ย้อนรอยความแป้ก!! ของ "ไวรัลคลิป" ดราม่าการตลาด เล่น(ไม่โดน)กับความรู้สึกคนดู

ย้อนรอยความแป้ก!! ของ "ไวรัลคลิป" ดราม่าการตลาด เล่น(ไม่โดน)กับความรู้สึกคนดู

ย้อนรอยความแป้ก!! ของ "ไวรัลคลิป" ดราม่าการตลาด เล่น(ไม่โดน)กับความรู้สึกคนดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนรอยความแป้ก!! ของ "ไวรัลคลิป" ดราม่าการตลาด เล่น(ไม่โดน)กับความรู้สึกคนดู

"ไวรัลคลิป" ถูกนำมาใช้เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำการตลาดของสินค้าหลายแบรนด์ ไม่ต่างอะไรจากการบอกปากต่อปาก ที่เป็นการตลาดแบบคลาสสิค จะต่างตรงที่ใช้เครื่องมือช่วยอย่างอินเตอร์เน็ตเป็นตัวกลาง และเพื่อหวังผลให้ติดตลาดแบบเป็น ทอค ออฟ เดอะ ทาวน์ในเวลาไม่นาน ทำให้เกิดคลิปแรงๆ เพื่อให้เป็นกระแสปากต่อปากระบบไฮสปีด

แต่รูปแบบ ไวรัลคลิป หากประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นกระแสที่ช่วยขับให้ความนิยมชมชอบในตัวสินค้าหรือการพูดถึงแบรนด์นั้นพุ่งอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อไวรัลคลิป ที่พยายามสร้างโจทย์ขึ้นมาเรียกกระแส เป็นต้นว่า "จัดฉาก" แล้วมาเฉลย แต่ไปมาเล่นแรงแบบไม่โดนใจสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผลคือ กลายเป็นระเบิดพลีชีพ ที่ทำลายสินค้าหรือแบรนด์ตัวเอง ประชาชาติฯออนไลน์ ขอรวบรวมบางตัวอย่างของ "ไวรัลคลิป" สุดแป้ก! มาเป็นอุทาหรณ์

@คลิปที่ลงเอยด้วยการ "บ่นอุบ-อารมณ์เสีย"

 หลายคนคงจดจำกันได้กับคลิ ปที่อาจารย์ปามือถือนักเรียนที่กำลังใช้โทรศัพท์ในห้องจนกลายเป็นกระแส วิพากษ์จารณ์การกระทำของอาจารย์ในคลิปว่าทำเกินเหตุมากไปหรือไม่และอีกไม่ กี่วันก็ออกมาเฉลยว่านี่เป็นคลิปโฆษณาแฮมเบอร์เกอร์เมนูใหม่ของแบรนด์ แฮมเบอร์เกอร์ดังเจ้าหนึ่งทำให้ผู้เข้าชมคลิปหลายคนถึงกับบ่นอุบและอารมณ์ เสียกับโฆษณาตัวนี้

@คลิปกะดังเก๋ๆ สุดท้ายลงเอยถอดคลิปออก

คลิปหญิงสาวคน หนึ่งสอนเคล็ดลับเลี่ยงใบสั่งจากตำรวจหลังทำผิดกฎจารจรของค่ายรถยี่ห้อหนึ่ง ที่ทำออกมาเพื่อโปรโมทรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังออกมาในขณะนั้นโดยในคลิปหญิง สาวใช้วิธีเอาตัวรอดจากการทำผิดระเบียบจราจรในหลายวิธี เมื่อถูกตำรวจจราจรเรียก เช่น ทำตัวแอ๊บแบ้วให้ตำรวจใจอ่อน, พูดภาษาเกาหลีให้ตำรวจมึน, ดราม่าเสียใจหลอกว่าหมาตาย และแกล้งอารมณ์เสีย แต่กระแสที่วิพากษ์วิจารณ์กลายเป็นลบ เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะสอนให้คนหลบเลี่ยงกฏหมาย จนค่ายรถต้องออกมาขอโทษและยุติการเผยแพรคลิปนี้ไปในที่สุด

 @คลิปหวังเอาแรง แต่ลงเอยเจอชาวเน็ตแรงกว่า

คลิปล่าสุดที่ กลายเป็นกระแส ณ ตอนนี้ คือคลิปที่ดาราสาว "ออม สุชาร์" เหวี่ยงแฟนคลับกลางห้าง  ทำเอาคนที่เชื่อว่าเป็นเหตุการณ์จริงออกมาแสดงความคิดเห็นและต่อว่าดาราสาว ที่แสดงพฤติกรรมเช่นนั้นไป จนดาราสาวต้องออกขอโทษแฟนคลับและได้มีการปล่อยคลิปโฆษณาอีกตัวเพื่อเฉลยว่า เป็นไวรัลตัวใหม่ของช็อคโกแลตยี่ห้อหนึ่งแต่ใช่เรื่องจบเท่านี้กระแสวิพากษ์ วิจารณ์ที่แสดงถึงความไม่พอใจต่อคลิปโฆษณาแนวนี้ยังมีต่อว่าทำให้ผู้ชมเสีย ความรู้สึก เหมือนเป็นการหลอกลวงกัน

 บาง ความคิดเห็นแสดงความเป็นห่วงดาราที่รับโฆษณาแบบนี้ว่าอาจสร้างความเข้าใจผิด ในตัวดารา เพราะหลายคนอาจดูผ่านแล้วและผ่านเลยไม่ได้ติดตามโฆษณาตัวที่สอง ที่เป็นเฉลย บ้างความเห็นก็บอกว่าจะแบนสินค้ากันเลยทีเดียว

@ปริศนา "ไวรัลคลิป" ไวรัลจริง หรือ กระแสจัดตั้ง??

 ล่าสุดทีเซอร์เพลง ตื๊ด ของกระแต อาร์สยาม เป็นอีกคลิปที่มีผู้เริ่มตั้งคำถามว่านี่จะเป็นคลิป ไวรัลอีกตัวหรือไม่ เพราะยังไม่ทันออกเป็น MV ตัวเต็มก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์และมีคนมากดดิสไลค์กว่าหมื่นคลิก เพราะเห็นว่าเพลงไม่มีความเป็นลูกทุ่ง ทั้งจังหวะ เนื้อร้องและท่าเต้นเอาเสียเลย 

ผลกระทบจากการทำไวรัลจึงไม่ใช่กระแสบวกอย่างที่แบรนด์สินค้าที่ปล่อยโฆษณา ตั้งใจไว้เสมอไปแต่อาจกลายเป็นกระแสลบที่ทำให้คนรู้สึกไม่ชอบใจจนรู้สึกต่อ ต้านในตัวแบรนด์ และนักแสดงในโฆษณาไวรัลก็ต้องติดร่างแหไปอย่างไม่ต้อง สงสัย เพราะเมื่อเหตุการณ์ในชีวิตจริงก็เกิดเรื่องราวดาม่าแบบนี้ให้เห็นทุก วัน

ทั้งยังต้องเจอคลิปโฆษณาที่สร้างสถานการณ์เพื่อเรียกดราม่าเล่นกับความรู้สึกคนดู ทำให้คนดูรู้สึกเสียความรู้สึกและเหมือนถูกหลอกเข้าจังๆ 

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบแกลอรี่ ig @aom_sushar

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ ย้อนรอยความแป้ก!! ของ "ไวรัลคลิป" ดราม่าการตลาด เล่น(ไม่โดน)กับความรู้สึกคนดู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook