ประชากรอินเตอร์เน็ตจีนเพิ่มเป็น 591 ล้านคน

ประชากรอินเตอร์เน็ตจีนเพิ่มเป็น 591 ล้านคน

ประชากรอินเตอร์เน็ตจีนเพิ่มเป็น 591 ล้านคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 591 ล้านคน โดยผู้ท่องเว็บผ่านเครื่องสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ คิดเป็นจำนวนมากที่สุด

ศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจีนรายงานว่า มีจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ไร้สายอื่นๆกว่า 464 ล้านคน  โดยจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 591 ล้านคนดังกล่าว คิดเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 จากปีก่อน ที่ชี้ให้เห็นว่าประชากรจีนร้อยละ 44 ใช้อินเตอร์เน็ตและบริการเครือข่ายอื่นๆ
 
รัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนส่งเสริมการใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อธุรกิจและการศึกษา แต่สกัดการเข้าถึงเนื้อหาที่บ่อนทำลายความมั่นคงหรือลามกอนาจาร จำนวนผู้ท่องเว็บเพิ่มขึ้นจากการเติบโตในธุรกิจซื้อขายออนไลน์ ไมโครบล็อกและวิดีโอออนไลน์ ขณะที่บริษัทต่างๆในอินเทอร์เน็ตต่างเร่งตอบสนองต่อลูกค้าที่ใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตและอุปกรณ์ไร้สายอื่นๆ มากขึ้น

การเติบโตที่รวดเร็วเช่นนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา "ไป่ตู๋" บริการเป็นเสิร์ช เอ็นจินยอดนิยมที่สุดของจีน ประกาศว่าบริษัทได้ทำข้อตกลงเบื้องตื้นในการซื้อหุ้นร้อยละ 57.41  ของบริษัท 91 ไวร์เลส เว็บซอฟท์ ซึ่งปัจจุบันเน็ทดรากอนถือหุ้นจำนวนดังกล่าวอยู่ นอกจากนั้น ไป่ตู๋ยังจะซื้อหุ้นส่วนที่เหลือของ 91 ไวร์เลส เว็บซอฟท์ จากบริษัทอื่นที่ถือครองอยู่ โดยการทำข้อตกลงครั้งนี้มีมูลค่าการซื้อขายจำนวน 1,900 ล้านบาท ทำให้เป็นการเข้าถือครองที่ใหญ่ที่สุดในภาคอินเทอร์เน็ตของจีน

นอกจากนั้น อาลีบาบา ซึ่งเป็นเจ้าของตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ของจีน ได้เตรียมการเข้าสู่ตลาดหุ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้มูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 62,500 ล้านบาท

ด้านซินล่าง เวยป๋อ เครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งของจีน รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า มีผู้ลงทะเบียนเปิดบัญชีแล้วกว่า 500 ล้านบัญชี โดยมีผู้ใช้ประจำถึงกว่า 46 ล้านคน ส่วน"เท็นเซนต์" ผู้ให้บริการระบบการส่งข้อความชั้นนำของจีน มีผู้ลงทะเบียนใช้แล้วกว่า 798.2 ล้านราย เมื่อสิ้นสุดปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นจำนวนที่มากกว่าจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจริง เนื่องจากผู้ใช้บางรายเปิดบัญชีมากกว่าหนึ่งบัญชี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook