อัลกอริทึมของ Google ช่วยเปิดโปงแก๊งต้มตุ๋นและลักรถในประเทศจีน

อัลกอริทึมของ Google ช่วยเปิดโปงแก๊งต้มตุ๋นและลักรถในประเทศจีน

อัลกอริทึมของ Google ช่วยเปิดโปงแก๊งต้มตุ๋นและลักรถในประเทศจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัลกอริทึมของ Google ช่วยเปิดโปงแก๊งต้มตุ๋นและลักรถในประเทศจีน

น่าทึ่งที่หลายครั้งผลงานที่มนุษย์สร้างขึ้นก็สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่ผู้สร้างเคยคิดไว้ ตัวอย่างหนึ่งดังเช่น อัลกอริทึมของ Google ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใช้งานกับระบบโฆษณา AdWords ได้ตรวจสอบพบแก๊งมิจฉาชีพต้มตุ๋นและกลุ่มโจรขโมยรถยนต์ในประเทศจีน

ภาพประกอบจาก: The Verge

AdWords เป็นบริการที่ทำรายได้สำคัญให้แก่ Google โดยในแต่ละวันมีลูกค้าจำนวนมหาศาลที่ต้องการจะลงโฆษณาที่ยิงตรงสู่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์อันนี้ ด้วยเหตุดังกล่าว Google จึงต้องพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยคัดกรองเนื้อหาโฆษณาอันไม่พึงประสงค์ออกจากข้อมูลจำนวนมากเหล่านี้ จนเป็นที่มาของอัลกอริทึมที่ใช้ตรวจสอบหาโฆษณาขายสินค้าที่เป็นของทำปลอมหรือเลียนแบบ รวมทั้งตรวจสอบโฆษณาที่จะนำผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไปสู่เว็บไซต์อันตราย และกรองสแปมต่างๆ ออกไปจากระบบ

แต่แล้ววันหนึ่งในปี 2010 วิศวกรของ Google ก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าอัลกอริทึมของ AdWords นี้ได้แจ้งเตือนให้ระวังโฆษณารถยนต์มือสองหลายรายการ ทั้งที่ดูไปแล้วรถยนต์เหล่านั้นไม่มีทางเป็นของทำปลอมหรือทำเลียนแบบ (ซึ่งมักจะพบในกลุ่มสินค้าไอที, เสื้อผ้า, เครื่องประดับ) อีกทั้งเว็บไซต์ปลายทางของโฆษณาก็มิได้มีปัญหาด้านความปลอดภัยของระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทว่าเมื่อตรวจสอบลึกลงไป จึงพบได้ว่าข้อมูลโฆษณารถยนต์มือสองเหล่านั้นคือส่วนหนึ่งของเครือข่ายมิจฉาชีพขนาดใหญ่ในประเทศจีน

ขบวนการมิจฉาชีพนั้นทำงานโดยการหลอกลวงด้วยการโฆษณาขายรถยนต์มือสองผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยใช้ภาพถ่ายของรถยนต์ของประชาชนทั่วไปที่จอดอยู่ตามท้องถนนมาประกอบโฆษณา จนเมื่อมีผู้ตกหลุมเชื่อติดต่อเพื่อขอซื้อรถคันดังกล่าว ขบวนการมิจฉาชีพก็จะขโมยรถยนต์คันนั้นมาขายให้ กว่าเหยื่อจะรู้ตัวว่าซื้อของโจรมาก็โดนเชิดเงินหนีหายไปแล้ว

สาเหตุที่อัลกอริทึมของ Google สามารถตรวจพบโฆษณาเจ้าปัญหาอันนี้ได้ เป็นเพราะการตั้งค่าแจ้งเตือนเมื่อพบการทำธุรกรรมจำนวนมากโดยบัญชีผู้ใช้งาน AdWords ที่เพิ่งเปิดใช้งานใหม่ ประกอบกับรายละเอียดยิบย่อยที่ซับซ้อนอื่นๆ ที่สามารถบ่งชี้พฤติกรรมการหลอกขายสินค้าของปลอมหรือทำเลียนแบบ และโฆษณารถยนต์มือสองที่เป็นประเด็นก็เข้าข่ายการเตือนในลักษณะนี้

David Baker ผู้อำนวยการวิศวกรรมของ AdWords กล่าวว่าการตรวจพบโฆษณาไม่พึงประสงค์โดยอัลกอริทึมนั้นเป็นการตรวจสอบจากเงื่อนไขปัจจัยหลายอย่าง โดยใช้ข้อมูลจำนวนมาก และมีความซับซ้อนจนยากที่จะบอกได้ว่าโฆษณาอันหนึ่งอันใดถูกแจ้งเตือนว่ามีปัญหาได้นั้นเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ และนั่นจะทำให้ผู้คิดร้ายรับมือกับระบบยากยิ่งขึ้น

ที่มา - The Verge

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: ตะโร่งโต้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook