[รีวิว] Samsung Galaxy Pocket Neo มือถือรุ่นประหยัด

[รีวิว] Samsung Galaxy Pocket Neo มือถือรุ่นประหยัด

[รีวิว] Samsung Galaxy Pocket Neo มือถือรุ่นประหยัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Samsung Galaxy Pocket Neo มือถือรุ่นประหยัด รองรับการใช้งาน 3G ในราคาถูกใจ สบายกระเป๋า

หากจะมองหา โทรศัพท์มือถือ ที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 3G สักรุ่น คงไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินแพงอีกต่อไป เพราะปัจจุบันนี้ ทั้ง โทรศัพท์มือถือ หรือ สมาร์ทโฟน ที่มีระดับราคาไม่เกิน 5,000 บาท ก็สามารถรองรับเครือข่าย 3G ได้แล้ว ดังเช่น Samsung Galaxy Pocket Neo สมาร์ทโฟน ที่ทางทีมงาน techmoblog จะนำมา รีวิว ให้ชมกันในวันนี้ ถือว่า เข้าข่ายคุณสมบัติในข้างต้นด้วยเช่นกัน เพราะในระดับราคาเพียง 3,190 บาท ก็สามารถใช้งานได้ทั้ง 3G รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานอื่นๆ ที่ครบครัน

อีกทั้งยังรองรับ ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันล่าสุดอีกด้วย ก่อนจะไปพบกับ บทความ รีวิว Samsung Galaxy Pocket Neo เรามาดู สเปค Samsung Galaxy Pocket Neo กันก่อนครับ

สเปค Samsung Galaxy Pocket Neo

- จอแสดงผลกว้าง 3 นิ้ว แบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen ความละเอียด 320 x 240 พิกเซล (133 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Single-Core Processor ความเร็ว 850 MHz
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 512 MB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 4 GB รองรับ microSD card สูงสุด 32 GB
- รองรับระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2 Jelly Bean
- รองรับเครือข่าย 3G โดยเป็นการแยกจำหน่ายโมเดล นั่นก็คือ 850/2100 MHz (สำหรับ Dtac, Truemove H) และ 900/2100 MHz (สำหรับ AIS) ต้องเลือกซื้อรุ่นใดรุ่นหนึ่ง
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ไม่มีไฟแฟลช
- ไม่มีกล้องด้านหน้า
- รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi
- แบตเตอรี่ขนาด 1200 mAh

อ่านสเปค Samsung Galaxy Pocket Neo แบบละเอียด คลิ๊กที่นี่

Samsung Galaxy Pocket Neo : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy Pocket Neo มาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสขนาด 3 นิ้ว แบบ TFT ความละเอียด 240 x 320 พิกเซล ซึ่งขนาดตัวเครื่องนั้น ถือว่า เหมาะมือ พกพาสะดวก และมีน้ำหนักเบาเพียง 100 กรัมเท่านั้น ใช้งานมือเดียวได้ถนัดมือ

ด้านหลังตัวเครื่อง เป็นพลาสติกผิวเรียบ มันเงา คุณภาพดี ที่มีกระบวนการผลิตชิ้นงานที่ละเอียด ซึ่งจุดเด่นของตัวเครื่องที่ทำมาจากพลาสติก ก็คือ ทำให้มีน้ำหนักที่เบาลงนั่นเอง

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา รองรับ Accelerometer Sensor ที่ช่วยปรับทิศทางการแสดงผลของหน้าจอ ตามลักษณะการจับถือของผู้ใช้ แต่ไม่มีกล้องด้านหน้า

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย เมนูควบคุมการทำงาน 3 ปุ่มหลักด้วยกัน โดยปุ่ม Home ตรงกลาง เป็นปุ่มแบบ Physical button ส่วน 2 ปุ่มซ้ายขวาก็คือ ปุ่มเมนู และปุ่มย้อนกลับ (Back)

มากันที่ด้านข้างของตัวเครื่องกันบ้าง โดยด้านขวาของตัวเครื่องนั้น เป็นปุ่ม Power เปิด-ปิด หรือล็อคหน้าจอ ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้น เป็นปุ่มปรับเสียง ที่มีขนาดใหญ่ สัมผัสได้ง่าย

ด้านบนของตัวเครื่อง เป็นช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร และช่องสำหรับแกะฝาหลัง ส่วนด้านล่าง เป็นไมโครโฟนสำหรับสนทนา และพอร์ต microUSB

พลิกมาด้านหลัง เป็นกล้องดิจิตอล ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล เพิ่มความโดดเด่นด้วยขอบสีฟ้าสดใส ตรงกลางเป็นช่องลำโพงที่ให้เสียงคมชัด อย่างไรก็ดี Samsung Galaxy Pocket Neo ไม่รองรับไฟแฟลชครับ

Samsung Galaxy Pocket Neo รุ่นที่นำมาทดสอบนี้ เป็นรุ่นที่รองรับการใช้งานซิมการ์ดเดียว โดยเป็นซิมการ์ดแบบ microSIM หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 4 GB รองรับ microSD card สูงสุด 32 GB และแบตเตอรี่ขนาด 1200 mAh รองรับการใช้งานสูงสุด 6 ชั่วโมงครับ

Samsung Galaxy Pocket Neo : อินเทอร์เฟส และการใช้งานขั้นพื้นฐาน

แม้ว่า Samsung Galaxy Pocket Neo รุ่นนี้ จะเป็น สมาร์ทโฟน ในราคาประหยัด แต่สำหรับระบบปฏิบัติการ Android นั้น คือ เวอร์ชัน 4.1.2 Jelly Bean ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดเลยทีเดียว มาดูหน้าตาของอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz บน Samsung Galaxy Pocket Neo กันครับ

เริ่มกันที่หน้า Lock screen กันก่อน จะเห็นได้ว่า ฟังก์ชันการใช้งาน จะคล้ายกับ Samsung Galaxy S4 รวมไปถึง Samsung Galaxy Core ที่เพิ่งทำการ รีวิว ไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งลักษณะการปลดล็อคก็คือ เลื่อนหน้าจอเพื่อปลดล็อค ส่วนด้านล่าง จะเป็นเมนู shortcut ซึ่งได้แก่ ChatON, Gmail และกล้องถ่ายรูป ซึ่งสามารถปัดเพื่อเปิดใช้งานได้เลยทันที และไม่จำเป็นต้องปลดล็อคหน้าจอก่อน

ถัดมาเป็นส่วนของหน้า Home screen กันบ้าง ซึ่งหน้าตาของหน้า Home screen บน Samsung Galaxy Pocket Neo นั้น จะเหมือนกับ สมาร์ทโฟนของซัมซุงรุ่นอื่น ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android สามารถเพิ่ม Widget หรือนำแอพพลิเคชั่นที่ใช้บ่อย มาสร้างเป็น shortcut ในด้านหน้า เพื่อความสะดวกในการเปิดใช้งาน โดยหน้า Home screen สามารถเพิ่มได้สูงสุดถึง 7 หน้าด้วยกัน

ในส่วนของ Notification ประกอบด้วย การเปิดใช้งานฟังก์ชันที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi, GPS, เสียง, การหมุนหน้าจอ, บลูทูธ, ข้อมูลมือถือ, โหมดการห้าม และการซิงค์ ซึ่งสามารถคลิ๊กเพื่อเปิดใช้งานได้เลยทันที (เมื่อเปิดใช้งานแล้ว จะเปลี่ยนเป็นสีเขียว) หรือจะเข้าในหน้า settings ก็สามารถคลิ๊กได้จากมุมด้านบนขวา

หน้าแอพพลิเคชั่นรวม ประกอบไปด้วย 3 ส่วน นั่นก็คือ แอพส์ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ถูกติดตั้งมาให้อยู่แล้วในตัว, วิดเจ็ต คลิ๊กเพื่อเลือกวางในหน้า Home screen และสุดท้ายเป็นส่วนของ แอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดผ่านทาง Play Store และเนื่องจาก Samsung Galaxy Pocket Neo มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 3 นิ้ว ทำให้จำนวนแอพพลิเคชั่น วางได้เพียง 3 แถวเท่านั้น

การกดปุ่ม Home ค้างไว้ จะเข้าสู่หน้าของ App Switcher ซึ่งเป็นส่วนของการ สลับไปใช้แอพพลิเคชั่นอื่น ที่เคยเปิดไว้ก่อนหน้า หรือ ปิดแอพพลิเคชั่นที่ไม่ต้องการ เพื่อเป็นการช่วยให้ตัวเครื่องประมวลผลน้อยลง และไม่ทำให้เครื่องช้า

ในส่วนของคลังภาพ จะเป็นการแบ่งแยกอัลบั้ม ทั้งอัลบั้มที่เกิดจากการใช้กล้องด้านหลังถ่าย, ภาพ Screenshots และคลิปวิดีโอ ซึ่งการเลือกดูภาพ จะเลื่อนจากซ้ายไปขวา ขวาไปซ้าย นอกจากนี้ รองรับการแชร์ผ่าน สังคมออนไลน์ ต่างๆ ทั้ง ChatON, Google+ รวมไปถึงการส่งภาพผ่าน Bluetooth, Wi-Fi Direct และ Gmail

ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy Pocket Neo ยังมี Motion UI รองรับการเคลื่อนไหว 2 แบบในหน้าการตั้งค่า นั่นก็คือ การเขย่าอุปกรณ์เพื่ออัพเดท หรือ การคว่ำตัวเครื่องลงเพื่อปิดเสียง ซึ่งถ้าหากต้องการเปิดใช้งาน ก็แค่ติ๊กเครื่องหมายถูก

สำหรับอินเทอร์เฟสในหน้าการใช้งานโทรศัพท์ ดูเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน โดยด้านบนจะมีเมนูให้เลือกใช้งาน 4 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ ปุ่มกด สำหรับใช้งานโทรศัพท์, บันทึกล่าสุด, รายการที่ชอบ และสุดท้าย เป็นรายชื่อ หรือหน้า Contact นั่นเอง อย่างไรก็ดี Samsung Galaxy Pocket Neo ไม่รองรับ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา แต่หน้าจอจะดับไปเองเมื่อสนทนาไปได้ระยะหนึ่ง

ในส่วนการใช้งานด้านมัลติมีเดียนั้น Samsung Galaxy Pocket Neo ถือว่า ตอบสนองการใช้งานได้ดีเช่นกัน ซึ่งเครื่องเล่นเพลงนั้น รองรับไฟล์นามสกุล MP3, AAC, AAC+, eAAC+, WAV สามารถเลือก SoundAlive ได้ตามใจชอบ

แม้จะเป็น สมาร์ทโฟนราคาประหยัด แต่ในส่วนของการดูคลิปวิดีโอ ก็ถือว่า ทำได้ดีไม่แพ้กัน ถึงแม้ภาพที่ออกมาจากคลิปวิดีโอ จะไม่ละเอียดเท่า สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ เนื่องจากความละเอียดของหน้าจอ อยู่ที่ 320 x 240 พิกเซล เท่านั้น แต่ก็ถือว่า ใช้งานได้ดีทีเดียว นอกจากนี้ ยังรองรับการดูคลิปวิดีโอในแนวนอนอีกด้วย

ฟังก์ชันที่ขาดไม่ได้ กับการรองรับวิทยุ FM ซึ่งการเปิดใช้งานนั้น จำเป็นต้องใช้หูฟังเป็นตัวช่วยค้นหาคลื่นสัญญาณด้วย โดยสามารถบันทึกสถานีโปรดได้สูงสุด 12 สถานี และสามารถบันทึกเสียงได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับการใช้งานเบราว์เซอร์นั้น รองรับการ pinch to zoom, หมุนเครื่องเพื่ออ่านในแนวนอน หรือ double tap เพื่อซูม ซึ่งการทำงานโดยรวม ถือว่า หน่วงเล็กน้อยครับ เนื่องจาก Samsung Galaxy Pocket Neo นั้น ใช้หน่วยประมวลผลแบบ Single-Core Processor ความเร็วเพียง 850 MHz เท่านั้น ส่วนขนาดหน้าจอเพียง 3 นิ้ว ทำให้การอ่านหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ค่อนข้างลำบาก จำเป็นต้องใช้การซูมเข้าช่วย

มาทดสอบ Benchmark กันบ้างครับ โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 3252 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 4916 คะแนน ส่วนระบบมัลติทัชบน Samsung Galaxy Pocket Neo รองรับเพียง 2 จุดเท่านั้น

Samsung Galaxy Pocket Neo : แอพพลิเคชั่นที่มีในตัวเครื่อง

Quickoffice แอพพลิเคชั่นสำหรับจัดการไฟล์เอกสาร ทั้ง Word, Excel, PowerPoint และ PDF ซึ่งเวอร์ชันที่อยู่ในตัวเครื่อง ทำได้เฉพาะการเปิดอ่านไฟล์เอกสารเท่านั้น แต่ถ้าหากต้องแก้ไขไฟล์ได้ด้วย จำเป็นต้องอัพเกรดเวอร์ชันครับ

ChatON แอพพลิเคชั่นสำหรับขาแชท มีฟังก์ชันการใช้งานง่าย รองรับการแชทแบบกลุ่ม ส่งสติ๊กเกอร์ได้ ส่งภาพ ข้อความเสียง หรือส่งข้อความแบบ animation ได้อีกด้วย

สมุดบันทึก รองรับการบันทึกโน้ตย่อ สามารถเลือกสีตัวอักษรได้ รองรับการล็อคไฟล์ด้วยรหัส PIN นอกจากนี้ ยังรองรับการพิมพ์ภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบด้วย

YouTube แอพพลิเคชั่นสำหรับคนชอบดูคลิปแบบออนไลน์ รองรับการล็อกอินเพื่อเข้าใช้งาน, ค้นหาคลิปวิดีโอที่ต้องการ และสามารถแชร์คลิปได้ด้วยเช่นกัน

ไปไหนไม่มีหลงกับ Google Maps ซึ่งบน Samsung Galaxy Pocket Neo รองรับทั้ง GPS และ A-GPS นอกจากนี้ ยังรองรับระบบนำทางด้วยเสียงอีกด้วย

Play Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นจากทั่วทุกมุมโลก สำหรับชาวแอนดรอยด์ มีทั้งแอพพลิเคชั่นฟรี และเสียเงิน แบ่งตามหมวดหมู่

ทดสอบการเล่นเกมกันบ้างครับ โดยเกมที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ก็คือ Jetpack Joyride โดยรวมแล้ว สามารถเล่นได้ แต่อาจจะมีกระตุกบ้างเป็นบางจังหวะ และหน้าจอที่มีขนาดเล็ก กับความละเอียดที่ไม่คมชัด อาจจะทำให้อรรถรสในการเล่นเกมลดลงไปได้บ้าง

Samsung Galaxy Pocket Neo : ทดสอบกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล

สำหรับอินเทอร์เฟสในโหมดของกล้องถ่ายรูป จะคล้ายกับ สมาร์ทโฟนซัมซุง รุ่นอื่นๆ สามารถปรับโหมดการถ่ายภาพ มีให้เลือกทั้งแบบ ชอทเดียว, ต่อเนื่อง, พาโนราม่า, แชร์ภาพ, แชร์ภาพกับคู่หู และ สไมล์ชอท, ใส่เอฟเฟกซ์ให้ภาพถ่าย หรือปรับค่าชดเชยแสง แต่น่าเสียดายที่ Samsung Galaxy Pocket Neo ไม่รองรับระบบ Autofocus ครับ

ส่วนโหมดการถ่ายภาพวิดีโอ จะคล้ายกับการถ่ายภาพนิ่ง ลองมาชมตัวอย่างภาพที่ได้จากกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy Pocket Neo กันครับ (คลิ๊กที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดจริง แบบไม่ปรับแต่งใดๆ)

Samsung Galaxy Pocket Neo : สรุปการใช้งาน

ถึงแม้ Samsung Galaxy Pocket Neo จะถูกจัดกลุ่มอยู่ใน สมาร์ทโฟนระดับล่าง แต่เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติ กับราคาแล้ว ถือว่า คุ้มค่าไม่แพ้ สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ เลยทีเดียว ซึ่งหลังจากที่ทีมงาน techmoblog ได้ทำการทดสอบ Samsung Galaxy Pocket Neo มาระยะหนึ่ง มาดูกันว่า สมาร์ทโฟนราคาประหยัด รองรับ 3G รุ่นนี้ จะมีจุดเด่น และจุดด้อยอย่างไรบ้าง (สรุปตามความเห็นส่วนตัว)

จุดเด่นของ Samsung Galaxy Pocket Neo

• ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาได้สะดวก
• รันระบบปฏิบัติการ Android 4.1.2 Jelly Bean ตั้งแต่แกะกล่อง
• เมื่อเทียบกับ สมาร์ทโฟน ที่มีระดับราคาใกล้เคียงกัน ถือว่า Samsung Galaxy Pocket Neo เป็นรุ่นคุ้มค่าที่สุดรุ่นหนึ่ง ในระดับ 3 พันบาทต้นๆ แต่ได้ฟังก์ชันการใช้งาน ที่เทียบเท่า สมาร์ทโฟนระดับกลางเลยทีเดียว
• รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ทั้ง Wi-Fi และเครือข่าย 3G
• มีระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 4 GB พร้อมรองรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD card สูงสุด 32 GB
• ตัวเครื่องผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูง ผิวเรียบลื่น และชิ้นงานมีความประณีต
• รองรับการใช้งาน 3G ทุกเครือข่าย แต่เป็นการวางจำหน่ายแบบแยกโมเดล นั่นก็คือ 850/2100 MHz (สำหรับ Dtac, Truemove H) และ 900/2100 MHz (สำหรับ AIS) ต้องเลือกซื้อรุ่นใดรุ่นหนึ่ง
• แบตเตอรี่ขนาด 1200 mAh รองรับการใช้งานสูงสุด 6 ชั่วโมง
• มีวิทยุ FM ในตัว
• มีแอพพลิเคชั่น Quickoffice ให้ในตัว สามารถเปิดอ่านไฟล์เอกสารได้ทั้ง Word, Excel, PowerPoint และ PDF แต่ถ้าหากต้องการแก้ไขไฟล์เอกสารด้วย จำเป็นต้องอัพเกรดเวอร์ชัน

จุดด้อยของ Samsung Galaxy Pocket Neo

• ไม่มีกล้องด้านหน้า
• กล้องดิจิตอลด้านหลัง ไม่รองรับไฟแฟลช และไม่มีระบบ Autofocus
• ไม่รองรับ Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา แต่หน้าจอจะดับไปเองเมื่อสนทนาไปได้ระยะหนึ่ง
• เนื่องจากหน่วยประมวลผล เป็นแบบ Single-Core Processor ความเร็ว 850 MHz และ RAM 512 MB ฉะนั้น เมื่อเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นเป็นจำนวนมาก จะทำให้ตัวเครื่องเกิดอาการหน่วงเล็กน้อย
• หน้าจอขนาด 3 นิ้ว ทำให้การใช้งานบางอย่าง เช่น การเปิดหน้าเว็บไซต์ หรือการดูภาพยนตร์ ไม่ชัดเจนเท่าที่ควร เนื่องจากมีพื้นที่การใช้งานน้อย

ด้วยคุณสมบัติข้างต้นของ Samsung Galaxy Pocket Neo สามารถเป็นเจ้าของกันได้ ในราคาเพียง 3,190 บาทเท่านั้น มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีขาว และ สีเทา สามารถทดลองใช้งานกันได้ ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายใกล้บ้านครับ

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy Pocket Neo ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

บทความรีวิวโดย: techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook