ลองจับ Xperia Z Ultra สมาร์ทโฟนจอยักษ์ 6.4 นิ้ว ใหญ่ที่สุดจากโซนี่

ลองจับ Xperia Z Ultra สมาร์ทโฟนจอยักษ์ 6.4 นิ้ว ใหญ่ที่สุดจากโซนี่

ลองจับ Xperia Z Ultra สมาร์ทโฟนจอยักษ์ 6.4 นิ้ว ใหญ่ที่สุดจากโซนี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลองจับ Xperia Z Ultra สมาร์ทโฟนจอยักษ์ 6.4 นิ้ว ใหญ่ที่สุดจากโซนี่

Sony Xperia Z Ultra - โซนี่เพิ่งเปิดตัว Xperia Z Ultra ไปเมื่อปลายเดือนมิถุนายน วันนี้โซนี่ประเทศไทยก็นำเจ้าเครื่องรุ่นที่ว่ามาให้ลองสัมผัสกันครั้งแรก กันแล้ว

สเปคหลักๆ ของ Sony Xperia Z Ultra คือใช้ซีพียู Snapdragon 800 ควอดคอร์ความถี่ 2.2GHz หน้าจอ TRILUMINOS ขนาด 6.4" แบบ super sensitive กันน้ำได้ดีขึ้นเป็น IP55/58 (อยู่ในน้ำได้ลึกขึ้นเป็น 1.5 เมตร สามสิบนาที) และตัวเครื่องที่บางเพียง 6.5 มม. (อ่านสเปคเต็มๆ ได้จากข่าวเปิดตัว)

หน้าตาตัวเครื่อง Sony Xperia Z Ultra ยังคงใช้การออกแบบ Omni Balance ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ Xperia Z ที่เน้นความสมมาตร และบางเบา ด้านหน้าตัวเครื่องจึงเหมือนกันเป๊ะๆ แต่ Xperia Z Ultra จะใช้กระจกด้านหน้าที่ทนทานกว่า

หน้าจอ TRILUMINOS ที่โซนี่เพิ่งนำมาใช้กับสมาร์ทโฟนเป็นรุ่นแรกนี้ เคลมว่าสามารถแสดงผลสีได้กว้างกว่าจอ LCD ทั่วไป บวกกับ X-Reality ที่ช่วยปรับสีหน้าจอให้เหมาะกับคอนเทนต์ที่ดูได้ด้วย

ขนาดหน้าจอ 6.4" เรียกได้ว่าใหญ่ที่สุดในกลุ่มสมาร์ทโฟนของโซนี่แล้ว (ใหญ่ที่สุดในตลาดสมาร์ทโฟนด้วยซ้ำ) การถือใช้งานมือเดียวจึงใช้งานได้จำกัดมากๆ เทียบกับมือแล้วได้ขนาดประมาณนี้ครับ

ด้านบนมีกล้องหน้าและลำโพงสนทนา ด้านล่างเรียบๆ มีเพียงไมโครโฟนตรงขอบเครื่องครับ

พลิกมาขอบด้านขวาของตัวเครื่องพบปุ่มเปิดเครื่องทรงมาตรฐานของปีนี้ ข้างๆ กันมีปุ่มปรับเสียง และช่องใส่ micro SD (มีฝาปิด) ขอบบนสุดจะเป็นพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ไม่มีฝาปิด แต่กันน้ำได้ครับ

ขอบซ้ายตัวเครื่องมีพอร์ต micro USB อยู่ที่มุมบน (แน่นอนว่ามีฝาปิด) และพอร์ตใหม่สำหรับต่อกับด็อกตรงกลาง

ฟีเจอร์เด่นของ Xperia Z Ultra เน้นไปที่หน้าจอเป็นส่วนใหญ่ ในงานมีการทดสอบเขียนด้วยดินสอด้วย ตรงนี้สามารถใช้งานแทนการสัมผัสได้เลย เท่าที่ลองเขียนดุพบว่ายังดีเลย์พอสมควร และรับแรงกดไม่ได้อีกด้วย (ต้องปรับเอง)

ตัวซอฟต์แวร์ใน Xperia Z Ultra มีส่วนที่รองรับการเขียนตัวอักษรบนหน้าจอด้วย แต่เฟิร์มแวร์ที่ให้จับยังไม่สมบูรณ์นัก ยังจับได้แค่ทีละตัวอักษร/คำ คงต้องดูว่าขายจริงจะทำได้ดีขึ้นมากแค่ไหน

สำหรับใครที่ยังเห็นภาพไม่ชัดว่าหน้าจอ 6.4" ใหญ่ขนาดไหนลองดูเปรียบเทียบขนาดกับมือถือขนาดมาตรฐานปัจจุบันหน้าจอประมาณ 4.7" กันดูครับ

ทางโซนี่ไทยบอกว่า Xperia Z Ultra จะเริ่มขายช่วงเดือนสิงหาคม พร้อมกันทั้งสองสีขาว และดำ ราคายังไม่เคาะออกมาแต่คาดว่าคงประมาณสองหมื่นต้นๆ ครับ

รุ่นสีขาว ขาวแค่กระจกด้านหลังกับกรอบอลูมิเนียม แต่ด้านหน้าเป็นสีดำนะ!

ปิดท้ายกันด้วยผลทดสอบจากสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่ใช้ Snapdragon 800 กันว่าจะแรงขนาดไหนเชียว :)

 

 

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: Blltz

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook