ทีวีดิจิตอล ทีวีอนาคตที่ทุกบ้านต้องมี!

ทีวีดิจิตอล ทีวีอนาคตที่ทุกบ้านต้องมี!

ทีวีดิจิตอล ทีวีอนาคตที่ทุกบ้านต้องมี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีวีดิจิตอล ทีวีอนาคตที่ทุกบ้านต้องมี!

ทีวีดิจิตอล - ยุคนี้อะไรก็ต้องดิจิตอล แม้แต่ทีวีต่อไปก็ต้องเป็นดิจิตอล นับถอยหลังจากนี้อีกไม่นานการออกอากาศ ช่องฟรีทีวีระบบอนาล็อก (Analog TV) ที่เราดูกันอยู่ทุกวัน ผ่านสัญญาณจากเสาก้างปลา หรือ หนวดกุ้งกำลังจะหายไป โดยไทยจะเริ่มส่งสัญญาณดิจิตอลในปี 2558 ควบคู่ไปกับระบบอนาล็อกจนถึงปี พ.ศ. 2563 ตามข้อตกลงของอาเซียน หลังจากนั้นจึงจะทำการตัดสัญญาณแบบอนาล็อกอย่างถาวร

ถึงแม้ระบบอนาล็อคจะมีข้อดีคือฟรี และ ง่าย แต่ข้อเสียคือจำนวนช่องน้อย และ มีสัญญาณรบกวนเยอะ ต่างกับการส่งสัญญาณแบบดิจิตอล ซึ่งภาพและเสียงที่ได้มีความคมชัดมากขึ้น เพราะไม่มีคลื่นรบกวนหรือหากมีก็น้อยมาก นอกจากนั้นยังทำให้เรารับชมรายการโทรทัศน์ด้วยความคมชัดสูงแบบ High-Definition ในสัดส่วนภาพ 16:9 Wide Screen ซึ่งแสดงภาพแบบเต็มจอ สัดส่วนไม่ผิดเพี้ยนจากต้นฉบับ และยังมีช่องฟรีทีวีให้เลือกชมมากสูงสุดถึง48 ช่อง ที่น่าสนใจอีกอย่างคือระบบดิจิตอลยังประหยัดพลังงานกว่าระบบอนาล็อกหลายเท่า

สำหรับการเตรียมตัวให้พร้อมรับชมทีวีดจิตอลนั้นก็ไม่ยาก ถ้าเป็นโทรทัศน์รุ่นเก่า ทั้งจอตู้ จอ Plasma LCD LED Smart TV หรือ 3D TV จำเป็นที่จะต้องมีอุปกรณ์รับสัญญาณดิจิตอลที่เรียกกันว่า "Set Top Box" เป็นตัวรับสัญญาณก่อนจะส่งเข้าเครื่องโทรทัศน์อีกต่อหนึ่ง ซึ่งภาครัฐจะสนับสนุนงบประมาณให้สามารถซื้อกล่องแปลงสัญญาณในราคาถูก เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิตอลเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น

แต่ถ้าใครใช้ Digital TV ที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 อยู่แล้วก็สามารถรับชมทีวีระบบดิจิตอลได้ทันที โดยไม่ต้องต่อสายพ่วงกับอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนบ้านไหนใช้บริการจานดาวเทียม หรือเคเบิลทีวีอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงใดๆ แถมยังมีช่องฟรีทีวีเพิ่มขึ้นมาเป็น 48 ช่อง พูดง่ายๆ ก็คือ เฉพาะบ้านที่ใช้เสาก้างปลา หรือหนวดกุ้งอยู่ จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับกับ Digital TV ที่กำลังจะมาถึงในอนาคตอันใกล้นี้นั่นเอง

แต่นอกจากผู้ชมอย่างเราๆ จะเตรียมพร้อมกับการก้าวเข้าสู่ยุคทีวีดิจิตอลแล้ว ผู้ผลิตเครื่องรับโทรทัศน์เองก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ด้วยเช่นกัน ตอนนี้หลายค่ายต่างผลิตเครื่องรับโทรทัศน์ที่ตอบสนองการรับชมแบบดิจิตอล โดยเฉพาะเทคโนโลยี LED TV (Light Emitting Diode) ซึ่งกินไฟน้อย แต่ให้สีสันที่ชัดเจน มีความสว่างสูง และมีอัตราการตอบสนองรวดเร็วซึ่งจะมีผลชัดเจนมากตอนที่เราดูภาพที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ เช่นภาพกีฬามันๆ หนังแอ็คชั่นบู๊สะบั้นหั่นแหลก ขณะที่บนหน้าจอทีวีแบบเก่าที่มีอัตราการตอบสนองต่ำนั้นภาพจะเบลอๆ ภาพซ้อนๆ กัน

ต่อจากนี้อีกไม่นาน เราก็จะได้ชมรายการใหม่ๆ ดีๆ อีกหลายช่อง ถือเป็นกำไรของผู้บริโภคอย่างเราๆ กันแล้วครับ และหากต้องการสาระน่ารู้เพิ่มเติมเรื่องดิจิตอทีวีสามารถติดตามได้ที่ http://www.samsung.com/th/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook