พบพิรุธ Galaxy S4 กับผล Benchmark

พบพิรุธ Galaxy S4 กับผล Benchmark

พบพิรุธ Galaxy S4 กับผล Benchmark
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบพิรุธ Galaxy S4 กับผล Benchmark

Samsung Galaxy S4 - ผล Benchmark อย่างที่เข้าใจทุกวันนี้คือเครื่องมือสำหรับชี้วัดประสิทธิภาพของระบบคอมพิวเตอร์ที่วัดผลออกมาเป็นค่าเชิงปริมาณ หรือที่เราเห็นอยู่กันบ่อยๆ จากการทดสอบกับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ เพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพโดยรวม แต่เรื่องแบบนี้หลายคนอาจสงสัยว่าจะเป็นไปได้หรือไม่หากมือถืออย่าง Galaxy S4 จะใช้ลูกเล่นนิดหน่อยเพื่ออัพผลคะแนนให้ดูดีก่อนวางขายจริง ?

ภาพประกอบข่าวจาก: www.digitaltrends.com

การพบพิรุธครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์ anandtech หลังจากที่มีการทดสอบ Benchmark ของเครื่อง Samsung Galaxy S4 (GT-I9500) หรือรุ่นที่ใช้หน่วยประมวลผล Exynos 5 Octa Core ปรากฎว่าค่าของ GPU ของ Galaxy S4 มีคะแนนพุ่งไปถึง 532MHz ซึ่งมันควรจะอยู่ที่ 480MHz ในระหว่างการใช้งานปกติ นอกจากค่าของ GPU ที่ผิดปกติแล้ว CPU ยังแสดงพิรุธเช่นกันโดยเมื่อทดสอบกับ GLBenchmark 2.5.1, AnTuTu, Linpack และ Quadrant สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ GLBenchmark 2.5.1 การประมวลผลจะใช้ชิป Cortex A15 ทำให้ให้ความเร็วไปอยู่ที่ 1.2 GHz แต่เมื่อใช้ GFXBench 2.7 ทดสอบ การประมวลผลจะสลับไปใช้ Cortex A7 และให้ความเร็วอยู่ที่ 250 MHz เหมือนปกติ


จากความผิดปกติดังกล่าวพบว่าใน Galaxy S4 มีไฟล์หรือแอพชนิดหนึ่งที่เรียกว่า TwDVFSApp.apk ที่ทำหน้าที่เร่งความเร็วของ Benchmark เมื่่อรันแอพที่กำหนดไว้หรือที่เรียกว่า "BenchmarkBooster" นั่นเอง

ทั้งนี้การแฉความไม่ชอบมาพากลของผล Benchmark บน Samsung Galaxy S4 ยังไม่มีการออกมาแก้ต่างจากทางซัมซุงแต่อย่างใด ซึ่งกระทำลักษณะดังกล่าวก็เกิดคำถามว่าในโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันและรวมถึงในอนาคตข้างหน้าจะมีการใช้วิธีนี้เพื่อแสดงความประสิทธิภาพที่เกินจริงก่อนวางขายหรือไม่

ซัมซุงเคลียร์ข้อสงสัยผล Benchmark

สนับสนุนเนื้อหา: www.arip.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook