แบตแท้ vs แบตเทียบ ควรเลือกซื้อแบบไหนมาใช้แทนของเก่า?

แบตแท้ vs แบตเทียบ ควรเลือกซื้อแบบไหนมาใช้แทนของเก่า?

แบตแท้ vs แบตเทียบ ควรเลือกซื้อแบบไหนมาใช้แทนของเก่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบตแท้ vs แบตเทียบ ควรเลือกซื้อแบบไหนมาใช้แทนของเก่า?

สำหรับผู้ที่ใช้โน้ตบีกมาสักปี 2 ปีปัญหาหนึ่งที่มักจะเจอกันก็คือแบตเตอรี่เสื่อม?ซึ่งถ้าใช้เครื่องมาระดับนี้การเสื่อมของแบตเตอรี่ถือเป็นเรื่องปรกตินะครับ แม้ท่านจะทำวิธีใดก็ตามแบตเตอรี่ที่ท่านใช้ๆอยู่ก็ย่อมต้องเสื่อมไปตามการเวลาเป็นปรกติครับ หลายๆท่านอาจจะเลือกที่จะต่อ Adapter ตลอดเวลา หรือไม่ก็ซื้อเครื่องใหม่ไปเลย แต่อีกหลายๆท่านก็ยังจำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่อยู่ (และก็ไม่มีตังซื้อเครื่องใหม่) การซื้อแบตเตอรี่ใหม่จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะราคาถูกกว่าซื้อเครื่องใหม่ และก็ทำให้โน้ตบีกใช้งานแบตเตอรี่ได้เหมือนเดิม

แต่ก็จะมีคำถามที่ผมเจอบ่อยๆก็คือ ซื้อแบตแท้ หรือซื้อแบตเที่ยบดีกว่ากันละ ซึ่งอันนี้จริงๆทั้ง 2 แบบก็มีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันไปนะครับ

แบตแท้

จุดเด่น

  • ผู้ผลิตการันตีได้ถึงคุณภาพ ใช้งานได้เต็มที่ไม่มีปัญหา
  • การรับประกันที่เชื่อถือได้

จุดด้อย

  • ราคาสูง
  • อาจจะต้องรอสั่งของนาน

แบตแท้จุดเด่นสุดก็คือเรื่องของคุรภาพที่เชื่อถือได้ เพราะผลิตโดยผู้ผลิตเอง หรือจากบริษัทที่เชื่อถือได้ผลิตจึงสามารถมั่นใจได้ แต่แน่นอนว่าก็ต้องแลกมากับราคาแบตเตอรี่ที่สูงสักหน่อย บางรุ่นเก่าๆหน่อยอาจจะต้องรอสังด้วยเพราะผู้ผลิตเองก็ไม่กล้าสั่งมาสต๊อกมาเก็บไว้ แบตมันก็จะเสื่อมเองเปล่าๆ แบตเทียบจึงเป็นอีกทางเลือก

แบตเทียบ

จุดเด่น

  • ราคาถูกกว่าแบตแท้
  • ไม่ต้องรอสั่งนานบางรุ่นฮิตๆมีขายเลย
  • ผู้ผลิตแบตบางแบรนด์ ก็เป็นผู้ผลิตให้เครื่องแบรนด์ด้วยซ้ำ

จุดด้อย

  • ดูผู้ผลิตที่ดีหน่อยเพื่อการรับประกันและคุณภาพ
  • แบตเตอรี่จากผู้ผลิตโนเนมอาจไม่ได้คุณภาพ ใช้งานได้ไม่นาน

แบตเทียบเองก็มีจุดด้อยตรงที่เราต้องดูยี่ห้อของแบตเตอรี่ที่มีชื่อดังหน่อย มีชื่อบริษัทนำเข้า หรือโรงงานผลิตชัดเจน ยิ่งถ้ามีตรา มอก. ก็จะยิ่งทำให้เรามั่นใจได้มาก ในคุรภาพของแบตเตอรี่ และผู้ผลิตแบตเตอรี่บางแบรนด์เองก็เป็นผู้ผลิตให้โน้ตบีกแบรนด์ดังๆเสียด้วยซ้ำไปครับ ประกอบกับราคาที่ไม่สูงมาก และถ้าเป็นรุ่นฮิตๆที่ขายกันเยอะๆเช่นของ Acer ASUS ก็มีของเลยไม่ต้องรอสั่ง จึงยิ่งทำให้แบตเทียบน่าสนใจยิ่งขึ้น

สุดท้ายปัจจุบันแบตเทียบก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่งบประมาณจำกัด แต่อยากเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนเก่าที่เสื่อมแล้วเป็นแบตตัวใหม่ใสปิ้ง อีกทั้งปัจจุบันผู้ผลิตแบตเตอรี่เทียบหลายๆเจ้าก็พยายามพัฒนาคุณภาพให้เทียบเท่าแบตแท้จากผู้ผลิตโน้ตบุ๊ก โอกาสที่แบตเทียบจะมีปัญหาใช้งานได้ไม่เต็มที่หรือแบตเตอรี่ระเบิดก็มีโอกาสน้อย เพียงแต่ว่าเราต้องดูชื่อผู้ผลิตหรือนำเข้าให้มันใจ ยิ่งถ้าเป้นแบรนด์ที่ขายมานานหรือเป็นที่รู้จักก็จะช่วยให้เรามั่นใจขึ้นได้มากเลยทีเดียว แต่ถ้าท่านมีงบประมาณสูงขึ้นมาอีกสักหน่อยแบตแท้ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการแบตเตอรี่คุณภาพสูง เชื่อถือได้และสามรรถเข้ากับโน้ตบุ๊กของเราได้ 100%

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook