คำทำนาย 10 เทคโนโลยีสุด Cool ปี 2014

คำทำนาย 10 เทคโนโลยีสุด Cool ปี 2014

คำทำนาย 10 เทคโนโลยีสุด Cool ปี 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำทำนาย 10 เทคโนโลยีสุด Cool ปี 2014

Mark Anderson ผู้ก่อตั้งนิตยสารอย่าง Strategic News Service รวมถึงเป็นพิธีกรในงาน Future in Review ที่นิตยการ The Economist ยกให้เป็นการสัมนาทางเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในโลก ได้รวบรวมการคาดการณ์ทางเทคโนโลยี10 ข้อ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2014 โดยปัจจัยสำคัญที่ตลาดเกิดใหม่ ที่มีอยู่ทั่วโลก จะเป็นตัวกำหนดเทคโนโลยี จะมีอะไรบ้างไปชมกัน



เว็บไซต์ทรัมป์อัพได้รวบรวมการคาดการณ์เทคโนโลยีที่จะมาแรงในปี 2014 ของ Mark Anderson ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Strategic News Service ที่คาดว่าจะมีเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นแล้วในปีนี้ แต่จะมีการใช้ในวงกว้างและพัฒนาให้คล่องตัว ใช้งานง่ายมากขึ้นในปีหน้า

เทคโนโลยี ที่หนึ่ง คือ Siri จะเริ่มเข้าไปเจาะลึกในแต่ละตลาดมากขึ้น โดย Siri บน iOS และเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกับ Siri จะเริ่มขยายตัวเข้าไปสู่อุตสาหกรรมหลากหลายตลาด เพื่อเพิ่มความสามารถให้ผู้ใช้งานในได้ และที่สำคัญ Siri จะมีความสามารถในการรับรู้เข้าใจคำสั่งเสียงได้ดีขึ้น ความรู้ของบริการเหล่านี้จะดีขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าเชื่อถือและยอมรับมากขึ้น

เทคโนโลยี ที่สอง คือ Data visualization จะเข้าถึงคนทั่วไปได้มากขึ้น โดย data visualization หรือการประมวลผลข้อมูลดิบที่เข้าใจยากให้ออกมาเป็นภาพที่ดูได้ง่ายขึ้น จะกลายเป็นสิ่งที่คนทั่วไปใช้งานได้ง่ายขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าของ cloud computing ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลที่ใหญ่ขึ้น ทำให้มีความสามารถในการประมวลผลดีขึ้น

เทคโนโลยีที่สามคือ ราคาที่ถูกลง ตลาดเกิดใหม่ จะกลายเป็นแรงผลักดันในการซื้อสินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี เพราะตลาดเกิดใหม่ทั้งโลก มีประชากรหลายร้อยล้านคน แต่กำลังซื้อไม่สูง ดังนั้นราคาสินค้าถูก จะมีผลต่อการออกแบบสินค้า แทนที่จะเน้นเรื่องนวัตกรรม ซึ่งจะทำให้การพัฒนาสินค้าเป็นไปแบบ "ค่อยเป็นค่อยไป" เพื่อทำให้ต้นทุนไม่สูงมาก

เทคโนโลยีที่สี่ คือ สมาร์ทโฟนราคา 3,000 บาทจะครองตลาด โดยตลาดเกิดใหม่จะกลายเป็นส่วนสำคัญในภาพรวมของทั้งโลก ซึ่งปัจจุบัน เราได้เห็นว่า Android ทำให้ราคาต่ำลงได้ ดังนั้นในปีหน้า จะเป็นปีที่สมาร์ทโฟนตลาดล่างเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในอุตสาหกรรมนี้

เทคโนโลยีที่ห้า คือ แท็บเล็ตราคา 7,000 - 8,000 บาทจะครองตลาด แม้แต่ตลาดแท็บเล็ตเอง ตลาดเกิดใหม่ยังมีอิทธิพลต่อตลาดแท็บเล็ตด้วย

เทคโนโลยี ที่หก คือ ซอฟต์แวร์จะเป็นตัวขับเคลื่อนอุตสาหกรรม ส่วนฮาร์ดแวร์เริ่มเป็นผู้ตาม การพัฒนาอุตสาหกรรมไอทีในช่วงปีหลังๆ เน้นไปที่ซอฟต์แวร์มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการจัดการกับ cloud computing, ระบบปฏิบัติการบนสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์พกพา การพัฒนาเซิร์ฟเวอร์แบบจำลอง แม้การพัฒนาฮาร์ดแวร์จะเดินต่อไป แต่ความสนใจจะมาตกที่ฝั่งซอฟต์แวร์มากกว่า

เทคโนโลยี ที่เจ็ด คือ Microsoft โฉมใหม่ที่ไม่มีใครคาดถึง หลังจากที่ Microsoft ได้ CEO คนใหม่ ทิศทางต่างๆ คงจะเปลี่ยนไป โดยเฉพาะรูปแบบการทำธุรกิจที่เน้นความร่วมมือมากกว่าการแข่งขันแบบสงคราม ซึ่งจะทำให้หุ้นของบริษัทและความนิยมในบริษัทกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

เทคโนโลยี ที่แปด คือ การมาถึงของ ไมโครแม็ปปิ้ง มากขึ้น ซึ่ง Micromapping คือระบบแผนที่ภายในสถานที่ต่างๆ แต่ในปีหน้า บริษัทและองค์กรต่างๆ จะเริ่มให้บริการที่มากกว่า แม็ปปิ้ง แล้ว นั่นคือ "MALT" ที่ย่อมาจาก Mapping, Advertising, Location & ID, Transactions ซึ่ง MALT จะเป็นการใช้แผนที่ภายในอาการ ผนวกกับการระบุตำแหน่ง เพื่อให้การโฆษณาเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น และผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายนั่นเอง

เทคโนโลยีที่เก้า คือ การตรวจวัดข้อมูลของตัวเองจะได้รับความนิยมมากขึ้น โดยในปีนี้เราได้เห็นการใช้ อุปกรณ์ตรวจวัดด้านสุขภาพที่ฮิตกันมาก แต่ในปีหน้า จะเป็นปีที่อุปกรณ์และบริการประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น และข้อมูลต่างๆ จะถูกใช้งานเพื่อช่วยการติดตามและพัฒนาสุขภาพของผู้ใช้ในวงกว้าง

และ เทคโนโลยีที่สิบ คือ การเข้ารหัสข้อมูลจะมีอยู่ในทุกที่ เพราะหลังจากเกิดเหตุการณ์การนำข้อมูลลับของหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ มาเปิดเผย การเข้ารหัสข้อมูล เพื่อปกป้องการโจรกรรม ทั้งในหน่วยงานราชการและองค์กรต่างๆ จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ ซึ่งจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดเทคโนโลยีการเข้ารหัสใหม่ๆ รวมถึงการพัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องข้อมูลให้ปลอดภัยขึ้น

ที่มา: http://shows.voicetv.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook