ถึงยุคของสมาร์ทโฟน..ทำเอง อยากได้อะไร ก็ใส่ๆ เข้าไป

ถึงยุคของสมาร์ทโฟน..ทำเอง อยากได้อะไร ก็ใส่ๆ เข้าไป

ถึงยุคของสมาร์ทโฟน..ทำเอง อยากได้อะไร ก็ใส่ๆ เข้าไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงยุคของสมาร์ทโฟน..ทำเอง อยากได้อะไร ก็ใส่ๆ เข้าไป

ในยุคที่สมาร์ทโฟนก้าวล้ำไปเรื่อยๆ จนจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ทำอะไรได้มากขึ้น กล้องก็ถ่ายได้ชัดขึ้น เทคโนโลยีแทบทุกอย่างถูกอัดแน่นลงในเครื่องเพียงเครื่องเดียว ผู้ประกอบการด้านไอที ก็คงต้องหาหนทางการทำธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมา อย่างที่เห็นกันก็อย่างเช่น

สมาร์ทวอทช์ นาฬิกาอัจฉริยะ ที่เริ่มทยอยแสดงความอัจฉริยะออกมาให้เห็นกันบ้างแล้ว

ตอนนี้ โมโตโรล่า บริษัทในเครือของกูเกิล ได้ประกาศเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ล่าสุด ที่จะให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนสามารถออกแบบสมาร์ทโฟนในแบบที่ตัวเองต้องการได้ โดยโมโตโรล่าได้พันธมิตรเป็น "เดฟ ฮักเกนส์" ดีไซเนอร์ชาวดัตช์ ผู้สร้าง "โฟนบล็อกส์" (Phonebloks) มือถือประกอบเองที่ถอดเปลี่ยนอะไหล่ได้เอง

โมโตโรล่าแถลงผ่านบล็อกว่า บริษัทได้วางแผนโครงการนี้มานานกว่า 1 ปี เพื่อให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีอำนาจในการสร้างสรรค์โทรศัพท์ของตัวเอง ว่าอยากให้มีรูปร่างหน้าตาอย่างไร ทำขึ้นจากที่ไหน และทำจากอะไร ราคาเท่าไหร่ และจะใช้งานไปอีกนานเท่าใด

โปรเจ็กต์นี้สอดคล้องกับสิ่งที่โมโตโรล่า เรียกว่า "เอ็นโดสเกลเลตัน" (endoskeleton) ซึ่งหมายถึงการรวมเอาชิ้นส่วนหรือโมดูลทุกอย่างไว้ภายในที่เดียวกัน เพียงแค่ซื้อโทรศัพท์ที่มีโครงสร้างพื้นฐานมาไว้ แล้วใส่โมดูลต่างๆ ลงไป โดยโมดูลที่ว่านี้ ก็เป็นได้ทุกอย่าง ตั้งแต่โปรเซสเซอร์ใหม่ ไปจนถึงหน้าจอหรือคีย์บอร์ดใหม่ แบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น หรือจะเป็นเครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด หรืออะไรก็ได้ที่คุณไม่เคยคาดคิดมาก่อน

โมโตโรล่ามีแผนที่จะเริ่มเชิญนักพัฒนามาร่วมกันสร้างโมดูลใหม่ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะมีการออกคู่มือเพื่อนักพัฒนาโมดูลต่อไปในอนาคต

อย่างที่บอกไปแล้วว่า งานนี้ โมโตโรล่าได้ร่วมมือกับนายฮักเกนส์ ผู้ที่เคยโด่งดังมาจากการเปิดตัว "โฟนบล็อกส์" มาแล้ว โฟนบล็อกส์ยังคงเป็นเพียงโทรศัพท์ในแนวความคิด หรือคอนเซ็ปต์โฟนเท่านั้น โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ออกมาได้อย่างง่ายดาย เหมือนกับการต่อเลโก้ยังไงยังงั้น

แม้โฟนบล็อกส์จะเป็นเพียงแค่แนวคิด แต่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้สนใจให้การสนับสนุนโครงการของฮักเกนส์แล้วราว 950,000 คน ซึ่งโมโตโรล่าแถลงว่า ทางโมโตโรล่าจะทำให้สิ่งที่เป็นเทคโนโลยีมากขึ้นไปอีก ส่วนฮักเกนส์จะทำหน้าที่ในการสร้างชุมชนขึ้นมา

ก็ถ้าในอดีต เราเคยมีเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป แบบดีไอวาย (DIY-Do It Yourself) หรือทำด้วยตัวเองมาแล้ว อนาคตเราจะมีสมาร์ทโฟนดีไอวายบ้าง ก็คงไม่แปลก

หน้า 9 มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2556

โดย ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook