มือถือยุคหน้าจอใหญ่ ละเอียดยิ่งขึ้น

มือถือยุคหน้าจอใหญ่ ละเอียดยิ่งขึ้น

มือถือยุคหน้าจอใหญ่ ละเอียดยิ่งขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มือถือยุคหน้าจอใหญ่ ละเอียดยิ่งขึ้น

โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนอุปกรณ์ที่แทบจะขาดไม่ได้แล้วสำหรับผู้คนในปัจจุบัน ความต้องการที่เพิ่มขึ้นบวกกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปทำให้อุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตข้างหน้าอุปกรณ์พกพาชนิดนี้ก็จะมีการพัฒนาให้มีคุณสมบัติหลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งคาดการณ์กันว่าหนึ่งในการพัฒนาคือความละเอียดหน้าจอ

สื่อในต่างประเทศได้เริ่มทำนายการพัฒนาของโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนในปี 2014 ว่า อุตสาหกรรมการผลิตหน้าจอของอุปกรณ์พกพาเหล่านี้จะไม่หยุดความละเอียดอยู่ที่ 1080p พร้อมกับขนาดที่จะขยายใหญ่ขึ้นเป็น 6 นิ้ว ซึ่งความละเอียดของการแสดงผลจะไต่ระดับไปที่ 1600 x 2560 พิกเซล ที่มีความหนาแน่นของพิกเซล 500ppi นั่นหมายความว่าความละเอียดจะสูงยิ่งกว่า iPad ของ Apple เสียอีก ก่อนหน้านี้เราเคยได้ยินข่าวเรื่องจอแสดงผลขนาด 6 นิ้ว ความละเอียด 1600 x 2560 ไปบ้างแล้ว แต่คงต้องย้อนไปในปี 2011 โดยบริษัท โตชิบา ได้เป็นผู้ผลิตจอ LCD ที่มีความหนาแน่นของพิกเซลสูงที่สุดในโลก และก็เป็น Sharp ที่ได้เปิดตัวหน้าจอแสดงผลที่มีความละเอียด 1600p ในปีถัดมา

สำหรับโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนที่มีความละเอียดของการแสดงผลเทียบเท่าการมองเห็นของมนุษย์ก็คงต้องยก iPhone 4 ของ Apple ที่เป็นอุปกรณ์พกพารุ่นแรกๆที่ผลิตจอความละเอียดสูง หรือ "Retina Display" ด้านผู้เชี่ยชาญหลายคนชี้ว่าทุกสายตาของมนุษย์แทบบอกความแตกต่างไม่ได้แล้วว่าความละเอียด 1080p และ 720p มันต่างกันอย่างไร จากการมองในระยะปกติ แต่ในอนาคตข้างหน้าก็นับเป็นข่าวดีที่โทรศัพท์หรือสมาร์ทโฟนจะถูกพัฒนาเรื่องความละเอียดให้ดียิ่งขึ้น แถมราคายังไม่แพงอีกด้วย

อ้างอิงจาก ET NEWS

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook