เสือกระดาษตามฟอร์ม"กสทช." ฟัน"ทรูมูฟ"ย้ายลูกค้าออโต้ไม่ได้

เสือกระดาษตามฟอร์ม"กสทช." ฟัน"ทรูมูฟ"ย้ายลูกค้าออโต้ไม่ได้

เสือกระดาษตามฟอร์ม"กสทช." ฟัน"ทรูมูฟ"ย้ายลูกค้าออโต้ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสือกระดาษตามฟอร์ม"กสทช." ฟัน"ทรูมูฟ"ย้ายลูกค้าออโต้ไม่ได้

กสทช.เร่งสอบทรูมูฟมัดมือชกย้ายลูกค้า ยืนยันลูกค้าต้องสมัครใจและมีสิทธิย้ายค่ายใหม่ได้ไม่ต้องรอ 90 วัน แต่จนปัญญาดำเนินการเพราะไม่มีผู้ร้องเรียน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้บริโภคร้องเรียนตามเว็บบอร์ดสาธารณะว่าถูกย้ายจากระบบทรูมูฟ ไปอยู่ ทรูมูฟ เอช โดยอัตโนมัติ ว่า เจตนารมณ์ในการออกประกาศ เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 เพื่อให้ลูกค้าได้มีเวลาในการตัดสินใจเลือกผู้บริการรายใหม่ด้วยความสมัครใจ ดังนั้นลูกค้าของทรูมูฟ และดิจิตอลโฟน (ดีพีซี) ที่จะสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 15 ก.ย.นี้ สามารถเปลี่ยนแปลงผู้ให้บริการตามความสมัครใจได้ หากถูกย้ายไประบบอื่นโดยไม่ได้สมัครใจที่จะย้าย ขอให้เข้าสู่กระบวนการร้องเรียน เพราะมีบทลงโทษตามกฎหมาย

"หลักสำคัญคือลูกค้าต้องสมัครใจ และโอเปอเรเตอร์ต้องแจ้งเงื่อนไขการให้บริการที่ชัดเจน ฉะนั้นผู้ใช้บริการต้องตรวจสอบว่า การจะโอนย้ายไปค่ายใหม่ทำให้ได้มูลค่าการบริการที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ ถ้าสมัครใจโอนย้ายโดยไม่ได้พิจารณาข้อมูลให้รอบคอบก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ส่วนเรื่องจะขังลูกค้าไว้ 90 วันแล้วค่อยให้ย้ายค่ายใหม่ได้นั้น ยืนยันว่าไม่มีแล้ว ทำไม่ได้"

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ภารกิจโทรคมนาคม กล่าวว่า ณ ปัจจุบันยังไม่มีผู้บริโภคเข้ามาร้องเรียนที่ กสทช. เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว แต่ทางสำนักงานได้เชิญฝั่งทรูมูฟมาชี้แจงและให้ทำหนังสือแจ้งข้อเท็จจริงทั้งหมดส่งกลับมาภายในวันที่ 17 ก.ย.นี้

"สำนักงานได้แจ้งมติ กทค.ไปว่า การจะโอนย้ายเลขหมายโดยใช้ช่องทาง SMS ได้ จะต้องมีหลักฐานว่าลูกค้าได้กด SMS ตอบกลับยืนยันว่าต้องการย้าย"ที่สำคัญ อยากให้ผู้บริโภคที่ประสบปัญหาดังกล่าวร้องเรียนมาที่สำนักงาน กสทช.โดยตรง Call Center 1200 หรือส่ง SMS มาที่ 1200

แหล่งข่าวภายในสำนักงาน กสทช. เปิดเผยว่า ในที่ประชุมระหว่าง กสทช. กับผู้บริหารทรูมูฟ ทางบริษัทไม่ได้ยอมรับหรือปฏิเสธเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ได้ยืนยันว่าบริษัทไม่ได้ห้ามไม่ให้ลูกค้าย้ายค่ายใหม่ก่อน 90 วัน ขณะที่ทาง กสทช.ได้แจ้งไปว่า กระบวนการโอนย้ายจะต้องทำตามระเบียบเรื่องการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย (MNP) และไม่ยอมรับให้เอกชนถือว่าการนิ่งเฉยของผู้บริโภคเท่ากับเป็นการสมัครใจให้ทรูมูฟโอนย้ายไประบบใหม่ให้โดยอัตโนมัติ

"แต่ปัญหาคือ ทุกวันนี้ กสทช.ทราบว่ามีปัญหานี้จากการร้องเรียนผ่านทางเว็บบอร์ด แต่ไม่มีผู้บริโภคแม้แต่รายเดียวเข้ามาร้องเรียนผ่านทางช่องทางของ กสทช. เมื่อไม่มีผู้เข้ามาร้องเรียน กสทช.ก็ไม่มีหลักฐานที่จะเข้าไปดำเนินการกับเอกชนได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook