iPad กำลังย่ำแย่ จะเสียแชมป์ให้ Samsung ในตลาด Tablet

iPad กำลังย่ำแย่ จะเสียแชมป์ให้ Samsung ในตลาด Tablet

iPad กำลังย่ำแย่ จะเสียแชมป์ให้ Samsung ในตลาด Tablet
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPad กำลังย่ำแย่ จะเสียแชมป์ให้ Samsung ในตลาด Tablet

iPad ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานหลายๆ คนน้ำลายไหล คันไม้คันมืออยากได้มาถือกันสักเครื่อง ด้วยความเบาลงกว่า 20% และบางลงกว่า 28% ที่ทำให้ iPad Air จะกลายเป็น Tablet ที่มีคุณสมบัติน่าพกพามากที่สุด ได้คะแนนจากนักรีวิวสูงเป็นประวัติการณ์ เพราะนอกจากเบา บาง ลงแถมเร็วขึ้นอีกต่างหาก ผมยกให้เป็น แท็บเล็ตที่เซ็กซี่ที่สุดในตลาดตอนนี้


เป็นที่รู้กันว่า Apple เป็นผู้ทำให้ตลาด Tablet กลายเป็นตลาดใหม่ที่มีเม็ดเงินมหาศาลจากวิสัยทัศน์ของ สตีฟ จ็อบส์ และทำให้ตลาดพีซี เข้าสู่ขาลงแบบสุดๆ iPad ถือเป็น icon แจ้งเกิดของยุคอุปกรณ์พกพาขนาดเท่าสมุดที่ทำอะไรได้มากมายที่ไหนก็ได้ แต่หลังนี้มีคู่แข่งเกิดขึ้นมามากมายโดยเฉพาะซัมซุงที่น่าจะเป็นคู่แข่งรายเดียวที่สูสีเป็นมวยที่ชกกันสนุก รวมถึงไมโครซอร์ฟถึงแม้จะไม่ได้โดดเด่นในตลาดนี้แต่ก็เหน็บแนมไปซะทุกที iPad เป็นแค่อุปกรณ์ให้ความบันเทิงเท่านั้น iWork ชุดทำงานที่ Apple ออกมาแจกฟรีว่าเป็นของไม่มีคุณภาพ สู้โปรแกรม Office ที่นิยมไปทั่วโลกไม่ได้ซึ่งมันอยู่ใน Surface แท็บเล็ตของ Microsoft นั่นเองแต่ก็ไม่เห็นขายดีเท่าไหร่นะ กลายเป็นสงครามน้ำลายไปครับ

iPad แม้จะเป็นแท็บเล็ตที่ขายได้มากที่สุดในโลกตอนนี้ (170 ล้านเครื่อง) แต่ดูเหมือนตอนนี้สถานภาพผู้นำเริ่มจะสั่นคลอนไป และแนวโน้มท่าจะยากที่จะกลับมาผงาดได้อีกครั้ง เพราะไม่ง่ายเลยในการคว้าแชมป์ในตลาดที่กำลังเดือดและถูกพัฒนาไปหลายทิศทาง จะเห็นได้ชัดว่าตอนนี้ แท็บเล็ตต้องเป็นมากกว่าแค่ความบันเทิง ต้องมีพระภาคของการทำงานเข้าไปด้วย อย่าง Surface ที่สะดวกในการทำเอกสารหลากหลายจากการมีคีย์บอร์ดและชุด Office ที่มาพ่วงด้วย หรือ ตระกูล Galaxy Note ที่ปากกากลายเป็นเครื่องมือเพิ่มความสามารถในการทำงานกับแท็บเล็ตได้อย่างดี ผมว่าหลายคนอยากได้ iPad แต่พอได้เห็น แท็บเล็ตตัวอื่นๆ ในตลาดตอนนี้ก็เปลี่ยนใจได้ไม่ยากเท่าไหร่นัก


iOS7 ที่หลายๆ คนอัพเดทเป็นที่เรียบร้อยถือเป็นการมาที่ถูกที่ถูกจังหวะ แม้จะถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่เปลี่ยนแปลงการใช้งานของ iPhone iPad มากที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีมาด้วยหน้าตาที่สวยงามและการใช้งานที่ง่ายกว่าทำให้ในแง่ของการใช้งาน มีการวัดคะแนนเทียบกับ Android และ WindowsPhone iOS7 ได้คะแนนสูงที่สุดถือว่าในเรื่องนี้เป็นผู้นำมาแต่ไหนแต่ไร ชนะแชมป์เดิมคือ iOS6 ที่เป็นของ Apple เองตรงกันข้ามกับอีกผลสำรวจมีการไปถามความพึงพอใจแท็บเล็ตในตลาด โดย J.D.Power ปรากฏว่า Samsung กลับได้ตำแหน่งผู้ชนะไปครองในคะแนนที่ห่าง Apple แบบเฉียดฉิว ซึ่งก่อนหน้านี้ Apple เคยเป็นที่ 1 มาตลอด ไม่เพียงเท่านั้นบัลลังก์ของ iPad ยังคงโดนเขย่าอย่างต่อเนื่องจากพี่แซม แม้จะออกมาประกาศถึงความสำเร็จของตัวเองที่สามารถขาย iPad มาแล้วได้มากกว่า 170 ล้านเครื่องทั่วโลก แต่ตามรายงานของ Business Insider ทำรายงานการช่วงชิงตลาดกันนับตั้งแต่ต้นปี 2012 จนถึงกลางปีที่ผ่านมา Apple กำลังโดน Samsung ขโมยตลาดแท็บเล็ตอย่างต่อเนื่องจากเดิมที่ iPad ครองตลาด 71% เหลือ 28% ดูซัมซุงจะแรงหยุดไม่อยู่ไม่เพียงแค่สินค้าที่ครองส่วนแบ่งไปได้มากแล้ว บริษัทกำลังขึ้นแท่นกลายเป็นบริษัทที่ทำกำไรได้มากขึ้น แซงแอปเปิ้ล ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ดูทีท่า iPad กำลังตกที่นั่งลำบากเพราะคู่แข่งที่มารอบด้าน โจมตีมาที่ Apple โดยตรง เกมของ Apple ต้องตั้งรับรักษาฐานแฟนที่ยังรักในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลให้ได้ หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในการพัฒนากลุ่มสินค้า Tablet ของแอปเปิ้ล แม้จะต้องกลืนน้ำลายตัวเองบ้างในบางครั้ง เหมือนตอนที่ทำบอกว่าจะไม่ทำ iPad ขนาดเล็ก แต่ก็ออก iPad mini ออกมาขาย และคาดว่าจะมี iPad ในขนาดอื่นๆ ออกมาแก้เกมที่กำลังโดนแย่งชิงรอบด้าน แล้วคุณล่ะเปลี่ยนใจไปให้คนอื่นแล้วรึยัง

.......................................
(หมายเหตุ ‘Pad ถึงคราวแย่' : คอลันม์ ดิจิตอลเลนส์ โดย... นิวัฒน์ ชาตะวิทยากูล)

สนับสนุนเนื้อหา: blog.butthun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook