บิทคอยน์ สกุลเงินใหม่ซื้อขายบนออนไลน์

บิทคอยน์ สกุลเงินใหม่ซื้อขายบนออนไลน์

บิทคอยน์ สกุลเงินใหม่ซื้อขายบนออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บิทคอยน์ สกุลเงินใหม่ซื้อขายบนออนไลน์

หลังวิกฤตการเงินโลกราวปี 2009 มีสกุลเงินตราเกิดใหม่ขึ้นมาสกุลหนึ่งคือ "บิตคอยน์" (Bitcoin) เป็นสกุลเงินตราดิจิทัล ที่เกิดจากการคิดค้นโดยบุคคลนิรนามซึ่งเชื่อกันว่าเป็นโปรแกรมเมอร์และนัก คณิตศาสตร์หรือเศรษฐศาสตร์รวมกัน


สกุลเงินตรานี้ออกแบบมาอย่างซับซ้อนและเข้าใจได้ยากในเชิงเทคนิค มีมูลค่าเหมือนเงินตราจริงที่นำไปใช้ซื้อขายสินค้าและบริการหลายอย่าง และถูกนำไปใช้กันในหลายประเทศ แม้จะไม่ได้แพร่หลายไปทั่วอย่างสกุลเงินตราจริงก็ตาม โดยหลักการแล้วบิตคอยน์ก็เหมือนกับทองคำซึ่งเป็นของยากและถูกใช้มาเทียบเคียง

สำหรับการออกธนบัตรในยุคหนึ่งนั่นเอง ระบบออกแบบไว้โดยให้บิตคอยน์มีจำนวนจำกัดเมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง เช่นเดียวกับทองคำ และการจะมีบิตคอยน์ขึ้นมาได้ก็ต้องทำสิ่งที่เรียกว่าขุดเหมือง ซึ่งถูกออกแบบให้เป็นเรื่องยากเช่นกัน จะว่าไปแล้วมันออกแบบมาโดยจำลองระบบธนาคารกลางมานั่นเอง เพียงแต่ปราศจากศูนย์กลาง ทว่าเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกแทน

บิทคอยน์ คืออะไร

"บิตคอยน์" เป็นเรื่องซับซ้อนและเข้าใจยาก แต่ถึงอย่างไรทุกวันนี้มันก็ได้กลายมาเป็นสกุลเงินตราหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับ และใช้ได้โดยถูกกฎหมายในมากมายหลายประเทศ คนทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้เข้าใจมันในเชิงเทคนิคสามารถหาบิตคอยน์มาใช้ได้เช่นกัน โดยนำเงินสกุลจริงไปแลกได้ ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่มีการปรับเปลี่ยนไปเหมือนสกุลเงินตราทั่ว ๆ ไป

ความแตกต่างของบิตคอยน์กับสกุลเงินตราจริงโดยทั่ว ๆ ไป โดยพื้นฐานแล้วอยู่ตรงที่บิตคอยน์เป็นสกุลเงินตราแบบไม่รวมศูนย์ ไม่ได้อาศัยธนาคารกลางหรือหน่วยงานใด ๆ ของรัฐใด ๆ มารับรอง มันดำเนินไปด้วยตัวของมันเองจากระบบที่ออกแบบไว้ บิตคอยน์ดำเนินไปเองภายใต้การรับรองของผู้เกี่ยวข้องในระบบ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขุดเหมือง ผู้ซื้อผู้ขาย ผู้ให้บริการแต่ในประเทศอื่น ๆ หลายประเทศบิตคอยน์ใช้ได้เหมือนสกุลเงินตราปกติกับผู้ขายสินค้าและบริการที่ เปิดรับบิตคอยน์ ใช้กันมากในโลกออนไลน์

บิทคอยน์ในต่างประเทศ

ล่าสุดที่แวนคูเวอร์ใน ประเทศแคนาดา เริ่มมีการตั้งตู้เอทีเอ็มบิตคอยน์ให้คนที่มีบัญชี (หรือที่เรียกว่าแอดเดรส) บิตคอยน์สามารถกดแลกเงินสดออกมาได้ ต่างจากการใช้ตู้เอทีเอ็มของธนาคารตรงที่การกดตู้เอทีเอ็มบิตคอยน์เหมือนกับ การแลกบิตคอยน์เป็นเงินสดมากกว่า ขณะที่ตู้เอทีเอ็มทั่วไปคือการเบิกเงินสดจากบัญชีธนาคาร

อัตราแลกเปลี่ยนบิตคอยน์เป็นดอลลาร์สหรัฐในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 257 เหรียญ/บิตคอยน์ เพิ่มขึ้นมาเพียง 13 เหรียญในเดือนมกราคม

ตู้ เอทีเอ็มบิตคอยน์ดังกล่าวเป็นของบริษัท Bitcoiniacs ที่วางแผนจะติดตั้งเพิ่มอีกหลายเครื่องในสิ้นปีนี้ และในปี 2014 จะขยายไปในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แม้ว่ารัฐบาลแคนาดาจะไม่ยอมรับบิตคอยน์เป็นสกุลเงินตรา และยังถูกจับตามองจากองค์กรเฝ้าระวังด้านการฟอกเงินของแคนาดาด้วย

"บิต คอยน์" เป็นสิ่งที่น่าสนใจและแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันก็ซับซ้อนเข้าใจยาก อย่างไรก็ตาม ในไทยธนาคารแห่งประเทศไทยไม่ยอมรับให้บิตคอยน์เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย

ภาพจาก www.theguardian.com , mashable.com


Bit Coin (บิทคอยน์) เงินสกุลใหม่บนโลกออนไลน์ โดย ซี Weekly CH3

Bitcoin (บิทคอยน์) เงินสกุลใหม่ในโลกไซเบอร์ที่ไทยไม่ยอมรับ!

เรารู้จักสกุลเงิน บาท เยน ดอลล่าร์เป็นอย่างดีแล้ว แต่บนโลกอินเตอร์เน็ตก็กำลังมีเงินสกุลใหม่เกิดขึ้น ชื่อว่า Bitcoin

Bitcoin (บิทคอยน์) เป็นสกุลเงินบนโลกออนไลน์ จับต้องไม่ได้ เพราะมันอยู่ในรูปแบบของรหัส มีไว้ใช้ซื้อขายเฉพาะบนเน็ตไม่ผ่านธนาคาร

สกุลเงินใหม่ออนไลน์นี้ 1 Bitcoin มีมูลค่า 1,000 ดอลล่าร์หรือมีค่ามากถึง 32,000 บาท ถ้าคุณไม่รู้จัก จะเสียใจ และเสียดายแน่ๆ  ตัวอย่างคนเสียดายภายหลังเพราะไม่เห็นค่า เช่น นักร้องดัง Lilly Allen เมื่อ 5 ปีก่อน เคยถูกว่าจ้างให้แสดงสดผ่านเน็ต ด้วย 100,000 bitcoin แต่สุดท้ายเธอก็ปฏิเสธไป ส่งผลให้สูญรายได้ 3,200 ล้านบาท

อีกเคส เป็นหนุ่มอังกฤษที่สะสม Bitcoin ได้ถึง 7,500 บิตคอยน์ แต่เผลอทิ้งฮาร์ดดิกส์ ตอนย้ายบ้าน ส่งผลให้สูญเงินกว่า 240 ล้านบาท ตอนนี้เค้าก็พยายามขุดที่ฝังขยะเพื่อตามฮาร์ดดิกส์กลับมา…

ปัจจุบัน Bitcoin (บิทคอยน์) เริ่มเป็นที่พูดถึงระดับสากล มากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มเป็นที่ยอมรับหลายแห่ง ทั้งธนาคารและร้านค้าออนไลน์ชั้นนำในอเมริกา โรงแรมกว่า 300,000 แห่งทั่วโลก  เช่น University Of Nicosia ในไซปรัสอนุญาตให้ใช้ Bitcoin จ่ายค่าเทอม  แม้แต่รถสปอร์ตหรู Telsa รุ่น S มูลค่า 3.3 ล้านบาทก็มีคนจ่ายด้วย Bitcoin มาแล้ว

ล่าสุดมีคนประกาศขายคฤหาสที่ลาสเวกัส ด้วยการรับ Bitcoin 7.5 ล้านดอลล่าร์ ถือเป็นการซื้อขายสกุลเงิน”บิตคอยน์ ” ที่มูลค่าสูงสุดในตอนนี้

ถ้าใครอยากเปลี่ยนเป็นเงินจริงก็มีตลาดรับแลกเหมือนธนาคารแล้วด้วยนะ

ส่วนไทยเอง…ก็เป็นประเทศแรก ที่ประกาศ ห้ามการทำธุรกรรมด้วย “Bitcoin” แบงค์ชาติมองว่าระบบดังกล่าวไม่ใช่ค่าเงินที่แท้จริง เกิดการปั่นมูลค่าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook