ Quad-Core (ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon) ความเร็ว 1.5 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 320, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB โดย OPPO Find 5 จะมีรุ่นย่อยที่มาพร้อมกับหน่วยความจำขนาด 16 GB และ 32 GB ให้ผู้ซื้อได้เลือก ส่วน Sony Xperia Z จะมีความจุเดียวให้เลือกซื้อคือ 16 GB

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,  

ต่อมาก็จะเป็นคุณสมบัติของหน้าจอแสดงผล โดยทั้ง 2 รุ่นจะใช้หน้าจอขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1920x1080 พิกเซล 441 PPI ที่มีภาพคมชัดสวยงาม แต่จะมีเทคโนโลยีของหน้าจอที่แตกต่างกัน ในด้านของ OPPO Find 5 จะใช้จอแสดงผลแบบ IPS ผ่านเทคโนโลยี Retina Display พร้อมเทคโนโลยี OGS Crafts ที่ผสานกระจกภาพ และส่วนแสดงผลไว้เป็นชิ้นเดียว ช่วยให้ได้หน้าจอที่บางมากกว่าหน้าจอทั่วๆ ไป 10% และมีขอบหน้าจอขนาดกว้างเพียง 3.25 มิลลิเมตร เพิ่มอิสระของการใช้งานบนหน้าจอให้มากขึ้น เมื่อเทียบกับจอ 5 นิ้วทั่วไป ส่วนหน้าจอแสดงผลของ Sony Xperia Z มีเทคโนโลยี Mobile BRAVIA 2 Engine ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแสดงผลให้มีสีสันสดใส และมีความคมชัดมากขึ้น, ระบบ Durable Glass กระจก 2 ชั้นที่ช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับหน้าจอ ช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้เป็นอย่างดี และตัวเครื่องที่ทนทานได้ทั้งน้ำ และฝุ่นละอองต่างๆ

ในเรื่องของระบบเสียง ทั้งคู่ก็มีระบบเสียงที่โดนเด่นไม่แพ้กัน โดย Sony Xperia Z จะมาพร้อมการปรับแต่งเสียงต่างๆ มากมาย ทั้ง Clear Audio+ ที่ช่วยให้เสียงใส, Dynamic Normalize ที่ช่วยปรับระดับเสียงให้เหมาะสม และระบบเสียง xLOUD Experience ส่วน OPPO Find 5 จะมีระบบเสียง Dirac HD Sound เทคโนโลยีเสียงที่ใช้ในแบรนด์ระดับโลกอย่าง BMW, BENTLEY, ROLLS-ROYCE โดย OPPO นำมาใช้กับ Find 5 เพื่อให้คุณได้คุณภาพเสียงระดับสูงทั้งการใช้งานผ่านลำโพงเครื่อง และหูฟัง และยังมีระบบเสียง Dolby Sound ที่ช่วยให้เราได้รับฟังเสียงที่มีคุณภาพไม่แพ้การฟังจากจากโรงภาพยนตร์

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,  

ต่อมาคือเรื่องของกล้องดิจิตอล อุปกรณ์ประจำ สมาร์ทโฟน ที่ทุกคนใช้งานกันเป็นประจำ ฉะนั้นแต่ละเจ้าจึงมุ่งมั่นที่จะใส่เทคโนโลยีต่างๆ ลงไปให้กล้องของตน เพื่อให้การถ่ายภาพออกมาโดนใจผู้ใช้ให้มากที่สุด เริ่มด้วยกล้องหน้าที่ทั้ง 2 รุ่นมีความละเอียดใกล้เคียงกัน (OPPO Find 5 ความละเอียด 1.9 ล้านพิกเซล, Sony Xperia Z ความละเอียด 2.2 ล้านพิกเซล) ส่วนกล้องดิจิตอลที่ด้านหลัง ถือว่าเป็นกล้องที่แต่ละเจ้าใส่ใจรายละเอียดเป็นพิเศษโดย ทั้งคู่ ใช้เซ็นเซอร์คุณภาพสูงอย่าง Stacked CMOS ที่มีความละเอียดสูงถึง 13 ล้านพิกเซล ช่วยให้ภาพถ่ายมีคุณภาพที่ดีขึ้น สีสันสดใส และ Noise ที่น้อยลง เทคโนโลยี HDR ตัวล่าสุดที่ไม่เพียงจะใช้งานได้ดีในสภาพแสงน้อยสำหรับการถ่ายภาพ เรายังสามารถใช้โหมด HDR สำหรับการบันทึกวิดีโอ และสามารถพรีวิว HDR ได้แบบสดๆ ก่อนการบันทึกภาพได้ด้วย และทั้ง 2 รุ่นยังถ่ายภาพวิดีโอได้ที่ความละเอียดระดับ Full HD

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,  

ความโดดเด่นอื่นๆ ที่น่าสนใจในเรื่องของการถ่ายภาพจากทั้ง 2 เจ้าก็คือ ในด้านของ OPPO Find 5 ได้เพิ่มเทคโนโลยี Blue Glass Filter ที่ช่วยลดแสงสะท้อนในภาพถ่ายเมื่อเราถ่ายภาพในที่แสงจ้า, รูรับแสง F/2.0 ที่ช่วยในเรื่องการถ่ายภาพในที่แสงน้อย, Fast Shutter ฟังก์ชันถ่ายภาพที่ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 5 ภาพต่อวินาที อีกทั้งยังถ่ายต่อเนื่องได้เป็น 100 ภาพ ส่วนการถ่ายภาพวิดีโอ OPPO Find 5 นอกจากจะสามารถถ่ายภาพวิดีโอได้ในระดับ Full HD แล้ว ก็ยังมาพร้อมฟังก์ชัน High Speed Shutter ที่ช่วยให้สามารถถ่ายภาพวิดีโอแบบ Slow Motion ที่ความเร็ว 120 เฟรมต่อวินาที ได้อีกด้วย

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

ส่วน Sony Xperia Z ก็มีความโดดเด่นอื่นๆ สำหรับการใช้งานกล้องดิจิตอล ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเห็นการถ่ายภาพใต้น้ำได้ ด้วยคุณสมบัติในเรื่องของการกันน้ำได้ลึก 1 เมตร, เซ็นเซอร์รับภาพคุณภาพสูงจาก โซนี่ เองอย่าง Sony Exmor RS, ไฟแฟลชในตัวซึ่งรองรับระบบการทำงานแบบ Pulsed LED, การถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วถึง 10 ภาพต่อวินาที, ระบบติดตามวัตถุเคลื่อนไหว (Object Tracking), ระบบการเข้าใช้งานแบบรวดเร็ว (Quick Launch), ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง (Continuous Auto-Focus) สำหรับการถ่ายภาพวิดีโอ และโหมดถ่ายภาพวิดีโอแบบ Video HDR เป็นต้น

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

ในเรื่องของการเชื่อมต่อข้อมูล ทั้งสองเจ้าใช้เทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) สำหรับการถ่ายโอนไฟล์ต่างๆ ด้วยความเร็วสูง 30 MB ต่อวินาที หรือจะอธิบายได้ง่ายๆ ว่าสามารถส่งไฟล์รูปขนาดใหญ่ หรือหนังเป็นเรื่องๆ หากันได้ในเวลารวดเร็ว และทั้ง 2 เจ้า ยังมีเทคโนโลยีที่พิเศษกว่านั้น กล่าวคือ Sony Xperia Z จะมีเทคโนโลยี One-Touch Connectivity เทคโนโลยีเชื่อมต่อด้วยการแตะครั้งเดียวผ่าน สมาร์ทโฟน, ลำโพง และโทรทัศน์ของ Sony ส่วน OPPO Find 5 ก็จะมี NFC Tag ที่สามารถใช้สั่งงาน ด้วยคำสั่งต่างๆ ในเครื่องด้วยการแตะเพียงครั้งเดียวได้เลย

, , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,
ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติ ระหว่าง Sony Xperia Z กับ OPPO Find 5

 จากข้อมูลข้างต้น ก็จะเห็นว่าทั้ง Sony Xperia Z และ OPPO Find 5 ต่างก็มีคุณสมบัติ และความสามารถโดยรวมที่อยู่ในระดับเดียวกัน แต่ราคาจำหน่ายของ Sony Xperia Z อาจจะสูงกว่า OPPO Find 5 อยู่พอสมควร ซึ่งสาเหตุก็อาจจะเป็นเพราะว่า Sony Xperia Z ได้เพิ่มความสามารถในเรื่องของการป้องกันน้ำ และป้องกันฝุ่นเข้ามาเสริมด้วยนั่นเอง โดย Sony Xperia Z รุ่นความจุ 16 GB จำหน่ายในราคา 20,990 บาท ส่วน OPPO Find 5 มีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่นคือ รุ่นความจุ 32 GB ราคา 17,990 บาท และรุ่นความจุ 16 GB ราคา 15,990 บาท

ซึ่งสุดท้ายแล้วท่านผู้อ่านจะตัดสินใจเลือกซื้อรุ่นไหน ทางที่ดี หากมีโอกาสก็ลองแวะไปที่ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายใกล้ๆ บ้านเพื่อลองสัมผัส และลองใช้งานกับตัวเครื่องจริงๆ ของทั้ง 2 รุ่นเสียก่อน เพื่อการตัดสินใจที่ง่ายขึ้น รวมถึงได้รุ่นที่ถูกใจ และคุ้มค่ากับเงินที่ท่านต้องจ่ายมากที่สุดนั่นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook