3 ความเชื่อผิดๆ ของการใช้งานโน้ตบุ๊ก

3 ความเชื่อผิดๆ ของการใช้งานโน้ตบุ๊ก

3 ความเชื่อผิดๆ ของการใช้งานโน้ตบุ๊ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 ความเชื่อผิดๆ ของการใช้งานโน้ตบุ๊ก : ถอดแบต, ซิลิโคนคีย์บอร์ด, เอาผ้ามารองตัวเครื่อง

ใครมีโน้ตบุ๊กก็อยากจะถนอมการใช้งานให้เครื่องมีอายุการใช้งานยาวนานที่สุด จึงพยายามสรรหาวิธีการรใช้งานมาต่างๆ นาๆ ซึ่งวิธีการที่ถูกต้องก็ทำให้โน้ตบุ๊กมีอายุการใช้งานนานขึ้น แต่ถ้าดูแลผิดวิธีแทนที่จะถนอมกลับลดอายุการใช้งานไปแทน ซึ่งความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการถนอมการใช้งานโน้ตบุ๊กที่ทุกคนอาจจะเชื่อมานานนั้นที่จริงแล้วเป็นอย่างไร? ทางทีมงานมีเรื่องแก้ความเข้าใจผิดสามเรื่องเกี่ยวกับการดูแลรักษาโน้ตบุ๊กมาฝากกัน

ถอดแบตเตอรี่แยกออกจากเครื่อง ช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานนานขึ้น


แหล่งพลังงานหลักของโน้ตบุ๊กเมื่อไม่ได้เชื่อมต่ออะแดปเตอร์นั้นหนีไม่พ้นแบตเตอรี่ที่ติดตั้งมาให้หลากความจุหลายเซลภายในตัวแบตเตอรี่ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเป็นตัวแปรที่ทำให้ระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่แตกต่างกัน และหลายๆ คนเองก็คงจะมีคนรู้จักใกล้ตัวมาบอกว่าถ้าอยากให้แบตเตอรี่โน้ตบุ๊กยังไม่เสื่อมสภาพและใช้งานได้นานยิ่งขึ้นล่ะก็ เวลาเชื่อมต่ออะแดปเตอร์เข้ากับโน้ตบุ๊กแล้วให้ถอดแบตเตอรี่ออก


อันที่จริงความเชื่อนี้ก็ไม่ผิดนักหากว่าโน้ตบุ๊กยังใช้แบตเตอรี่แบบนิเกิล-แคดเมียม (NiCd) อยู่ โดยแบตเตอรี่แบบนี้จะต้องถนอมการใช้งานอย่างที่ว่าจริงๆ เพราะการเชื่อมต่อแบตเตอรี่เอาไว้นานๆ โดยไม่ถอดออกให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านเป็นระยะเวลานานๆ นั้นจะทำให้แบตเตอรี่เกิดการเสื่อมสภาพและใช้งานได้ไม่นานเท่าเดิม ซึ่งปัจจุบันนี้แบตเตอรี่ชนิดนิเกิล-แคดเมียมนั้นถูกรณรงค์ให้ลดการใช้งานจากสหภาพยุโรปเพราะผลิตจากโลหะหนักแต่ยังอนุโลมให้ใช้งานได้ในอุปกรณ์ทางการแพทย์บางชนิดได้


ซึ่งในปัจจุบันนี้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออน (Li-ion) ได้เข้ามาเป็นตัวแทนของนิเกิล-แคดเมี่ยมและได้รับความนิยมจากผู้ผลิตโน้ตบุ๊กหลากหลายค่ายเลือกนำไปติดตั้งเป็นแหล่งพลังงานของโน้ตบุ๊กในปัจจุบัน ทำให้วิธีการถนอมการใช้งานแบตเตอรี่นั้นเปลี่ยนไปจากอดีต เราไม่จำเป็นต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากเครื่องเพื่อถนอมการใช้งานต่อไปเพราะแบตเตอรี่ประเภทนี้ถ้ามีการชาร์จไฟฟ้าเพื่อรักษาประจุภายในแบตเตอรี่เอาไว้ให้คงที่จะทำให้อายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น และการถอดแบตเตอรี่ออกจากโน้ตบุ๊กนั้นจะเหมือนกับคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีระบบสำรองไฟฟ้า พออะแดปเตอร์หลุดออกจากเครื่องแล้วไม่มีแบตเตอรี่เสริมเอาไว้ก็จะทำให้งานที่ทำเอาไว้หายไปอีกด้วย

นอกจากนี้จะมีแบตเตอรี่แบบลิเธียม-โพลิเมอร์ (Li-Polymer) ที่ได้รับการพัฒนาต่อจากลิเธียม-ไอออนให้ปล่อยพลังงานไฟฟ้าออกมาได้ทรงประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าเทียบกันระหว่างแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนและลิเธียม-โพลิเมอร์ที่มีความจุเท่ากันแล้ว แบตเตอรี่แบบลิเธียม-โพลิเมอร์จะมีระยะเวลาใช้งานที่ยาวนานกว่า


เอาซิลิโคนปิดคีย์บอร์ดเพื่อป้องกันฝุ่นลอดเข้าเครื่อง


ตัวอย่างแผ่นซิลิโคนที่ไม่ได้ตัดเข้ารูปเพื่อโน้ตบุ๊กรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ นอกจากจะไม่สวยยังมีข้อเสียอีกเยอะเลย!

หนึ่งในบรรดาของแถมหลายสิบรายการที่เราได้มาเมื่อซื้อโน้ตบุ๊กนั้นจะมีแผ่นซิลิโคนปิดหน้าคีย์บอร์ดรวมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งหลายๆ คนเองก็หวังว่าแผ่นซิลิโคนจะป้องกันฝุ่นเข้าสู่เครื่องได้ แต่หารู้ไม่ว่าแผ่นซิลิโคนนั้นก่อผลเสียมากกว่าผลดี ซึ่งหลายๆ คนอาจจะแย้งว่ามันป้องกันฝุ่นเข้าเครื่องผ่านทางช่องว่างของคีย์บอร์ดได้แต่หารู้ไม่ว่าฝุ่นนั้นไม่ได้เข้าทางร่องคีย์บอร์ดอย่างเดียว ขอแค่มีช่องว่างเท่านั้น ฝุ่นก็สามารถเข้าสู่เครื่องได้แล้ว

ส่วนข้อเสียของการเลือกใช้แผ่นซิลิโคนมีอะไรบ้าง? หลายๆ คนอาจจะนึกไม่ถึงแต่ทางทีมงานรวบรวมมาให้แล้วดังนี้

  • ทำให้ระบายความร้อนได้แย่ลง : หลายๆ คนอาจจะคิดว่าช่องระบายความร้อนที่ติดตั้งมาให้ในโน้ตบุ๊กก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่อันที่จริงต้องเข้าใจว่าธรรมชาติของอากาศร้อนนั้นจะลอยขึ้นที่สูงแล้วการนำแผ่นซิลิโคนมาปิดไว้เหนือแป้นคีย์บอร์ดจะทำให้ความร้อนติดอยู่ที่แผ่นซิลิโคนและย้อนกลับเข้าไปในเครื่อง ทำให้ตัวเครื่องเกิดความร้อนสูงขึ้นและเสื่อมสภาพเร็วขึ้น
  • ซิลิโคนเกิดการละลายแล้วสร้างความสกปรก : จากข้อที่แล้วระหว่างใช้งานไปแล้วโน้ตบุ๊กเกิดความร้อนขึ้น ทำให้ซิลิโคนละลาย เวลาเราพับหน้าจอให้ยางซิลิโคนปิดอยู่เหนือคีย์บอร์ดเช่นนั้นก็จะทำให้หน้าจอเกิดรอยได้ง่าย และหากซิลิโคนละลายก็จะทำให้เกิดรอยคราบยางซิลิโคนที่ละลายติดที่หน้าจอ ก่อทั้งความสกปรกและเช็ดไม่ออกอีกด้วย
  • แผ่นซิลิโคนกลายเป็นตัวดักจับฝุ่นเสียเอง : เนื่องด้วยคุณสมบัติของยางที่มีความยืดหยุ่นและเหนียว ทำให้เวลาฝุ่นจับแล้วก็จะเกิดเป็นขุยขึ้นที่หน้าแผ่นยางเสียเอง

นำผ้าหรือซอฟต์เคสมารองใต้โน้ตบุ๊กป้องกันรอย

หลายๆ คนอาจจะกลัวโน้ตบุ๊กของตัวเองมีรอยขีดข่วนแล้วเครื่องโทรม ดูเก่าเร็วเลยหาผ้ามารองใต้โน้ตบุ๊กเพื่อลดโอกาสเกิดรอยขีดข่วนขึ้นมาได้ แต่หารู้ไม่ว่านี่ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้โน้ตบุ๊กเกิดควาเสียหายได้ง่ายขึ้นอีกทางหนึ่งเช่นกัน โดยกรณีการนำผ้ามารองใต้โน้ตบุ๊กหรือนำโน้ตบุ๊กไปเล่นบนเตียงนอนโดยวางโน้ตบุ๊กราบไปกับพื้นที่นอนนั้นจะทำให้เส้นใยผ้าหลุดเข้าไปในระบบรับลมเข้าเครื่องเพื่อระบายความร้อนแล้วไปติดอยู่ที่แกนใบพัดของพัดลมทำให้พัดลมเกิดความเสียหายได้ นอกจากนี้ยังปิดช่องระบายอากาศใต้เครื่องไปมากจนทำให้ระบบระบายอากาศทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

แค่มีโต๊ะนี้ก็นอนเล่นโน้ตบุ๊กได้สบายอารมณ์แล้ว

การที่ระบบระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กจะสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพนั้น คือการตั้งเครื่องเอาไว้บนพื้นราบที่ไม่มีอะไรรองเอาไว้เลย หรือจะให้ดีคือตั้งเอาไว้บน Cooling Pad หรือแท่นรองโน้ตบุ๊กที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับโน้ตบุ๊กจะทำให้ระบบระบายความร้อนสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าผู้ใช้คนไหนต้องการนำโน้ตบุ๊กไปใช้งานบนเตียงนอนจริงๆ ก็ควรหา Cooling Pad หรือโต๊ะสำหรับตั้งโน้ตบุ๊กบนเตียงที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษจะดีกว่านำโน้ตบุ๊กไปตั้งบนเตียงนอนโดยตรง

จะเห็นได้ว่าความเข้าใจเรื่องการถนอมรักษาโน้ตบุ๊กในอดีตและความเข้าใจบางส่วนนั้นนำมาใช้ในปัจจุบันได้ไม่กี่ส่วนเพราะโน้ตบุ๊กในปัจจุบันได้รับการพัฒนาเพื่อกลบข้อด้อยในอดีตไปมากจนสามารถใช้งานได้สะดวกยิ่งกว่าเดิมหลายเท่าอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook