กสทช. เตือนอย่าใช้ของปลอม หลังเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือช๊อตจนเสียชี

กสทช. เตือนอย่าใช้ของปลอม หลังเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือช๊อตจนเสียชี

กสทช. เตือนอย่าใช้ของปลอม หลังเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือช๊อตจนเสียชี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช. เตือนอย่าใช้ของปลอม หลังเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือช๊อตจนเสียชีวิต

สำนักงาน กสทช. มีหนังสือถึง สภ.แกลง ขอให้ส่งเครื่องโทรศัพท์ที่มีปัญหามาให้ตรวจสอบตามพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม 2498 พร้อมกับเตือนผู้บริโภคให้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน และผ่านการรับรองการนำเข้าจาก กสทช. หรือมาตรฐาน มอก. ไว้ และควรปฏิบัติตามคำแนะนำการใช้งานอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

ขอบคุณที่มาของภาพประกอบ www.khaosod.co.th

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จากกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากการถูกไฟดูดขณะชาร์จ iPhone ที่ ระยอง นั้น ทางสำนักงาน กสทช. ได้ประสานงานสอบถามข้อมูลไปยัง ผู้กำกับการ สภ.แถลง จ.ระยอง พบว่าผู้เสียชีวิตได้ใช้อุปกรณ์สายชาร์จ และสมาร์ทโฟน ที่เป็นสินค้าเลียนแบบแบรนด์ดัง สันนิษฐานการเสียชีวิตเกิดจากไฟฟ้ารั่วเข้าสู่ร่างกายผู้เสียชีวิต ซึ่ง กสทช. จะมีหนังสือประสานขอให้ส่งเครื่องดังกล่าว พร้อมแบตเตอรี่ และอุปกรณ์ต่างๆ มายัง กสทช. เพื่อตรวจสอบต่อไป ว่าเครื่องดังกล่าวมีการนำเข้าหรือมีใบอนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือได้รับการรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าเครื่องดังกล่าวมีการนำเข้าที่ผิดกฎหมาย สำนักงาน กสทช. จะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายต่อไป

กสทช. จึงขอเตือนผู้บริโภคให้เลือกใช้มือถือและอุปกรณ์เสริมที่ผ่านการรับรองมาตรฐานแล้ว ไม่ควรเห็นแก่ของถูก ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน ทั้งนี้เนื่องจากอุปกรณ์ที่ได้รับมาตรฐานสากล จะผ่านการตรวจสอบคุณภาพในการผลิต และหากผู้ใช้ปฏิบัติตามข้อแนะนำการใช้จะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย โดยการเลือกซื้อนั้น ต้องตรวจสอบสัญลักษณ์การรับรองมาตรฐานสากล อาทิ FCC สำหรับอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่จากสหรัฐอเมริกา สัญลักษณ์รับรองเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์จากสำนักงาน กสทช. เนื่องจากตามมาตรา 6 พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 กำหนดให้เครื่องโทรศัพท์จะต้องได้รับอนุญาตให้มีการนำเข้าโดยถูกต้องจากสำนักงาน กสทช. และมาตรา 32 พ.ร.บ.ประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 กำหนดให้เครื่องโทรศัพท์จะต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. ก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือจำคุกไม่เกินห้าปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการเลือกซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ผลิตภายในประเทศ จะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)

ทั้งนี้ หากพบเห็น หรือสงสัยว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรืออุปกรณ์ที่ซื้อมาได้รับมาตรฐานหรือไม่ สามารถส่งมาตรวจสอบได้ที่สำนักงาน กสทช. หรือสอบถามข้อมูลและร้องเรียนได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน โทร 1200 ได้ทันที

อย่างไรก็ตามนอกจากจะคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานที่ตัวอุปกรณ์แล้ว ผู้บริโภคจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานด้วย เช่น การเลือกดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น จากเว็บไซต์ที่เชื่อถือ เช่นเดียวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่เปิดให้ใช้บริการบนสมาร์ทโฟน ตลอดจนมีการตั้งค่ารหัสการใช้งานบนโทรศัพท์เพื่อความปลอดภัย ตลอดจนผู้บริโภคควรดาวน์โหลดโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเวอร์ชั่นใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งไม่ควรคลิกลิงค์ที่ได้แนบมาพร้อมกับอีเมล์หรือข้อความบนโทรศัพท์ เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากโลกอินเทอร์เน็ต

ข่าวจาก สำนักงาน กสทช.

ขอบคุณที่มา: www.it24hrs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook